Đoàn cán bộ Việt Nam kết thúc chuyến làm việc thành công tại Iran

Chiều 12/12 vừa qua, theo Quyết định của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 3 cán bộ thể thao là ông Hoàng Vĩnh Giang - PCT kiêm TTK Ủy ban Olympic Việt Nam; ông Võ Danh Hải - TTK LĐ Vovinam Việt Nam (VVF) và Quốc tế (IVF) cùng HLV Nguyễn Hùng Minh Trí đã lên đường sang Iran bắt đầu chuyến làm việc kéo dài từ ngày 13- 16/12.

Hôm qua, 17/12, đoàn cán bộ đã về nước, thông báo về những kết quả tích cực mà chuyến công tác đã làm được. Theo đó, khả năng thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á là rất khả quan. Đây sẽ là điều kiện cần thiết và hữu ích không chỉ để Vovinam chuẩn bị cho Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 tại Việt Nam vào năm 2009 mà còn giúp Vovinam khẳng định vị thế trên trường quốc tế về một nền thể thao đã có trên 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.

* Phó Tổng thống Iran - Aliabadi làm việc với đoàn cán bộ Việt Nam và thống nhất cao việc sớm thành lập ngay Liên đoàn Vovinam Châu Á

Ngày 15/12, đoàn gồm ông Hoàng Vĩnh Giang, Võ Danh Hải và HLV Nguyễn Hùng Minh Trí đã làm việc với Ủy ban Olympic Iran, Tổ chức giáo dục thể chất và Chính phủ Iran về việc phát triển Vovinam ở Iran và khu vực.

Trong buổi làm việc, Phó Tổng Thống Iran Aliabadi đã rất hoan nghênh Việt Nam khi đã thành lập được IVF và gửi lời chúc mừng đến chủ tịch IVF Nguyễn Danh Thái. Ngài Phó Tổng thống tỏ rõ quan điểm ủng hộ việc thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á tại Tehran và sẽ ủng hộ phát triển môn võ này ra các nước trong khu vực. Ông cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để Iran phát triển mạnh môn Vovinam trong thời gian tới. Buổi chiều cùng ngày, trong buổi làm việc cùng Phó Chủ tịch tổ chức giáo dục thể chất Iran Mohammad Hadi Hesam, ông này cũng thống nhất cao việc sớm thành lập ngay Liên đoàn Vovinam Châu Á cũng như phát triển rộng Vovinam tại Iran.

Trong buổi làm việc với TTK Ủy ban Olympic Iran, đoàn đã chuyển thư ủy nhiệm của Chủ tịch IVF Nguyễn Danh Thái về việc ủy nhiệm cho Iran tổ chức đại hội Châu Á vào thời gian sớm nhất. Phía Ủy ban Olympic Iran cơ bản thống nhất cao và hứa sẽ cử ngay đoàn làm việc sang Việt Nam và nếu thuận lợi sẽ tổ chức Đại hội vào tháng 2-3 /2009 tới.

* Iran được xem là hạt nhân để phát triển Vovinam ở Châu Á. Cơ hội và tiền đề thúc đẩy Vovinam trên đường hội nhập

Tháng 9 vừa qua, tại Tp. Hồ Chí Minh, Vovinam đã thực sự được nhiều người biết đến khi Liên đoàn Vovinam quốc tế (IVF) chính thức được thành lập và hơn nữa, được sự tín nhiệm của các quốc gia Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch - Nguyễn Danh Thái đã được bầu giữ chức Chủ tịch IVF. Nhằm phát triển rộng khắp hơn nữa môn quốc võ này, việc thành lập được Liên đoàn Vovinam của Châu Á là thực sự cần thiết và quan trọng, sẽ giúp môn Vovinam “trình làng” tại ASIAN Indoor Games 2009 khí thế hơn.

Trong tổng số hơn 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tập luyện và phát triển môn võ thuật này, Iran được đánh giá cao hơn cả về khả năng phát triển rộng rãi tại Châu Á. Bởi thế mà chuyến làm việc của đoàn cán bộ Việt Nam tại Iran mang một ý nghĩa đặc biệt. Kết quả thu được từ chuyến thăm làm việc này đã mở ra một trang mới cho Vovinam quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng trên con đường khẳng định mình.

Iran là quốc gia rất mạnh về thể thao. Hiện tại với 72 triệu dân, Iran đầu tư rất quyết liệt cho thể thao. Chính vì thế mà Iran liên tiếp có những nhà Vô địch Olympic, thế giới các môn: Taekwondo, Wushu, Karatedo, Kick - Boxing, Kurash... Tháng 10 vừa qua, Iran đã tổ chức thành công Festival võ thuật thế giới với sự tham gia của hơn 45 môn võ trên thế giới. Chính vì thế, việc Iran đã được xem là “hạt nhân” của khu vực Châu Á trong việc phát triển Vovinam rộng khắp.

Theo đó, chuyến thăm và làm việc đã bàn đến những nội dung quan trọng: làm việc với Ủy ban Olympic Iran về việc Ủy ban Olympic Châu Á công nhận Vovinam là môn chính thức của Indoor Games; Chuyển thư chúc mừng của OCA (Ủy ban Olympic Châu Á) đến việc tổ chức Đại hội IVF thành công và yêu cầu các nước hỗ trợ phát triển Vovinam ở Châu Á cho Iran để họ có căn cứ phát triển trong khu vực; Phía Iran chuẩn bị kỹ các bước để xúc tiến thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á (AVF) đặt trụ sở chính tại Tehran (Theo kế hoạch, khoảng tháng 1/2008, đoàn Iran sẽ sang Việt Nam để xem địa điểm, các bước chuẩn bị cho Indoor Games III, xin ý kiến IVF để làm điều lệ và tổ chức đại hội AVF. Iran hứa sẽ tổ chức tập huấn cho các nước trong vùng như Ấn Độ, Pakistan, Iran để không ngừng quảng bá môn võ thuật này...

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn đã đến thăm các CLB võ thuật của Iran, lớp Vovinam của Liên đoàn võ thuật Iran, lớp võ thuật của lực lượng cảnh vệ Tổng thống Iran. Ở đây, các võ sư, HLV đều rất hứng thú khi tìm hiểu Vovinam, một số HLV đã học ngay các đòn thế Vovinam, kể cả đòn kẹp cổ ngay trong buổi đầu làm quen với HLV Nguyễn Hùng Minh Trí.

 Thiên Hà


Ảnh trong bài
  • Đoàn cán bộ Việt Nam kết thúc chuyến làm việc thành công tại Iran