Hội đàm giữa Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam và Trưởng Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông

Sáng 12/6, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra Hội đàm giữa Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng. Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhiệt liệt chào mừng đoàn Lãnh đạo Cấp cao VHTTDL Hồng Kông, Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

 

Phát biểu mở đầu Hội đàm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: chuyến thăm là hoạt động thiết thực nhằm quán triệt nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước Việt Nam – Trung Quốc. Làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng Việt Nam – Trung Quốc ngày một phát triển.

Điểm lại những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, năm 1992, chính phủ hai nước đã ký kết Biên bản hợp tác văn hóa. Trên cơ sở này, Bộ VHTTDL hai quốc gia cũng căn cứ theo nhu cầu hợp tác cụ thể để ký kết “Kế hoạch hợp tác Văn hóa và Du lịch” theo từng giai đoạn. Hai Bên cũng ký nhiều thỏa thuận, điều ước quốc tế nhân chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao như: Hiệp định xây dựng Trung tâm văn hóa đặt tại mỗi nước; ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa; ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan.

Hội đàm giữa Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng.

Về hoạt động hợp tác với Hồng Kông, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ rằng, từ sau đại dịch Covid-19, Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động quốc tế lớn do Hồng Kông tổ chức, cử các đoàn công tác tới Hồng Kông để tìm hiểu về cơ hội hợp tác song phương và giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam tới người dân Hồng Kông. Hợp tác giao lưu với Hồng Kông được các bên liên quan đẩy mạnh qua nhiều hình thức đa dạng.như: tổ chức nhiều hoạt động triển lãm tranh, ảnh tại Hồng Kông.

Trong lĩnh vực Du lịch, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết một số Hiệp định hợp tác, như: Tăng cường phối hợp khai thác các tuyến du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch; ủng hộ doanh nghiệp vận tải hàng không của 2 bên tăng thêm các chuyến bay dựa theo nhu cầu thị trường. Phía Việt Nam cũng nhấn mạnh: Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỷ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó du khách Hồng Kông luôn đóng vai trò tích cực góp phần đưa lượng khách Trung Quốc ổn định ở vị trí TOP đầu khách du lịch vào Việt Nam. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đề nghị phía nước bạn tạo điều kiện hơn nữa cho du khách Việt Nam nhập cảnh khi du lịch.

Đối với lĩnh vực TDTT, năm 1994, Bộ VHTTDL Việt Nam và Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2010 – 2015, tự động gia hạn 05 năm tiếp theo. Bộ VHTTDL duy trì quan hệ hợp tác thường xuyên và tốt đẹp với Trung Quốc trong đó có Hồng Kông, hai Bên ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn đa phương. Năm 2023, Bộ VHTTDL cử đội tuyển bóng đá đi thi đấu và đón đội tuyển bóng đá Hồng Kông sang giao hữu tại Việt Nam.

Dựa trên những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đưa ra những đề xuất nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, từ đó mở ra các giải pháp và phương hướng nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai bên.

Đó là triển khai một cách có hiệu quả lĩnh vực VHTTDL dựa trên các Biên bản thỏa thuận hợp tác đã ký. Theo đó, ở lĩnh vực văn hóa, phía Việt Nam luôn mong muốn được Hồng Kông quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, ủng hộ các tổ chức văn hóa, trường đào tạo văn hóa – nghệ thuật hai nước triển khai giao lưu, hợp tác. Đồng thời, để tăng cường giao lưu thể thao giữa hai Bên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị phía Bạn hỗ trợ Việt Nam trong công tác tập huấn và đào tạo nhân lực ở những môn thể thao thế mạnh.

 

Hội đàm diễn ra tại Bộ VHTTDL vào sáng 12/6

Gửi lời cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dành thời gian tiếp đón đoàn, Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng cũng bày tỏ mong muốn hai Bên cùng nhau trao đổi một số nội dung nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL. Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng cho biết, Hồng Kông mong muốn mang những nét văn hóa đặc trưng của mình đến với thế giới trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông về việc tăng cường hợp tác giao lưu trong lĩnh vực văn hóa mà đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn cũng phù hợp với mục tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng đề xuất tăng cường giao lưu điện ảnh giữa hai bên, cụ thể là hợp tác làm phim. Lĩnh vực thời trang và văn hóa truyền thống cũng là những nội dung mà Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng đề cập tới trong nội dung hợp tác.

Trong lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng nhấn mạnh hai bên sẽ tăng cường hợp tác nhiều hơn trong tương lai đặc biệt là ở môn bóng đá. Trong chuyến thăm lần này, đoàn cũng sẽ tới thăm và làm việc tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhằm học hỏi để phát triển hơn nữa môn thể thao này tại Hồng Kông.

Ở lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Dương Nhuận Hùng chỉ ra rằng hai Bên cần giao lưu nhiều hơn. Người dân Hồng Kông rất thích du lịch Việt Nam bởi có nhiều thắng cảnh đẹp. Ngài Bộ trưởng nước bạn cũng muốn Hồng Kông trở thành điểm đến được yêu thích của người dân Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông vui mừng nhận thấy sụ đồng nhất về quan điểm hợp tác giữa hai bên cũng như đánh giá cao những kết quả đạt được tại Hội đàm. Thứ trưởng Tạ Quang Đông tin tưởng rằng thành công của Hội đàm sẽ góp phần đẩy mạnh cả ba lĩnh vực hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Hội đàm giữa Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam và Trưởng Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông
  • Hội đàm giữa Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam và Trưởng Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông
  • Hội đàm giữa Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam và Trưởng Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông