Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt Nikai TOSHIHIRO thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL

Chiều 8/5, đoàn cán bộ Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt do ông Nikai TOSHIHIRO làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Cùng dự buổi làm việc có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cảm ơn Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO đã tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Đây là chuyến thăm thiết thực, nhất là vào thời điểm kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tại buổi tiếp đoàn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao vai trò của Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO trong việc kết nối các nội dung công tác văn hóa, thể thao và du lịch nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước.

Chia sẻ về kết quả hợp tác giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực do Bộ quản lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định hai Bên đã đạt được những kết quả ấn tượng nhằm hướng tới những mục tiêu chung.

Trong đó, ở lĩnh vực văn hóa, các Tuần văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản và Tuần văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã được tổ chức thành công ở mỗi nước, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân mỗi quốc gia. Thông qua đó, nhân dân hai nước cũng có cơ hội để hiểu thêm về văn hóa của nhau. Dàn nhạc giao hưởng của Việt Nam và Nhật Bản đã có những buổi công diễn, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân.

Ở lĩnh vực du lịch, 4 tháng đầu năm 2023, lượng khách Nhật Bản tới Việt Nam đạt 160.000 người và ngược lại, lượng khách Việt Nam sang Nhật Bản cũng đạt con số đáng khích lệ 170.000 người. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển trong lĩnh vực giữa hai quốc gia.

Đặc biệt ở lĩnh vực thể thao, hai Bên đã tiến hành trao đổi các đoàn. Nhật Bản đã cử các HLV giỏi sang hỗ trợ công tác tập huấn cho một số môn thể thao tại Việt Nam đặc biệt là môn Karate, qua đó đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trên các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới.

Đoàn cán bộ Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL vào chiều ngày 8/5

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian tiếp đón đoàn, Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO cho biết: quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia đã bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chính vì vậy. Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO rất vui mừng khi có cơ hội thăm và làm việc trực tiếp tại Bộ VHTTDL ngày hôm nay.

Cũng theo Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO, công tác văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đặc biệt ở lĩnh vực du lịch.

Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO gửi lời mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tới thăm và làm việc tại Nhật Bản trong thời gian tới để có được cái nhìn tổng quan về tỉnh Wakayama, thuộc -Kii - bán đảo lớn nhất của Nhật Bản, thuộc vùng Kansai (là khu vực bao gồm cả Osaka, Kobe và Kyoto).

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Vân Hùng hoan nghênh và đánh giá cao việc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet với tỉnh Wakayama kí kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và sân bay Nanki-Shirahama. Đây được xem như thành quả phát triển giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn từ việc kí kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet với tỉnh Wakayama hôm nay sẽ tạo ra được những "trái ngọt" trong lĩnh vực văn hóa và du lịch chứ không chỉ dừng lại ở việc khai thác đường bay thông thường. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng mong muốn Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO với cương vị của mình, sẽ giúp thúc đẩy việc đơn giản hóa các thủ tục xin visa nhằm tạo điều kiện cho người dân Việt Nam có thể đến thăm đất nước Nhật Bản một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề xuất tỉnh Wakayama phối hợp cùng Việt Nam tham gia Chương trình "Trao đổi quốc tế EXPO 2025" - một hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm thế giới EXPO 2025 tại Osaka, Nhật Bản.

Sự phối hợp sẽ góp phần tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, thu hút các nhà đầu tư, đối tác thương mại, khách du lịch đến với hai Bên, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa tỉnh Wakayama và Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kì vọng, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ hai nước, và vai trò cầu nối của Ngài Nghi sĩ Nikai TOSHIHIRO, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam – Nhật Bản sẽ có thêm nhiều hoạt động phong phú.

Ngài Nghị sĩ Nikai TOSHIHIRO  thống nhất cao với các đề xuất từ phía Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo các thành viên Liên minh triển khai các hoạt động hợp tác mà hai Bên đã thống nhất thông qua.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt Nikai TOSHIHIRO thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL
  • Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt Nikai TOSHIHIRO thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL
  • Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt Nikai TOSHIHIRO thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL