Điểm lại mối quan hợp tác về TDTT giữa Việt Nam – Hoa Kỳ

Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Cùng với hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác văn hoá, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu.

Theo đó, ngày 16/9/2022, tại buổi làm làm việc giữa Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL.

Cụ thể, trong lĩnh vực TDTT: Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam tập huấn, cử huấn luyện viên ở những bộ môn Hoa Kỳ có thế mạnh, giúp thể thao Việt Nam chuẩn bị cho các giải đấu lớn ở khu vực và quốc tế. Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi VĐVvà thể thao cho người khuyết tật.

Đồng thời, Hoa Kỳ mời một số huấn luyện viên và nhà quản lý thể thao của Việt Nam tới Hoa Kỳ để tìm hiểu thêm về những hoạt động thể thao liên quan tới Olympic và Paralympic.

Tiếp đó, ngày 11/11/2022, Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế sáng tạo, thể thao và du lịch giữa Bộ VHTTDL Việt Nam với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đã được ký kết. Thông qua bản ghi nhớ, hai bên đã tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác thương mại cũng như mở thêm các kênh kết nối đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo, thể thao và du lịch.

Ngày 22/3/2023, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp, làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN do ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN làm trưởng đoàn. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu. Quan hệ kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ mang tính chất bổ trợ lợi thế cạnh tranh cho nhau, trong đó, các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã luôn nhận được sự hỗ trợ hợp tác ngày càng đi vào hiệu quả, chất lượng.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch dựa trên các nền tảng đổi mới khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cải cách nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, công nghệ sản xuất phim (thuộc lĩnh vực điện ảnh), hỗ trợ công tác đào tạo, huấn luyện VĐV trong lĩnh vực TDTT.

Trước đó, Thể thao Việt Nam đã cử nhiều VĐV tập huấn tại Mỹ.

Vào năm 2011, nhiều gương mặt nổi bật của bơi Việt Nam như: Nguyễn Thị Kim Tuyến, Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Ánh Viên... lần đầu được đặt chân đến Mỹ tập luyện. Đây là đợt tập luyện tạo tiền đề cho những kỳ tập huấn ở Mỹ tiếp theo của đội tuyển bơi Việt Nam.

Năm 2014, điền kinh Việt Nam cũng đã cử tổ tiếp sức 4x400 m nữ (Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Oanh, Quách Thị Lan) tập huấn dài hạn (gần 5 tháng) tại Mỹ.

Năm 2023, đội tuyển Bóng bàn Việt Nam tập huấn tại thành phố Houston (Texas, Mỹ) trong thời gian gần hai tuần (từ ngày 3 đến hết ngày 15/6/2023).

Hiện tại, thể thao Việt Nam đang có một tuyển thủ thành danh tại Mỹ là đại kiện tướng cờ vua quốc tế Lê Quang Liêm. Sau khi học xong đại học Webster, Lê Quang Liêm tiếp tục làm việc tại trường này với cuộc sống dài hạn ở Mỹ và hiện đang là huấn luyện viên trưởng đội cờ vua của trường.

 

KC tổng hợp

Ảnh trong bài
  • Điểm lại mối quan hợp tác về TDTT giữa Việt Nam – Hoa Kỳ