Bộ VHTTDL trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Ý tại Việt Nam

Sáng 21/7, Bộ VHTTDL đã tổ chức lễ trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHTTDL cho ông Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Ý tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông gửi lời chúc mừng, cảm ơn tới Đại sứ Antonio Alessandro đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ 5 năm làm việc tại Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực VHTTDL đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Ý ngày càng bền chặt và phát triển mạnh mẽ.

Cụ thể, ở lĩnh vực văn hóa: Việt Nam – Ý đã ký Hiệp định hợp tác văn hoá năm 1990. Đây là khung pháp lý, tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi đoàn giữa hai nước. Cùng với đó, hai bên còn ký kết chương trình hợp tác văn hoá giai đoạn 2013 – 2016 và Chương trình hợp tác văn hoá giai đoạn 2018 – 2021.

Năm 2019, Việt Nam – Ý đã tiến hành nhiều hoạt động giao lưu và trao đổi văn hoá đa dạng như: giới thiệu, quảng bá văn hoá Việt Nam ở Lễ hội phương Đông (Festial dell’s Oriente) tại tỉnh Massa- Carrara vùng Tuscany. Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đón hoạ sĩ của Ý sang phối hợp sáng tác với các hoạ sĩ Việt Nam trong khuôn khổ Dự án trao đổi nghệ thuật đương đại của Ý tại Việt Nam. Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đón các chuyên gia nước bạn sang giảng dạy và giao lưu…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao kỷ niệm chương cho ngài Đại sứ Antonio Alessandro (Ảnh: Văn Duy)

Gần đây nhất, kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại (vào tháng 3/2022) sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Ý bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động văn hóa tại Việt Nam như: triển lãm gốm với Bảo tàng Bát Tràng (4 - 5/2022), chương trình biểu diễn và giao lưu của nhóm múa đến từ Italia Artemis Danza tại Hà Nội (9/2022), Tuần phim Italia tại Việt Nam (10/2022), Tuần lễ ẩm thực Italia (11/2022)… Ngoài những hoạt động kể trên, Việt Nam là quốc gia đặc biệt coi trọng bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản văn hoá nên phía Ý đã có những chia sẻ tri thức, kinh nghiệm với những người đồng nghiệp tại Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, ở lĩnh vực Thể thao, cả hai nước cũng có những chương trình hợp tác chủ yếu thông qua các Hiệp hội và Liên đoàn Thể thao. Hai bên thường xuyên cử các đoàn vận động viên tham gia các giải thi đấu thể thao quốc tế tổ chức tại mỗi nước. Năm 2023, Việt Nam là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á được Chính phủ Ý lựa chọn tham gia chiến dịch truyền thông cho giải Golf quốc tế Ryder Cup 2023 diễn ra tại Ý.

Ở lĩnh vực du lịch: Việt Nam và Ý đã ký Hiệp định hợp tác, nổi bật từ ngày 01/7/2015, Việt Nam thực hiện miễn thị thực cho công dân Ý đi du lịch Việt Nam trong thời hạn 15 ngày. Ngày 15/3/2022, Chính phủ tiếp tục gia hạn việc miễn thị thực có thời hạn cho công dân Ý trong vòng 3 năm (tới hết ngày 14/3/2025). 

Trong chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, Ý được xác định là một trong những thị trường trọng điểm và rất có tiềm năng. Số lượng khách Ý sang Việt Nam tăng trưởng khá với tốc độ trung bình 15% trong giai đoạn 2015 – 2019. Năm 2019 số lượng khách Ý sang Việt Nam đạt 70.798 lượt, tăng 8% so với năm 2018. Hậu Covid-19, trong năm 2022 Việt Nam đón khoảng hơn 15 nghìn lượt khách của Ý; 6 tháng đầu năm 2023, số lượng khách của Ý vào Việt Nam là 24.758. Ý cũng là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách Việt Nam khi thăm quan châu Âu.

Toàn cảnh buổi lễ trao kỷ niệm chương (Ảnh: Văn Duy)

Tại buổi làm việc với Đại sứ Antonio Alessandro, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đặc biệt nhấn mạnh: hợp tác các lĩnh vực VHTTDL với Ý là một trong những ưu tiên trong quan hệ giữa hai nước. Do đó, Thứ trưởng hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để đẩy mạnh hợp tác VHTTDL Việt Nam – Ý. Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn, sau khi kết thúc nhiệm kỳ làm việc tại Việt Nam ngài Đại sứ Antonio Alessandro vẫn tiếp tục ủng hộ các chương trình thúc đẩy hợp tác về VHTTDL của hai quốc gia.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị tiếp tục triển khai ký kết những thoả thuận hợp tác, cần sớm cụ thể hoá kế hoạch thành hành động để việc hợp tác VHTTDL đạt hiệu quả cao, xứng với tiềm năng, vì lợi ích chung của hai quốc gia. Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ: Trong khả năng cho phép, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Ý tổ chức các hoạt động quảng bá văn hoá, du lịch tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Thứ trưởng cũng mong muốn phía bạn sẽ ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam tổ chức hoạt động quảng bá tại Ý và quốc tế.

Đại sứ Antonio Alessandro trân trọng cảm ơn những tình cảm mà lãnh đạo Bộ VHTTDL đã dành cho ông và các cộng sự trong thời gian qua. Đại sứ Antonio Alessandro nhấn mạnh: Năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Ý, là năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (23/3/1973 – 23/3/2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2023). Việt Nam - Ý thiết lập quan hệ ngoại giao đã mở ra một giai đoạn phát triển và hợp tác, đến nay, mối quan hệ đó đang ngày càng phát triển. Thời gian tới, mặc dù không làm việc trực tiếp tại Việt Nam, nhưng ở cương vị nào, ông Antonio Alessandro khẳng định vẫn luôn dõi theo và ủng hộ, quảng bá về đất nước con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

N. H

Ảnh trong bài
  • Bộ VHTTDL trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Ý tại Việt Nam
  • Bộ VHTTDL trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Ý tại Việt Nam
  • Bộ VHTTDL trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Ý tại Việt Nam