Hungary là đối tác hàng đầu về hợp tác trong lĩnh vực Thể thao của Việt Nam

Sáng 16/3, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt đã có buổi tiếp đoàn cán bộ của Ủy ban Olympic Hungary do ông Szabo Bence- Đại sứ Thể thao Hungary, Giám đốc ngôi nhà Hungary tại Olympic Paris 2024 dẫn đầu.

Cùng dự có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, lãnh đạo đại diện các Vụ thể thao thành tích cao 1, thành tích cao 2 và Vụ hợp tác quốc tế.

Trong khuôn khổ buổi tiếp và làm việc, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt đã gửi lời chào mừng, chúc đoàn cán bộ Ủy ban Olympic Hungary có chuyến công tác tại Việt Nam thật hiệu quả, ý nghĩa. Cùng với đó, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt khẳng định: Từ nhiều năm qua, Hungary và Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác vô cùng tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ở lĩnh vực TDTT, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Hungary - đối tác hàng đầu của thể thao Việt Nam trong quá trình phát triển ra châu lục và thế giới

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt phát biểu tại buổi làm việc 

Cụ thể trong thời gian qua, Hungary đã luôn giúp đỡ, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các VĐV Việt Nam sang tập huấn, thi đấu tại quốc gia này. Không dừng lại ở đó, công tác hỗ trợ chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo, huấn luyện hay áp dụng các Khoa học công nghệ vào quá trình huấn luyện thực tiễn.

Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt gửi lời cảm ơn tới Ủy ban Olympic Hungary những năm qua đã có nhiều hỗ trợ, hợp tác giúp các VĐV Việt Nam có được điều kiện tập huấn và thi đấu tốt nhất ở một giải quốc tế mang lại kết quả cao. Tiêu biểu là VĐV Trần Lê Quốc Toàn của môn Cử tạ, sau quá trình tập huấn từ Hungary VĐV này đã giành khá nhiều HCV cho Thể thao Việt Nam ở sân chơi quốc tế…

Toành cảnh buổi làm việc 

Hiện nay, một số kình ngư của tuyển Bơi Việt Nam cũng đang tập huấn tại Hungary, nổi bật có VĐV Nguyễn Huy Hoàng đang là kỳ vọng lớn của Thể thao Việt Nam tại Asiad 19 diễn ra vào tháng 10 tới, tại Quảng Châu – Trung Quốc. Cùng với đó, có rất nhiều VĐV của những môn thể thao khác đã từng và dự kiến tiếp tục lựa chọn Hungary là điểm đến của quãng thời gian tập huấn tại nước ngoài nhằm nâng cao thành tích trước khi bước vào thực hiện các nhiệm vụ quốc tế tại các kỳ Đại hội Thể thao lớn. 

Nói về quá trình hợp tác về TDTT giữa hai quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cho biết: thời gian qua Hungary đã hỗ trợ Việt Nam đón nhiều đội tuyển sang tập huấn; cử nhiều chuyên gia sang hỗ trợ công tác huấn luyện, tài trợ thực phẩm chức năng cho việc phục hồi, hỗ trợ thi đấu với một số VĐV thành tích cao. Ngoài ra, công tác y học, dinh dưỡng trong thể thao của Hungary được quốc tế đánh giá rất cao, trong khi đó công tác đào tạo HLV về thể lực, dinh dưỡng tại Việt Nam vẫn đang còn khá yếu và thiếu. 

Chính vì vậy, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác từ phía Hungary với Việt Nam ở lĩnh vực y học và dinh dưỡng trong thể thao. Bên cạnh đó, mong phía bạn sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ thể thao Việt Nam, nhất là ở những môn mà Hungary có thế mạnh như: Bơi, Đấu Kiếm, Canoeing, Thể dục, Cử tạ, Vật. Ngoài ra, việc mở rộng hợp tác sang một số lĩnh vực chuyên ngành như y sinh học thể thao, khoa học công nghệ, công tác phòng chống doping, hợp tác đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh; hỗ trợ giảng dạy cho các cán bộ Việt Nam về kinh tế thể thao bằng các khoá đào tạo ngắn ngày và nhất là tăng cường hợp tác, trao đổi giữa Uỷ ban Olympic, các Hiệp hội thể thao giữa hai nước.

Trân trọng cảm ơn những đánh giá và những lời khen ngợi, sự ưu ái khi nói về đất nước Hungary từ lãnh đạo Tổng cục TDTT, ông Szabo Bence xúc động về sự đón tiếp nồng hậu từ ngành TDTT Việt Nam. Ông Szabo Bence khẳng định: Để mối quan hệ hợp tác giữa Ủy ban Olympic Hungary và Tổng cục TDTT ngày càng bền chặt và nâng lên tầm cao mới, trong kế hoạch dự kiến Ủy ban Olympic Hungary đã đưa ra khá nhiều chương trình hợp tác vô cũng ý nghĩa và mang tính phát triển dài hạn giữa hai quốc gia như: Hungary sẽ trao 200 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại các trường Đại học hàng đầu của Hungary chuyên ngành về các lĩnh vực liên quan đến TDTT. Đặc biệt, Hungary dành 3 suất cấp miễn phí đào tạo, sinh hoạt trong nhiều năm cho 3 cầu thủ trẻ của môn Bóng đá (Do Tổng cục TDTT lựa chọn và đề xuất) có tuổi đời từ 13 – 14 tuổi. Quỹ tài chính này sẽ dành đào tạo trình độ chuyên môn, học tập, điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho 3 cầu thủ này cho đến độ tuổi trưởng thành và có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp cấp quốc tế để trở về cống hiến cho Bóng đá quốc gia Việt Nam.

Lãnh đạo Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic Hungary chụp ảnh lưu niệm 

Trước những ưu ái mà Ủy ban Olympic Hungary dành cho Việt Nam, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt đề nghị: Vụ hợp tác quốc tế sớm hoàn thiện các dự thảo hợp tác trong giai đoạn tới, trong đó bám sát, rà soát lại toàn bộ các nội dung hợp tác đã ký kết thời gian qua và đưa các đề xuất hợp tác được bàn thảo trong buổi làm việc hôm nay nhằm làm điều kiện, căn cứ quan trọng để tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ngành TDTT Việt Nam và Ủy ban Olympic Việt Nam trong thời gian tới được hiệu quả, chất lượng đi vào chiều sâu hơn.

N.H

Ảnh trong bài
  • Hungary là đối tác hàng đầu về hợp tác trong lĩnh vực Thể thao của Việt Nam
  • Hungary là đối tác hàng đầu về hợp tác trong lĩnh vực Thể thao của Việt Nam
  • Hungary là đối tác hàng đầu về hợp tác trong lĩnh vực Thể thao của Việt Nam