Việt Nam đã giúp Lào toàn diện trong việc chuẩn bị tổ chức SEA Games 25

Nhân dịp đoàn cán bộ Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào đến thăm và tham dự Lễ ký Chương trình hợp tác về TDTT với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, phóng viên Trang tin điện tử TDTT đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Phouthong Seng Akhom - Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào, Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc gia Lào về sự chuẩn bị của ngành TDTT Lào cho SEA Games 25.

Thưa ông Phouthong, ông có thể cho biết đôi nét quá trình hợp tác về TDTT giữa Lào và Việt Nam?

Có thể nói mối quan hệ hợp tác giữa Lào và Việt Nam đã có từ lâu đời. Đặc biệt từ khi thành lập nước CHDCND Lào năm 1975, mối quan hệ này càng trở nên thân thiết. Hàng năm, hai nước thường xuyên tiến hành trao đổi các hoạt động thể thao, nhất là trong gian đoạn hiện nay, khi Lào đang chuẩn bị cho SEA Games 25. (Giữa hai nước đã có văn bản thỏa thuận trong lĩnh vực TDTT giai đoạn 2007 - 2009).

Với cương vị là Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào, ông đánh giá như thế nào về sự hợp tác và hỗ trợ của phía Việt Nam?

Chúng tôi luôn ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác hỗ trợ của Việt Nam. Sự giúp đỡ của Việt Nam đã mang lại hiệu quả nhất định đối với sự phát triển của nền TDTT quốc gia Lào, đặc biệt là sự hỗ trợ về vật chất, công tác chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức cũng như những ủng hộ về tinh thần trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn. SEA Games 25 là ví dụ điển hình khi lần đầu tiên Lào đứng ra đăng cai một sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực.

Khó khăn lớn nhất của Lào trong việc chuẩn bị SEA Games 25 là gì thưa ông?

Khó khăn lớn nhất của Lào trong việc chuẩn bị SEA Games 25 chính là nhân sự. Đội ngũ cán bộ chuyên trách của Lào còn nhiều hạn chế, lực lượng mỏng nên công tác chuẩn bị phải nhờ đến sự giúp đỡ của các bạn Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, được biết Lào còn nhận được sự giúp đỡ của nhiều quốc gia khác trong việc tổ chức SEA Games 25 và cụ thể sự giúp đỡ đó như thế nào?

Ngoài Việt Nam, chúng tôi cũng chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ của các nước khác trong khối ASEAN cũng như một số quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Các nước này đã giúp chúng tôi xây dựng các nguyên tắc cũng như quy định tổ chức, nhất là việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng. Trung Quốc giúp xây dựng SVĐ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... giúp xây dựng các Nhà thi đấu, Malaysia giúp xây dựng hệ thống công nghệ thông tin...

Đặc biệt, Việt Nam đã giúp đỡ chúng tôi toàn diện trong việc chuẩn bị tổ chức SEA Games. Việt Nam giúp Lào xây dựng Trung tâm Huấn luyện Thể thao và giúp huấn luyện cho các VĐV Lào ở rất nhiều môn thể thao.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, ông có thể cho biết chỉ tiêu mà đoàn Thể thao Lào đề ra tại SEA Games 25 ?

Tại SEA Games 24, số huy chương mà đoàn Lào đạt được là 5 HCV, 7 HCB và 32 HCĐ. Là nước chủ nhà SEA Games lần này, chúng tôi cố gắng giành thành tích cao hơn SEA Games 24. Nếu so với các nước trong khu vực,  Thể thao Lào vẫn còn một khoảng cách khá xa, tuy nhiên, chúng tôi cố gắng xếp trên Campuchia, Brunei và có thể là Myamar.

Xin cám ơn Bộ trưởng!

T.Dương (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Việt Nam đã giúp Lào toàn diện trong việc chuẩn bị tổ chức SEA Games 25