Thể thao: điểm nhấn trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 18/4, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã có buổi tiếp đoàn cán bộ Bộ VHTTDL Hàn Quốc do Thứ trưởng Chun Byung Keuk dẫn đầu. Cùng dự, có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến và đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được nhiều kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Hai Bên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như: các chương trình biểu diễn nghệ thuật và lễ hội, tuần phim, triển lãm giới thiệu đất nước con người… Qua đó, góp phần nâng mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt, phát triển toàn diện.

 

Ở lĩnh vực Văn hóa, hằng năm với sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức của nước bạn, Việt Nam tổ chức thành công nhiều hoạt động như: Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, các chương trình nghệ thuật biểu diễn ca múa nhạc, truyền thống kết hợp đương đại và biểu diễn áo dài Việt Nam tại Hàn Quốc…., Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động văn hoá quốc tế của Hàn Quốc tổ chức như: Liên hoan phim Busan, các liên hoan nghệ thuật quốc tế, triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc.

 

Việt Nam và Hàn Quốc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lên mức đối tác chiến lược toàn diện (Ảnh: Văn Duy)

 

Tháng 12/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Hwang Hee đã ký kết chương trình trao đổi Văn hóa giữa hai Bộ về các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2022. Đặc biệt, trong những năm qua các Tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực văn hoá của Việt Nam. Trong đó, Tập đoàn Kumho Asiana đã có nhiều đóng góp trong hợp tác, giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Hằng năm, Quỹ học bổng văn hóa Kumho Asiana Việt Nam đều dành nhiều suất học bổng cho sinh viên chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Các Tập đoàn giải trí lớn của Hàn Quốc tích cực đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam, đồng thời chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực điện ảnh.


Điểm nhấn trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm qua chính là ở lĩnh vực TDTT. Cụ thể, thời gian qua các cơ quan quản lý thể thao Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ Thể thao Việt Nam phát triển trên nhiều lĩnh vực như: nghiên cứu khoa học thể thao, đào tạo cung cấp các học bổng về quản lý thể thao, Thể thao thành tích cao (chủ yếu ở các môn Thể thao trọng điểm như: Taekwondo, Xe đạp, Bắn súng, Bắn cung, Bóng đá).

 

Đặc biệt, Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo VĐV trẻ.  Nhiều chuyên gia Hàn Quốc đã và đang làm việc tại Việt Nam, đóng góp tích cực cho nền Thể thao Việt Nam. Tiêu biểu là HLV Bóng đá Park Hang-seo không chỉ mang đến những thành công cho nền Bóng đá Việt Nam, dấu ấn cá nhân của ông đã góp phần làm cho quan hệ hai nước thêm sinh động, thúc đẩy giao lưu nhân dân bền chặt giữa hai nước.

 

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Văn Duy)

 

Cùng với đó, Việt Nam ủng hộ ứng cử viên Hàn Quốc vào Ban Điều hành Tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) khu vực Châu Á nhiệm kỳ 2023-2025 và ủng hộ Hàn Quốc đăng cai Giải Vô địch Bóng đá Châu Á (AFC Asean CUP) năm 2023.

 

Đáng chú ý, theo kế hoạch Quỹ chiến lược Thể thao quốc tế sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí để lựa chọn 100 VĐV xuất sắc ở các môn Bóng bàn, Bắn súng, Cử tạ và những môn thể thao khác mà Việt Nam có thế mạnh để đi đào tạo tại Hàn Quốc. Ngoài ra, để động viên, khích lệ các VĐV của Việt Nam tập luyện, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất tại Thế vận hội Olympic mùa hè Paris năm 2024, Công ty TNHH Asong Invest, đối tác chiến lược của Quỹ Chiến lược Thể thao quốc tế tại Việt Nam dự kiến treo mức thưởng là 1 triệu đô la Mỹ cho VĐV đoạt HCV, 500 nghìn đô la Mỹ cho VĐV đoạt HCB và 200 nghìn đô la Mỹ cho VĐV đoạt HCĐ.

