Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục hợp tác thúc đẩy phát triển TDTT

Sáng 31/1, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã có buổi tiếp Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam – ông Bành Thế Đoàn và ông Hoàng Hoa Hiến – Bí thư thứ 2, Phòng văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Nội dung chính của buổi tiếp tập trung vào kế hoạch thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa hai quốc gia trong năm 2024 và những năm tới.

Tại buổi tiếp, Tham tán văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn nhấn mạnh: Trong hơn 70 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc không chỉ quan tâm thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế, ngoại giao mà cả văn hóa, du lịch và TDTT. Những kết quả quan trọng đạt được trong hợp tác TDTT giữa hai quốc gia đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp.

Cục trưởng Đặng Hà Việt (bên phải) tiếp Tham tán văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn

Để đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực TDTT, ông Bành Thế Đoàn mong muốn: thời gian tới hai bên cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa triển khai hiệu quả các kế hoạch hợp tác giữa hai quốc gia, cụ thể là thỏa thuận đã được ký về kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc giai đoạn 2023-2027;

Đồng thời, đề nghị hai bên ủng hộ đại diện của hai nước được tham gia ngày càng nhiều vào các tổ chức thể thao quốc tế, tăng cường phối hợp, có tiếng nói chung trong các vấn đề quốc tế về TDTT.

Với vai trò là cường quốc thể thao trong khu vực và trên thế giới, cũng như có vị trí quan trọng tại các tổ chức thể thao quốc tế và châu Á, Trung Quốc mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phía Việt Nam trong các hoạt động Thể thao quốc tế mang tầm thế giới, châu lục.

Đặc biệt, ngày 13/12/2023 vừa qua, Cục TDTT nhận được thư của phía Trung Quốc đề nghị phối hợp tổ chức “Hoạt động giao lưu diễu hành xe ô tô thể thao tự lái Trung – Việt năm 2024”. Đây là chương trình được Sở Văn hóa, du lịch, thể thao, phát thanh, điện ảnh và truyền hình thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc chủ trì tổ chức trong năm 2024. Chương trình “Giao lưu diễu hành xe ô tô thể thao tự lái Trung – Việt” là hoạt động giao lưu nhân dân trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với các tỉnh/thành phố biên giới/lân cận thuộc khu vực phía Bắc của nước ta.

Toàn cảnh buổi tiếp 

Hoạt động này nhằm thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa hai bên, đặc biệt năm 2024 là năm kỷ niệm 74 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 16 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc được khẳng định bằng chuyến thăm chính thức của Tổng Bí Thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam ngày 12 và 13/12/2023 vừa qua. Việc tăng cường tình hữu nghị nhân dân và sự hợp tác, thúc đẩy phát triển về văn hóa, thể thao và du lịch tại hai Nước mở ra nhiều hướng phát triển cho sự kết hợp 3 lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng với đó, hai bên cùng xây dựng kế hoạch hợp tác ngày càng phát triển ở lĩnh vực hoạt động thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng.

Đánh giá cao sự hợp tác mạnh mẽ và ngày càng bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong nhiều năm qua, trong đó nổi bật là các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, Cục trưởng  Đặng Hà Việt cho rằng: Trung Quốc là quốc gia có nền thể thao phát triển mạnh mẽ, nằm trong Top của Châu lục. Từ hoạt động thể thao thành tích cao đến thể thao quần chúng đều tạo được những thành tựu đáng ngưỡng mộ. Có rất nhiều cách làm trong đào tạo huấn luyện, tuyển chọn VĐV, kinh tế thể thao mà Trung Quốc đã rất thành công. Đây là những kinh nghiệm quý giá mà Thể thao Việt Nam cần học hỏi, tham khảo trên chặng đường định hướng phát triển nền Thể thao Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Cùng với đó, trong những năm qua Thể thao Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ từ Trung Quốc, thông qua việc đã có nhiều chuyên gia Trung Quốc được mời sang làm việc tại Việt Nam và Thể thao Việt Nam cũng đã cử các đoàn VĐV, HLV sang tập huấn, thi đấu tại Trung Quốc như: Bơi, Wushu, Bóng bàn… Một số địa phương như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng... cũng mời nhiều HLV Trung Quốc sang huấn luyện cho các đội thể thao của đơn vị, địa phương. Hiện có hàng trăm sinh viên Việt Nam đang học đại học và sau đại học chuyên ngành TDTT tại các trường Đại học TDTT Bắc Kinh, Thượng Hải và các trường sư phạm ở Quảng Châu, Quảng Tây.

Đặc biệt, những năm gần đây việc trao đổi các đoàn lãnh đạo thể thao giữa hai nước đã được tăng cường. Sự hợp tác trên đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân, cán bộ, HLV, VĐV, trọng tài thể thao hai nước và nâng cao thành tích thể thao Việt Nam.

N.H, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục hợp tác thúc đẩy phát triển TDTT
  • Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục hợp tác thúc đẩy phát triển TDTT
  • Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục hợp tác thúc đẩy phát triển TDTT