Việt Nam - Nam Phi hợp tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch

Sáng 2/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi tiếp và gặp mặt Thứ trưởng Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi Nocawe Mafu để trao đổi về các nội dung thúc đẩy hợp tác VHTTDL giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi. Cùng dự buổi tiếp có Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tiếp và gặp mặt với Thứ trưởng Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi Nocawe Mafu

Nam Phi là quốc gia có tiềm năng, vì vậy, thông qua buổi gặp mặt hôm nay, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn hai Bên cũng nhau thảo luận để đưa ra những giải pháp hợp tác nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia, trong đó có lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch và gia đình.

Trong suốt hành trình 60 năm đồng hành và phát triển, với quan hệ truyền thống tốt đẹp, Việt Nam và Nam Phi luôn ủng lẫn nhau, đó cũng chính là nền tảng quan trọng để hai Bên tiếp tục giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng mỗi nước.

Hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nam Phi ở các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch và gia đình đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực vào mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Bên cạnh đó, hai Bên cũng nỗ lực tăng cường trao đổi, hợp tác tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương như Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc, Tổ chức Du lịch Thế giới. Đặc biệt vào tháng 9 năm nay, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến Nam Phi, Việt Nam đã tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (22/12/1993 – 22/12/2023).

Sự kiện văn hóa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước được tổ chức tại Nam Phi đã góp phần mang Không gian Văn hóa Việt Nam đến với người dân, du khách quốc tế tại Nam Phi. Các loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như tranh dân gian Đông Hồ, tranh sơn mài, nặn tò he, trang phục cổ thời Nguyễn… đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dân Nam Phi và bạn bè quốc tế. 

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn trong thời gian tới, sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu di sản văn hóa Việt Nam đến nhân dân Nam Phi nhiều hơn nữa. Đồng thời, Nam Phi thúc đẩy việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Nam Phi nói riêng và châu Phi nói chung tại Việt Nam.

Để quan hệ hợp tác hai Bên đạt được kết quả cao nhất, Thứ trưởng Đặng Thị Thủy đề nghị tăng cường trao đổi thông tin, chính sách và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực hai Bộ đang quản lý thông qua tiếp xúc đoàn các cấp tại các chuyến thăm và làm việc chính thức, cũng như bên lề các sự kiện quốc tế. Bộ VHTTDL luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển các lĩnh vực với Nam Phi.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn Việt Nam – Nam Phi cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá kết hợp với quảng bá du lịch như Ngày Việt Nam tại Nam Phi, Ngày Nam Phi tại Việt Nam; triển lãm tranh, ảnh về đất nước, văn hoá con người; tuần phim; trao đổi đoàn nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật… Thông qua các hoạt động này, nhân dân hai nước có cơ hội tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Cũng từ đây, văn hoá là một trong những chất liệu quan trọng, cốt lõi để phát triển thị trường du lịch của hai Bên.

Cùng dự buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi Nocawe Mafu vào sáng ngày 2/10 có Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến

Đối với lĩnh vực thể thao, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy hy vọng các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia hai nước sẽ tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển những môn mà mỗi nước có thể mạnh; cùng giúp nhau cải thiện thành tích trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi Nocawe Mafu bày tỏ ấn tượng sâu sắc đối với thành tựu phát triển văn hoá, nghệ thuật, thể thao, du lịch và gia đình của Việt Nam.

Thứ trưởng Nocawe Mafu đánh giá cao những nỗ lực của Bộ VHTTDL trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, phát triển văn hoá cơ sở, văn hóa cộng đồng các dân tộc, nêu cao vai trò của người phụ nữ trong phát triển văn hoá gia đình, ứng xử trong gia đình. Đây cũng là những vấn đề mà Nam Phi đặc biệt quan tâm.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Nocawe Mafu mong muốn Việt Nam sẽ thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực. Những kinh nghiệm đó đều rất quý báu để Nam Phi học hỏi, nghiên cứu, sớm áp dụng vào thực tế sao cho phù hợp.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Thứ trưởng Nocawe Mafu thống nhất sẽ nghiên cứu phối hợp tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi như: chuỗi sự kiện văn hóa tại mỗi nước. Các chương trình có thể tổ chức bao gồm tuần văn hóa, hòa nhạc, triển lãm, chiếu phim… 

A.T, ảnh Phan Toán

Ảnh trong bài
  • Việt Nam - Nam Phi hợp tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch
  • Việt Nam - Nam Phi hợp tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch
  • Việt Nam - Nam Phi hợp tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch