Việt Nam - Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực TDTT

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 14 - 20/12/2008, đoàn cán bộ Tổng cục TDTT Trung Quốc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT Việt Nam tại trụ sở Tổng cục TDTT. Tiếp đoàn về phía lãnh đạo Tổng cục TDTT có ông Vương Bích Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Trần Văn Quỳnh - Vụ trưởng Vụ TDTT thành tích cao, ông Sầm Văn Trường - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cùng các cán bộ của Vụ Hợp tác quốc tế.

Về phía đoàn Tổng cục TDTT Trung Quốc có Trưởng đoàn Zhao Huajuan - Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ hưu trí cùng các cán bộ.

Tại buổi làm việc, ông Vương Bích Thắng chào mừng đoàn TDTT Trung Quốc tới thăm và làm việc tại Việt Nam, đồng thời chúc mừng sự thành công và những thành tích mà đoàn thể thao Trung Quốc đạt được tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh: Trong những năm vừa qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc chặt chẽ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trên lĩnh vực TDTT. Hiện tại có 30 chuyên gia Trung Quốc đang huấn luyện cho các đội tuyển quốc gia tại Việt Nam. Phần lớn các chuyên gia Trung Quốc này đều giữ vị trí là HLV trưởng. Nhiều môn thể thao được sự hướng dẫn của HLV và các chuyên gia Trung Quốc đã có những thành tích đáng kể như: Bơi, Bóng đá nữ, Wushu, Đấu kiếm,... Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng đã thường xuyên gửi các đội tuyển sang tập huấn tại Nam Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Quảng Đông,... Các đội tuyển sang Trung Quốc tập huấn đều được phía bạn tiếp đón và tạo điều kiện thuận lợi.

Tuy nhiên, để không ngừng nâng cao thành tích của các VĐV cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa 2 bên trong lĩnh vực TDTT, Việt Nam mong muốn Trung Quốc sẽ cử các HLV có trình độ chuyên môn cao sang huấn luyện tại Việt Nam, đồng thời nâng cao công tác đào tạo huấn luyện về các lĩnh vực: khoa học công nghệ, huấn luyện viên cho phía Việt Nam.

Thay mặt đoàn cán bộ Tổng cục TDTT Trung Quốc, bà Zhao Huajuan - Trưởng đoàn gửi lời cám ơn sự tiếp đón nhiệt tình của lãnh đạo Tổng cục TDTT Việt Nam. Phát biểu tại buổi làm việc, bà Zhao Huanjuan đánh giá cao thành tích của thể thao Việt Nam trên đấu trường khu vực, châu lục. Từ năm 2001 đến nay, mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực TDTT giữa 2 nước đang ngày càng phát triển với việc ký kết các chương trình hợp tác giữa các Liên đoàn như: Wushu, Bắn súng,... Thêm vào đó, mô hình của thể thao Việt Nam cũng có nhiều nét tương đồng với mô hình thể thao Trung Quốc, do vậy, 2 bên sẽ có nhiều cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý, nâng cao thành tích của thể thao nước nhà. Trong thời gian tới, phía Trung Quốc sẽ gửi các HLV giỏi sang làm việc tại Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, 2 bên đã bàn thảo về việc ký kết lại chương trình hợp tác về lĩnh vực TDTT giữa Việt Nam và Trung Quốc (chương trình này được ký từ năm 2004 cho đến năm 2009), do phía Việt Nam có sự thay đổi về cơ cấu của bộ máy tổ chức. Lãnh đạo Tổng cục TDTT sẽ sớm trình lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để tiến hành lễ ký kết giữa 2 nước.

V.A

Ảnh trong bài
  • Việt Nam - Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực TDTT