Tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Chiều 21/3, tại Hà Nội, đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN do nguyên Đại sứ Ted Osius – Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã tiếp và làm việc với đoàn.

Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đón tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, trong đó có Nguyên Đại sứ Ted Osius.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Nguyên Đại sứ Ted Osius – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius

Chia sẻ với nguyên Đại sứ Ted Osius về những kết quả đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn tại buổi làm việc này, hai Bên sẽ cùng nhau thảo luận để đạt được những kế hoạch hợp tác hiệu quả trong tương lai, tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ở một tầm cao mới.

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh các hoạt động hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch đặc biệt là về du lịch và công nghiệp văn hóa, sẽ góp phần vào sự phát triển chung giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng đề nghị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN với vai trò là cầu nối giúp các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được triển khai đạt kết quả cao tại Hoa Kỳ. Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn được nghe các ý kiến đóng góp chân tình từ phía đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN để hai Bên có thể thúc đẩy hợp tác.

Nguyên Đại sứ Ted Osius đã điểm lại nhiều hoạt động mà hai Bên đã phối hợp triển khai, trong đó có những bộ phim trở thành chất xúc tác để phát triển du lịch tại hai nước. Để phía Bộ VHTTDL hiểu rõ hơn về những đề xuất từ phía Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, nguyên Đại sứ Ted Osius cũng yêu cầu đại diện một số nhóm ngành mà tiêu biểu là Abbott, Bay Global Strategies, The Boeing Company, Estee Lauder Companies … nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Hầu hết các ý kiến đều ghi nhận tiềm năng của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch cũng như bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với ngành du lịch, triển khai nhiều chương trình đào tạo, hỗ trợ quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam. Để làm được điều này, hai Bên cũng thống nhất cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tập trung khai thác các phân khúc thị trường khách, các sản phẩm chuyên đề...

Trân trọng và ghi nhận các ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết: phía Bộ VHTTDL sẽ tiếp thu, nghiên cứu, bổ sung vào các văn bản hợp tác để làm giảm đi những khác biệt, tạo sự gần gũi về văn hóa, địa lí, tương quan phát triển đi đến hợp tác hiệu quả. Đối với những ý kiến đóng góp vượt quá khả năng quyết định của Bộ VHTTDL, Bộ sẽ tiếp thu, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Đánh giá cao vai trò của Boeing trên toàn cầu trong đó có Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn Boeing sẽ cung cấp cho Việt Nam không chỉ trang thiết bị mà cả dịch vụ, ý tưởng để tạo điểu kiện thuận lợi trong di chuyển, giúp thu hẹp khoảng cách giữa hai quốc gia. Không chỉ Boeing mà các các doanh nghiệp Hoa Kì khác, Thứ trưởng Hồ An Phong cũng mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ và đồng hành.

Đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL chiều ngày 21/3

Nguyên Đại sứ Ted Osius khẳng định cùng với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tiếp tục theo dõi cũng như thực hiện các nội dung hai Bên đã trao đổi. Nguyên Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh rằng Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống văn hóa. Bên cạnh đó với 63 tỉnh, thành với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Việt Nam có tiềm lực du lịch khổng lồ. Đó chính là những yếu tố mà phía Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN mong muốn được hợp tác với Bộ VHTTDL và các cơ quan liên quan theo khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện.

Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN Business Council, www.usasean.org) là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, D.C., đại diện cho hơn 150 tập đoàn thành viên có hoạt động kinh doanh toàn cầu, phần lớn trong số đó nằm trong danh sách 500 công ty hàng đầu Hoa Kỳ do tạp chí Fortune bình chọn. Các công ty thành viên của Hội đồng hoạt động trong những ngành kinh tế đa dạng, năng động và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Hội đồng hỗ trợ các công ty thành viên kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng luôn đi đầu trong các nỗ lực khai mở và thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Từ đầu những năm 1990, Hội đồng cùng với các thành viên có ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế và chính trường Mỹ đã tích cực cùng Việt Nam vận động cho việc dỡ bỏ lệnh cấm vận và sau đó là việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1995. Tiếp đó, Hội đồng lại vận động thông qua Hiệp định thương mại song phương (BTA, 2001) và lập liên minh ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO (2004 - 2006) và vận động thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR, 2007).

Hàng năm, Hội đồng đều tổ chức Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao các công ty Hoa Kỳ đi thăm các nước Đông Nam Á., Đoàn cũng có những buổi làm việc chuyên môn với lãnh đạo các bộ, ban, ngành để thảo luận những giải pháp cụ thể nhằm giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong lĩnh vực du lịch, hàng năm Hội đồng US-ABC đều cử đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và tổ chức buổi làm việc bên lề với các Bộ trưởng phụ trách du lịch của các nước ASEAN.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
  • Tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
  • Tiếp đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN