Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt tiếp đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản

Chiều 25/8, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã có buổi tiếp đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản sang thi đấu giao hữu tại Việt Nam do ông Kawase Kosuke – Phó Giám đốc Sở Xúc tiến Thể thao, Nagasaki dẫn đầu. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật. Cùng dự buổi tiếp có bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Cục trưởng Cục TDTT.

Mở đầu buổi tiếp, ông Đặng Hà Việt gửi lời chào mừng đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản đã tới thăm và tham gia chương trình giao lưu tại Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh: Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua đã có mối quan hệ hợp tác vô cùng tốt đẹp, bền chặt và ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực TDTT. Đặc biệt, năm 2017, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về TDTT nhân chuyến thăm Nhật Bản của nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Đặng Hà Việt nhận áo đấu của đội tuyển Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản (Ảnh: Quý Lượng)

Tiếp đến tháng 10 năm 2018, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhân chuyến thăm của nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản.

Trước đó, Việt Nam và Nhật Bản đã có những hoạt động hợp tác chủ yếu thông qua các chương trình như: Host Town hướng đến Olympic và Paralympic Tokyo 2020; chương trình dành cho các VĐV trẻ, phụ nữ và thanh thiếu niên như: Sports for Tomorrow, JENESYS 2.0. Từ năm 2013, Việt Nam đã cử nhiều đoàn tham gia chương trình JENESYS -chương trình giao lưu thanh thiếu niên thông qua các hoạt động thể thao ở các môn judo, karate, cầu lông, bóng đá do Chính phủ Nhật Bản tổ chức. Nhiều chuyên gia Nhật Bản đã tham gia công tác huấn luyện các đội tuyển thể thao Việt Nam ở các môn Karate, Bóng đá, Bóng chuyền, Bơi lội, Thể dục dụng cụ, Judo.

Nhân dịp này, ông Đặng Hà Việt đã gửi lời cảm ơn tới phía Nhật Bản nói chung và tỉnh Nagasaki nói riêng đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ chuyên gia tốt nhất từ phía Nhật Bản trong quá trình VĐV Việt Nam chuẩn bị tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Lãnh đạo Cục TDTT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản (Ảnh: Quý Lượng)

Tại Olympic Tokyo Việt Nam đã cử 43 thành viên tham dự và thi đấu ở 11 môn thể thao: Điền kinh, Cử tạ, Thể dục, Bơi, Cầu lông, Judo, Taekwondo, Rowing, Bắn súng, Bắn cung và Boxing ; Tại Paralympic Tokyo, đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam gồm 15 thành viên tham dự, thi đấu ở 03 môn thể thao: Cử tạ, Điền kinh và Bơi, giành được 1 HCB (môn Cử tạ của VĐV Lê Văn Công hạng 49kg nam). Ngay sau đó, Hiệp hội Paralympic Việt Nam nhận được lời đề nghị và đã phối hợp với thành phố Saiki, Nhật Bản tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa VĐV Lê Văn Công và học sinh Trường Trung học Yonozu vào hồi tháng 1/2022.

Theo lịch trình sau buổi gặp mặt hôm nay, Cục TDTT sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức các chương trình giao lưu và thi đấu giao hữu bóng đá với đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản. Cụ thể, sáng ngày 26/8, đoàn sẽ tham dự Hội thảo giao lưu trao đổi văn hóa giữa các VĐV Bóng đá Nagasaki và PVF. Buổi chiều cùng ngày, đội tham gia thi đấu giao hữu với U15 PVF, những ngày sau đó, đoàn sẽ tham gia một số các hoạt động thăm quan, giao lưu văn hóa. Ngày 29/8, đoàn Bóng đá Nagasaki sẽ trở về Nhật Bản.

Thay mặt đoàn ông Kawase Kosuke gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Cục TDTT đã dành cho đoàn buổi đón tiếp nồng thị và bày tỏ hy vọng những ngày tham gia hoạt động trong chương trình này sẽ là những kỷ niệm vô cùng tốt đẹp, không bao giờ quên đối với mỗi cá nhân thành viên trong đoàn. Nhân dịp này, ông Kawase Kosuke cũng đã gửi những lời chúc mừng tới sự phát triển và thành công của thể thao Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là Bóng đá nữ Việt Nam đã có bước tiến dài khi có mặt tại World Cup 2023.

Một số chương trình, hoạt động thể thao hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật do Cục TDTT phối hợp tổ chức

Cục dự kiến làm việc với Hiệp hội Khiêu Vũ quốc tế Nhật Bản (FIDA) và khảo sát địa điểm tập luyện, thi đấu của các đội street-dance tại Nhật Bản;

Tham gia Giải đấu tại Nhật Bản và dự khán Vòng loại D-League.

Dự kiến tháng 9/2023 tại Hà Nội ( Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài) sẽ tham dự Chương trình giao lưu nhảy đường phố do phía Nhật Bản chủ trì tổ chức.

Trong hơn 30 năm qua, nghệ sĩ Ryotaro Sugi, đại sứ đặc biệt Việt - Nhật, đã có nhiều đóng góp tích cực cho Việt Nam về y tế, thể thao, văn hóa, giáo dục… Năm 1992, Đại sứ đặc biệt Ryotaro Sugi đã cử đội bóng chày sang Việt Nam giao lưu và sau đó hỗ trợ cho thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao châu Á, Hiroshima, 1994; đài thọ cho 02 cán bộ Việt Nam học bóng chày tại Nhật Bản; tiếp nhận 04 tu nghiệp sinh Việt Nam về golf. Hiện nay nghệ sĩ Ryotaro Sugi đang giúp đỡhơn 150 trẻ em mồ côi tại Làng trẻ em Birla, Cầu giấy, Hà Nội. Đại sứ đặc biệt Ryotaro Sugi mong muốn Việt Nam phát triển phong trào tập luyện street-dance ở tất cả các đối tượng, lứa tuổi và đề nghị tiếp tục thực hiện hợp tác về street-dance theo kế hoạch đã đề ra trong năm 2023.

                                                                        

N.H

Ảnh trong bài
  • Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt tiếp đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản
  • Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt tiếp đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản
  • Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt tiếp đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản
  • Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt tiếp đoàn Bóng đá U15 Varen Nagasaki Nhật Bản