Phát triển các môn thể thao truyền thống góp phần nâng cao vị thế khu vực

Với vai trò là Tổng thư ký Ban cố vấn về các môn Thể thao và các sự kiện thể thao truyền thống của UNESCO, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Jujitsu Châu Á - ông Khalil Ahmed Khan đã có chuyến thăm và làm việc với Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái tại trụ sở Bộ VH,TT&DL ngày 18/3 về việc phát triển môn Jujitsu nói riêng và các môn thể thao truyền thống ở khu vực Châu Á nói chung.

Cùng lưu giữ những kỷ niệm về buổi làm việc hiệu quả
 (Ảnh: Minh Đăng)

Với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn Jujitsu Châu Á, ông Khalil Ahmed Khan mong muốn có được sự ủng hộ của Việt Nam nhằm phát triển hơn nữa môn thể thao này ở Châu Á và trên thế giới, đặc biệt khi môn này cũng có tên chính thức trong danh sách thi đấu tại Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 (AI Gamess III) tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm nay. Hơn thế nữa, là Tổng thư ký Ban cố vấn về các môn Thể thao và các sự kiện thể thao truyền thống của UNESCO, ông Khalil Ahmed Kha cũng rất tâm huyết với mục đích làm sao để các môn thể thao truyền thống ngày càng phát triển hơn nữa, trở thành niềm tự hào, tạo ra một nét riêng cho nền văn hoá đậm đà bản chất Á Đông.

Thông qua buổi làm việc cùng Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái, ông Khalil Ahmed Khan sẽ có thêm nguồn tư liệu quý giá để vận động tích cực đối với UNESCO, tạo điều kiện thuận lợi cho các môn thể thao truyền thống phát triển trong tương lai. Ông Khalil Ahmed Khan có lời đề nghị được cung cấp thêm thông tin về sự phát triển của Liên đoàn và môn thể thao Vovinam khi biết Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái là Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam như: hiện nay có bao nhiêu quốc gia trên thế giới phát triển môn Vovinam, đặc biệt là số lượng thành viên khu vực Châu Á để tiến tới tổ chức một số giải tại khu vực này... Môn Vật dân tộc của Việt Nam cũng rất được các thành viên Ban cố vấn quan tâm trong chuyến thăm Việt Nam lần này. Những tư liệu, băng hình về sự hình thành, phát triển cũng như các giải đấu của môn này nếu được cung cấp sẽ là bằng chứng thuyết phục để UNESCO đưa vào danh sách các môn thể thao truyền thống.

Phát triển các môn thể thao truyền thống là mối quan tâm của các thành viên dự họp (Ảnh : Minh Đăng)

Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái cảm ơn những đánh giá cao về sự phát triển các môn thể thao truyền thống ở Việt Nam và khu vực Châu Á của ông Khalil Ahmed Khan. Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam có rất nhiều môn thể thao truyền thống, trong đó Vovinam là một môn đang phát triển mạnh. Tháng 10/2008, Liên đoàn Vovinam thế giới được thành lập. Tháng 4/2009, Liên đoàn Vovinam Châu Á ra mắt và sắp tới sẽ tiến hành tổ chức thành lập Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á. Hiện môn thể thao này đã có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái cho biết, các tài liệu liên quan sẽ được gửi tới ông Khalil Ahmed Khan để nghiên cứu, giúp đỡ và chỉ đạo việc tổ chức phát triển các sự kiện có liên quan đến môn thể thao này trong thời gian từ nay đến khi AI Games III chính thức diễn ra.

Thứ trưởng cũng mong rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực Châu Á sẽ góp phần phát triển, đưa các môn thể thao truyền thống thành một điểm nhấn, một nét riêng cho khu vực để khi nhắc tới Châu Á, người ta sẽ nói tới khu vực của các môn thể thao truyền thống.

A.T

 

Ảnh trong bài
  • Phát triển các môn thể thao truyền thống góp phần nâng cao vị thế khu vực