Xe đạp là môn thể thao dựa trên sự kết hợp giữa VĐV và xe đạp và một trong hai bên đều có thể gian lận. Có rất nhiều cách để gian lận. Kể từ khi Xe đạp trở thành một môn thể thao, luôn có những hành vi vượt quá luật lệ và do đó, những người vi phạm phải chịu trách nhiệm.

Gian lận công nghệ trong môn đua Xe đạp
Sau giai đoạn đặc biệt khó khăn vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, gian lận công nghệ đã làm hoen ố môn thể thao này. Những nỗ lực ngăn chặn hành vi này cũng đã tăng lên theo cấp số nhân. Trong Tour de France năm nay, Liên đoàn Xe đạp quốc tế và Cơ quan kiểm tra quốc tế đã triển khai một chiến lược chống gian lận đột phá, với sự tham gia của hơn 40 chuyên gia, những người đã thực hiện hơn 300 bài kiểm tra trước và 600 bài kiểm tra trong cuộc đua. Bất kỳ tay đua nào cũng có thể bị kiểm tra bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát không chỉ giới hạn ở mẫu máu. Cơ quan kiểm tra quốc tế đã giới thiệu một công cụ theo dõi hiệu suất dựa trên dữ liệu công suất từ các tay đua xe đạp chuyên nghiệp, có thể xác định các hồ sơ hiệu suất đáng ngờ.
Chiến lược này được bổ sung bởi việc kiểm tra kỹ lưỡng chính chiếc xe đạp. Động cơ, hệ thống làm mát, pin ngoài hoặc các thiết bị hỗ trợ bất hợp pháp khác có thể được giấu trong phần kín đáo nhất của xe đạp.
Cuộc chiến phát hiện những kẻ gian lận này đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn, với các kỹ thuật tương tự như những kỹ thuật mà cảnh sát sử dụng. Liên đoàn Xe đạp quốc tế có một bộ phận chuyên trách xử lý vấn đề này bằng chiến lược dự đoán các mối đe dọa thông qua việc lập hồ sơ, quét từ tính và theo dõi thời gian thực hiệu suất và thiết bị của VĐV trong các cuộc thi. Các công nghệ như máy tính bảng từ tính và quét X-quang cũng được sử dụng để phát hiện động cơ ẩn hoặc các hệ thống truyền động bất hợp pháp khác trên xe đạp.
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Nick Raudenski -Trưởng phòng chống gian lận công nghệ của Liên đoàn Xe đạp quốc tế cho biết: "Chúng tôi có khả năng đưa các cuộc kiểm tra đi xa hơn, dù là thông qua việc tháo rời một phần xe đạp để kiểm tra các bộ phận cụ thể hay hành động dựa trên những nghi ngờ hoặc thông tin chúng tôi có".
Nick Raudenski, cựu điều tra viên hình sự của Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, là một ví dụ điển hình cho thấy cuộc chiến chống doping cơ học đã tiến triển đến mức nào. Hiện nay, cần có kỹ năng điều tra chuyên nghiệp để theo dõi hiệu quả. Giống như những gì đã xảy ra vào những năm 1990 với các sản phẩm y tế và chất bị cấm, đua xe đạp chuyên nghiệp là một cuộc đua để đạt được những điều kiện tối ưu cho thành công.
Đối với những VĐV theo đuổi các con đường tắt và lừa dối, trong trường hợp này, các cơ quan chính thức, chẳng hạn như Liên đoàn Xe đạp quốc tế, có trách nhiệm chống lại nó.
"Đây là một cuộc chạy đua về công nghệ. Các linh kiện ngày càng nhẹ hơn và nhỏ hơn. Chúng dễ dàng che giấu hơn, khiến chúng khó bị phát hiện hơn", Nick Raudenski cho biết. Sự mất uy tín của môn Xe đạp vào những năm 1990 do vô số vụ bê bối và các vụ án doping đã mất rất nhiều thời gian để phục hồi. Đầu những năm 2000, thật khó tin rằng các tay đua xe đạp có thể đạt được tốc độ như vậy qua 05 con đèo trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt chỉ bằng đôi chân và quá trình luyện tập.
Bóng ma của gian lận luôn hiện hữu. Ngày nay, sự kiểm soát chặt chẽ và đầu tư tài chính đáng kể vào cuộc chiến chống gian lận đã dẫn đến sự gia tăng niềm tin của công chúng. Cách tiếp cận tương tự cũng phải sẽ được áp dụng trong cuộc chiến chống doping cơ học.
Người hâm mộ vẫn còn băn khoăn liệu động cơ, pin hay bất kỳ hệ thống nào khác có thể được giấu trong những chiếc xe đạp chỉ nặng chưa đến 6,5 kg và được làm bằng vật liệu nhẹ, tiên tiến hay không. Mạng lưới chuyên gia của Liên đoàn Xe đạp quốc tế có kinh nghiệm, là một phần của chiến lược chống gian lận.
Chiến lược phát hiện công nghệ không chỉ giới hạn ở các giải đấu lớn mà còn được áp dụng trong suốt mùa giải, bao gồm một chương trình khen thưởng cho những cá nhân cung cấp thông tin về các hành vi gian lận tiềm ẩn.
A.T biên dịch, ảnh insidethegames