Công tác hợp tác, giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm

Hưởng ứng Năm ngoại giao văn hoá 2009, trong 6 tháng đầu năm, Bộ VH,TT&DL đã chỉ đạo, tổ chức, tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và các nước trên thế giới.

Công tác xây dựng các văn bản pháp quy, điều ước quốc tế về hợp tác chuyên ngành giữa Việt Nam với các nước được Bộ chú trọng chỉ đạo thực hiện. Trong 6 tháng, Bộ đã xây dựng một số văn bản như: hoàn thiện, trình trình Chủ tịch nước phê duyệt Công ước UNESCO chống Doping trong thể thao; trình Thủ tướng Chính phủ gia hạn Hiệp định riêng với Thuỵ Điển về Hỗ trợ văn hoá Việt Nam vì sự phát triển bền vững giai đoạn 2005-2009; đồng thời ký kết Chương trình hợp tác văn hoá, giáo dục với Bộ Ngoại giao Italy giai đoạn 2009-2012, Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hoá với Bộ Văn hoá nước Cộng hoà Bungary giai đoạn 2009-2012. Về lĩnh vực TDTT, Bộ đã ký kết Thoả thuận hợp tác về TDTT với Uỷ ban Thể thao Quốc gia Lào năm 2009; Thoả thuận hợp tác về Văn hoá, Nghệ thuật giữa Việt Nam và Lào (2009 - 2012).

Ký kết Thoả thuận hợp tác về TDTT giữa Bộ VH,TT&DL Việt Nam với Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào (Ảnh: Thế Thiện)

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác hợp tác, giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ cũng đang tiến hành và tiếp tục xây dựng một số dự án, chuyên đề như: "Tăng cường và nâng cao công tác thông tin đối ngoại trong thời kỳ mới"; dự án "Xây dựng Trung tâmn hoá Việt Nam ở nước ngoài"; phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng Đề án Tuần Việt Nam tại Hoa Kỳ; hoàn thiện Đề án tổ chức Tuần Việt Nam tại Brazil và Venezuela, Tuần Việt Nam tại Nam Phi; đề án tổ chức Những ngày Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Một số dự thảo để chuẩn bị tiến tới việc ký kết với các nước khác đang được Bộ xây dựng. Riêng về lĩnh vực TDTT có Chương trình hợp tác trong lĩnh vực thể thao và du lịch với Libi; Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực TDTT với Angieri; Chương trình hợp tác trong lĩnh vực TDTT với Cô-oet; Hiệp định Văn hoá giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hoà Pêru; Hiệp định mới sửa đổi về Quy chế hoạt động của Trung tâm Văn hoá và khoa học Nga tại Việt Nam; Chương trình trao đổi văn hoá với Liên bang Nga 2010-2012; Hiệp định hợp tác văn hoá Việt Nam - Pakistan; Chương trình trao đổi văn hoá với Bangladesh....

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã nghiên cứu triển khai xây dựng tượng Bác Hồ tại Thủ đô Ulanbato - Mông Cổ. Dự kiến, công trình này sẽ được khánh thành vào tháng 8/2009. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã triển khai đề án dựng tượng Bác Hồ tại Acapulco-Mexico; phối hợp với Bộ Ngoại giao về hỗ trợ trùng tu Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài.

Ngoài ra, các hoạt động văn hoá, du lịch tại nước ngoài tổ chức vào các dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn cũng được Bộ VH,TT&DL đặc biệt quan tâm, tổ chức thực hiện. Các hoạt động này là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hiểu biết về văn hoá, con người, đồng thời tăng cường mối quan hệ giữa Bộ VH,TT&DL với các Bộ, ngành liên quan của các nước nói riêng và giữa Việt Nam và các nước bạn nói chung.

T.H

Ảnh trong bài
  • Công tác hợp tác, giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm