Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch giữa Việt Nam và EI Salvador

Sáng nay (21/7), tại Hà Nội Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp Đại sứ El Salvador Rubén Omar Orozco Burgos nhân dịp Ngài tới nhận nhiệm vụ mới với vai trò là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gửi lời chào mừng tới ngài Đại sứ El Salvador Rubén Omar Orozco Burgos đã tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, thời gian tới đây Việt Nam và El Salvador sẽ tiếp tục hợp tác bền chặt, phát triển hơn nữa ở các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Trân trọng trước sự đón tiếp nồng hậu từ lãnh đạo Bộ VHTTDL, ngài Đại sứ Rubén Omar Orozco Burgos cho biết: cá nhân ông rất vui, hạnh phúc khi là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam. Đây cũng là vinh dự, trách nhiệm lớn trong việc gắn kết nhân dân giữa hai quốc gia hiểu biết lẫn nhau và từ đó xây dựng các chương trình hợp tác ý nghĩa, phát triển mạnh mẽ hơn.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ El Salvador Rubén Omar Orozco Burgos (Ảnh: Văn Duy)

Ngài Đại sứ nhấn mạnh: “Mặc dù mới tới Việt Nam trong thời gian ngắn, nhưng tôi đã cảm nhận được đây là đất nước vô cùng xinh đẹp, giàu tài nguyên thiên nhiên với rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp đã được UNESCO ghi danh cùng nhiều nét đặc sắc về Văn hoá truyền thống. Đặc biệt, người dân Việt Nam rất gần gũi, cởi mở và chăm chỉ. Những điều này rất tương đồng với người dân đất nước El Salvador của chúng tôi. Đó cũng là cơ sở để thúc đẩy, hợp tác, giao lưu văn hoá giữa nhân dân hai nước”.

Trong cuộc trò chuyện, ngài Đại sứ Rubén Omar Orozco Burgos gửi lời chúc mừng sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Thể thao Việt Nam trong những năm gần đây. Cụ thể, thành tích của Thể thao Việt Nam đã khẳng định được vị trí số 1 Đông Nam Á thông qua 2 kỳ SEA Games liên tiếp (SEA Games 31 và SEA Games 32) và đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đang góp mặt tại World Cup 2023. Bên cạnh đó, nhiều môn thể thao đã vươn tầm châu lục và thế giới. Đây là một minh chứng cụ thể cho sự phát triển nhanh, hoà nhập kịp cùng nền Thể thao thế giới.

Được biết, El Salvador thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ tháng 1 năm 2010. Đây là một quốc gia tại Trung Mỹ, nằm bên bờ Thái Bình Dương giữa Guatemala và Honduras, có diện tích hơn 21.000 km2, dân số khoảng 6,5 triệu người. Tháng 2/2023, El Salvador chính thức khai trương Đại sứ quán El Salvador tại Việt Nam, đây là Đại sứ quán đầu tiên của nước này tại khu vực Đông Nam Á.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Đại sứ El Salvador chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ tham dự buổi tiếp (Ảnh: Văn Duy)

Nói về tình hình hợp tác giữa hai quốc gia, Ngài Đại sứ khẳng định: Do cách xa về địa lý, không thuận lợi về đường bay và ngân sách hai bên còn nhiều hạn chế, Việt Nam và El Salvador thời gian qua chưa có hoạt động hợp tác được triển khai trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Hai bên chưa ký kết văn bản hợp tác trong các lĩnh vực trên. Chính vì vậy, sau buổi làm việc này, Đại sứ quán El Salvador mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ, quan tâm từ phía Bộ VHTTDL để sớm xây dựng các chương trình hợp tác giữa hai quốc gia ở các lĩnh vực mà Bộ đang quản lý. Đơn cử như tới đây, Đại sứ quán El Salvador dự kiến tổ chức Lễ hội ẩm thực giới thiệu tới người dân Việt Nam về những món ăn đặc trưng của El Salvador có khá nhiều điểm tương đồng. Ngoài ra, El Salvador sẽ đưa các đoàn nghệ thuật sang Việt Nam biểu diễn tại một số sự kiện quan trọng, đánh dấu về sự hợp tác giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao việc El Salvador chọn Việt Nam là quốc gia mở Đại sứ quán đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Đây là minh chứng cho thấy El Salvador ghi nhận vai trò quan trọng của Việt Nam và tiềm năng thắt chặt hơn nữa liên kết vững mạnh trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa. Đại sứ quán El Salvador tại Việt Nam không chỉ là cầu nối tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và El Salvador mà giữa El Salvador và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị trong điều kiện Đại sứ quán mới thành lập, nguồn lực hạn chế, trước mắt đề nghị phía El Salvador tìm hiểu khả năng hợp tác, trao đổi thông tin, chính sách và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Về phần mình, Bộ VHTTDL hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác với Đại sứ quán El Salvador và Tân Đại sứ để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Cụ thể, trong lĩnh vực du lịch, cơ quan du lịch quốc gia của hai nước tăng cường trao đổi số liệu, thông tin về luật pháp, chính sách và kinh nghiệm quản lý phát triển du lịch. Hai bên hỗ trợ nhau tuyên truyền, giới thiệu về điểm đến trên website, báo, tạp chí du lịch do mỗi bên quản lý.

Việt Nam mời El Salvador xem xét, nghiên cứu khả năng tham dự một số sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế được tổ chức tại Việt Nam như Festival Huế 2023, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan Xiếc quốc tế, Liên hoan Múa quốc tế, Liên hoan Múa rối quốc tế, Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam như VITM tại Hà Nội (tháng 4 hàng năm) và ITE-HCMC tại Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 9 hàng năm). Đồng thời, hai bên tăng cường trao đổi, hợp tác tại các tổ chức quốc tế, các diễn đàn đa phương về TDTT, Du lịch, khoa học và văn hoá Liên hợp quốc. Đặc biệt, Việt Nam mong muốn  El Salvador ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027.

N. H

Ảnh trong bài
  • Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch giữa Việt Nam và EI Salvador
  • Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch giữa Việt Nam và EI Salvador
  • Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch giữa Việt Nam và EI Salvador
  • Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch giữa Việt Nam và EI Salvador