Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN

Chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp, làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN do ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN làm trưởng đoàn.

Cùng dự, có bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, bà Nguyễn Phương Hòa – Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VHTTDL. Buổi làm việc nằm trong khuôn khổ hoạt động thường niên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) với các cơ quan Chính phủ Việt Nam nhằm mục đích tìm hiểu, cập nhật chính sách liên quan tới môi trường kinh doanh, các ưu tiên phát triển kinh tế, thương mại và công nghiệp của Chính phủ Việt Nam trong năm 2023; đồng thời đề xuất các biện pháp tận dụng được thế mạnh và nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chào mừng tới các thành viên trong đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN đã tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, đặc biệt trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và ông Michael Michalak chủ trì buổi làm việc (Ảnh: Quý Bảng)

Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn, góp phần đưa tổng thể quan hệ đối tác hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu, ngày càng phát triển, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu. Quan hệ kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ mang tính chất bổ trợ lợi thế cạnh tranh cho nhau, trong đó, các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã luôn nhận được sự hỗ trợ hợp tác ngày càng đi vào hiệu quả, chất lượng.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch dựa trên các nền tảng đổi mới khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cải cách nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, công nghệ sản xuất phim (thuộc lĩnh vực điện ảnh), hỗ trợ công tác đào tạo, huấn luyện VĐV trong lĩnh vực TDTT.

Trân trọng trước những tình cảm, sự đón tiếp nồng hậu từ Bộ VHTTDL dành cho các thành viên trong đoàn, ông Michael Michalak đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm 2022. Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ về tốc độ phát triển kinh tế xã hội trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á, trong đó lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đóng góp không nhỏ.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Quý Bảng)

Nhân dịp này, ông Michael Michalak mong muốn thời gian tới Bộ VHTTDL tiếp tục sẽ có những phối hợp, hợp tác với các doanh nghiệp trong cộng đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh tế giữa hai quốc gia lên tầm cao mới.

Tại buổi làm việc, đại diện của Mariott International (Tập đoàn kinh doanh và quản lý khách sạn) cho biết: Với tiềm năng, sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây, Mariott International mong muốn quảng bá các địa điểm du lịch mới nổi của Việt Nam như: Lạng Sơn, Cần Thơ, Hải Phòng cũng như quảng bá về du lịch MICE của Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh. Để cụ thể hóa và sớm được triển khai việc này, phía tập đoàn mong muốn Việt Nam nới lỏng hạn chế thị thực cho các thị trường quan trọng của Du lịch Việt Nam. Cùng với đó, Mariott International sẽ luôn đồng hành với Việt Nam trong quảng bá, tổ chức các sự kiện quốc tế.

Nói với lĩnh vực văn hóa, đại diện của Tập đoàn Netflix khẳng định: Netflix cam kết thúc đẩy kinh tế sáng tạo tại Việt Nam, ủng hộ và mong muốn tăng cường hợp tác với Bộ triển khai chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam và lĩnh vực sáng tạo tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Netflix đánh giáo cao Bộ VHTTDL đã xây dựng Luật Điện ảnh và Nghị định hướng dẫn, hỗ trợ Netflix xây dựng bộ phim “Hành trình Tình yêu”. Theo đó, Tập đoàn mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ VHTTDL ủng hộ các kế hoạch phổ biến phim trên mạng đáp ứng các yêu cầu của Luật Điện ảnh và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan….

Về điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đồng thuận và chỉ đạo Cục hợp tác quốc tế, Cục điện Ảnh phối hợp cùng Netflix nhằm xây dựng, quảng bá về những nét đẹp, bản sắc của đất nước con người Việt Nam ra thế giới. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Netflix sớm hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất phim, các kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực Điện ảnh nhằm đưa nền điện ảnh Việt Nam sớm tiệm cận với nền điện ảnh thế giới.

Nói về sự hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực TDTT, đại diện Tập đoàn Meta chia sẻ: Trong năm 2022, Tập đoàn vinh dự đã hỗ trợ Tổng cục TDTT quảng bá SEA Games 31 tới bạn bè quốc tế trên nền tảng Facebook thông qua việc tập huấn các VĐV Việt Nam sử dụng mạng xã hội hiệu quả và an toàn. Bước sang năm 2023, Tập đoàn tiếp tục mong muốn Bộ VHTTDL hỗ trợ sản xuất series phim ngắn giới thiệu về danh lam thắng cảnh và ẩm thực Việt Nam, phát triển trên nền tảng Facebook và một số nền tảng trực tuyến khác nhằm hỗ trợ, quảng bá du lịch Việt Nam. Cụ thể là sớm cấp phép cho đoàn phim được tiếp cận với các địa điểm danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản vật thể, phi vật thể của thế giới để quay phim nhằm có được những hình ảnh chân thực, đẹp nhất…

Đối với lĩnh vực Du lịch, đại diện Tập đoàn Boeing của Mỹ cho biết: Trong những năm qua, hãng đã hỗ trợ và làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam như: Vietnam Airline, Vietjet Air, Bamboo Airways. Cụ thể, tổ chức thành công nhiều khóa đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức các hội thảo, hội nghị về phát triển ngành công nghiệp năng lượng. Để tiếp tục có được những thành công mới, Tập đoàn Boeing mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa từ Bộ VHTTDL nhằm khuyến khích thúc đẩy du lịch thông qua đường hàng không giữa hai quốc gia.

Về điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Tại Hội nghị Du lịch toàn quốc về du lịch năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào ngày 15/3 vừa qua, trên cơ sở đề xuất của Bộ VHTTDL, trong bối cảnh dịch Covid 19 đã cơ bản được kiểm soát, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở các đường bay và trực tiếp kết nối với thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng. Vì vậy, nhu cầu của các hãng hàng không trong nước về mở rộng các tuyến bay, lộ trình bay sẽ rất lớn, đi cùng đó là nhu cầu về công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ hoạt động của các hãng hàng không, công tác quản lý tại các cảng hàng không, công tác bảo dưỡng, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống phục vụ cho các hãng hàng không trong nước, cũng như mở rộng hợp tác với các hãng hàng không quốc tế là rất lớn. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Tập đoàn Boeing tiếp tục phối hợp, hỗ trợ với các hãng hàng không của Việt Nam để khai thác hiệu quả ngành công nghiệp năng lượng ngày càng có chất lượng hơn.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cam kết sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các Tập đoàn thuộc Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các vấn đề quan tâm của cả hai nước trên các lĩnh vực do Bộ đang quản lý, qua đó duy trì quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng ổn định, hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

N.H

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN
  • Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN
  • Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ ASEAN