Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn hỗ trợ phát triển Pickleball tại Việt Nam

Sáng 4/9 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã có buổi tiếp và làm việc với Liên đoàn Pickleball châu Á do Chủ tịch Hogan Lai làm trưởng đoàn. Tháp tùng Chủ tịch Hogan Lai còn có Tổng thư ký Jimmy Tan.

Cục trưởng Đặng Hà Việt chụp ảnh lưu niệm với các thành viên  Liên đoàn Pickleball châu Á

Cục trưởng Đặng Hà Việt bày tỏ lời cảm ơn Chủ tịch Hogan Lai, Tổng thư ký Jimmy Tan đã tới thăm và làm việc tại Cục TDTT. Đây cũng là dịp để hai Bên cùng nhau trao đổi, thảo luận hướng tới mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của môn Pickleball tại Việt Nam nói riêng, khu vực và châu lục nói chung.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Tổng thư ký Jimmy Tan đã giới thiệu sơ lược về cấu trúc, hoạt động của Liên đoàn Pickleball châu Á, cũng như hệ thống hoạt động quốc tế và chương trình Pickleball đại học…

Liên đoàn Pickleball châu Á được thành lập năm 2020 với trụ sở chính tại Singapore. Tính đến thời điểm này, Liên đoàn có 21 tổ chức quốc gia thành viên với khoảng 50.000 người tham gia chơi môn thể thao này ở khu vực châu Á. Hiện Liên đoàn Pickleball châu Á có ba giải chính thức là giải vô địch châu Á, giải vô địch châu Á mở rộng, giải vô địch quốc gia, vô địch quốc gia mở rộng. Trong thời gian qua, Liên đoàn Pickleball châu Á tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ cho khoảng 600 trọng tài.

Ông Lê Thanh Hà - Phó trưởng phòng TTTTC 2 phát biểu tại buổi làm việc

Nhằm phát triển bền vững môn thể thao Pickleball, Liên đoàn Pickleball châu Á đã triển khai thực hiện một số Chương trình như: Phát triển tài năng trẻ châu Á và Chương trình Pickleball các trường Đại học. Trong đó, Chương trình Pickleball các trường Đại học đã cho thấy sức hút và hiệu quả hơn được thể hiện bằng những con số cụ thể. Nếu như năm 2022 mới chỉ có 3 trường đại học ở 3 quốc gia tham gia, đến năm 2023, con số này đã tăng lên 6 trường đại học ở 6 quốc gia và 10 trường đại học ở 9 quốc gia vào năm 2024. Dự kiến năm 2025 sẽ là 30 trường đại học ở 12 quốc gia và 60 trường đại học ở 18 quốc  gia vào năm 2026.

Ngoài ra còn có Chương trình dành cho các lão tướng, nhằm hướng đến nâng cao sức khỏe đối với người tập luyện trung, cao tuổi. Giải đầu tiên sẽ được tổ chức tại Đài Loan, Trung Quốc vào năm 2025. 800 VĐV từ 50 tuổi trở lên sẽ cùng nhau tranh tài trong 5 ngày trên 24 sân đấu.

Liên đoàn Pickleball châu Á kỳ vọng với sự nỗ lực của tổ chức cũng như các Liên đoàn thế giới, môn thể thao này sẽ sớm được đưa vào chương trình thi đấu của Thế vận hội Olympic mùa hè.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển Pickleball nhanh nhất khu vực châu Á. Chính vì vậy, Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn và hội thảo, hỗ trợ để môn thể thao này được phát triển một cách hiệu quả, quy củ tại Việt Nam.

Chia sẻ quan điềm tại buổi làm việc, Phó trưởng phòng TTTTC 2, ông Lê Thanh Hà bày tỏ lời cảm ơn Liên đoàn Pickleball châu Á vì chuyến thăm cũng như sự quan tâm hỗ trợ, hậu thuẫn từ phía Liên đoàn đối với sự phát triển của Pickleball tại Việt Nam.

Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn hỗ trợ phát triển Pickleball tại Việt Nam

Ông Lê Thanh Hà cho biết, Việt Nam tuy là quốc gia non trẻ trong quá trình phát triển môn thể thao Pickleball tuy nhiên mục tiêu hướng tới là lâu dài và bền vững. Đối với các chương trình mà phía Liên đoàn Pickleball châu Á đã nêu tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hà nhấn mạnh sự hỗ trợ tập huấn, đào tạo lực lượng trọng tài từ phía Liên đoàn là nội dung vô cùng quan trọng và thiết thực nhằm hướng tới giải vô địch quốc gia đầu tiên sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 10 tới.

Xa hơn nữa, hướng tới năm 2025, Việt Nam cũng mong muốn được đăng cai một số giải mở rộng nhằm đánh giá quá trình phát triển của môn thể thao này ở trong nước cũng như nhìn nhận về lực lượng nước bạn để từ đó xây dựng định hướng phát triển một cách hiệu quả.

Về phía Liên đoàn Pickleball châu Á hoàn toàn đồng thuận với những đề xuất từ phía ông Lê Thanh Hà cũng như một lần nữa khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để Pickleball Việt Nam có được sự phát triển đúng với tiềm năng.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn hỗ trợ phát triển Pickleball tại Việt Nam
  • Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn hỗ trợ phát triển Pickleball tại Việt Nam
  • Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn hỗ trợ phát triển Pickleball tại Việt Nam
  • Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn hỗ trợ phát triển Pickleball tại Việt Nam