 

Ở lĩnh vực Du lịch: Khách du lịch từ Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2014-2019, tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm. Từ năm 2016, Hàn Quốc đứng thứ hai trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam. Năm 2019, trao đổi khách giữa hai nước đạt 4,8 triệu lượt, tăng 22% so với năm 2018. Trao đổi khách giữa hai nước phục hồi nhanh sau khi mở cửa lại du lịch trở lại sau đại dịch Covid-19) trong năm 2022, Việt Nam đón khoảng 965 nghìn lượt khách Hàn Quốc vào Việt Nam, Hàn Quốc đón khoảng 185 nghìn lượt khách Việt Nam. Những năm gần đây, Du lịch Việt Nam chú trọng hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch tới thị trường Hàn Quốc như: tham dự và tổ chức các hoạt động xúc tiến tại Hội chợ Hana Tour, Hội chợ Du lịch quốc tế Hàn Quốc (KOTFA); hỗ trợ Hàn Quốc tham dự Hội chợ ITE-HCMC tại TP. Hồ Chí Minh và Hội chợ VITM tại Hà Nội… Có thể nói, hai nước tiếp tục hợp tác trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19; tuyên truyền, quảng bá về du lịch an toàn và tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho khách du lịch hai nước; tạo điều kiện và khuyến khích lẫn nhau tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch lớn được tổ chức tại Việt Nam và Hàn Quốc.

 

Trận trọng ghi nhận những đánh giá tốt đẹp và sự đón tiếp nồng hậu từ phía lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam, Thứ trưởng Chun Byung Keuk khẳng định: Đã từ lâu Việt Nam và Hàn Quốc trở thành hai quốc gia có mối quan hệ vô cùng tốt đẹp. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã góp phần đưa người dân hai quốc gia trở nên gần gũi, thân thuộc và tìm thấy những nét tương đồng về văn hóa.

 

Mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng tốt đẹp, bền chặt (Ảnh: Văn Duy)

 

Đặc biệt, ở hoạt động thể thao đỉnh cao, HLV  Park Hang-seo đã tạo được dấu ấn vô cùng tốt đẹp, trở thành đại sứ về văn hóa, cầu nối giữa hai quốc gia ngày càng thân thiện và khăng khít hơn. Với nhiều hoạt động ý nghĩa cùng những thành tựu to lớn mà hai quốc gia đạt được ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã góp phần nâng mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên mức đối tác chiến lược toàn diện. 

 

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, phía lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam đưa ra một số đề xuất như: sớm triển khai thực hiện thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn QuốcHỗ trợ Việt Nam các ứng dụng công nghệ hiện đại trong trưng bày bảo tàng, tu bổ di tích, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; Đẩy mạnh quan hệ hợp tác về TDTT, trong đó chú trọng tăng cường các hoạt động giao lưu trao đổi đoàn cán bộ, VĐV, HLV, trọng tài đặc biệt ở các môn thể thao thế mạnh của Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thế mạnh như phát triển du lịch thông minh, ứng dụng du lịch số trong phát triển du lịch, phát triển du lịch văn hoá-ẩm thực, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh thông qua các hội thảo chuyên đề, khoá đào tạo dành cho các cán bộ, doanh nghiệp du lịch và các dự án hỗ trợ kỹ thuật cho các nước khu vực ASEAN…

 

Với những đề xuất này, Thứ trưởng Chun Byung Keuk hoàn toàn ủng hộ và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ thúc đẩy phát triển các lĩnh vực giữa hai Bộ VHTTDL của hai quốc gia ngày càng tốt đẹp, chất lượng, hiệu quả.

N.H

Ảnh trong bài
  • Thể thao: điểm nhấn trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Hàn Quốc
  • Thể thao: điểm nhấn trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Hàn Quốc
  • Thể thao: điểm nhấn trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Hàn Quốc
  • Thể thao: điểm nhấn trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Hàn Quốc