Điểm lại những thành tựu trong quan hệ hợp tác, giao lưu VH,TT&DL trong năm 2008

Năm 2008 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong quan điểm chỉ đạo và đường lối, chính sách về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Cùng với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá được coi là một trong ba trụ cột của ngoại giao Việt Nam.

 Chương trình hợp tác và phối hợp công tác được ký kết giữa 2 đơn vị là Bộ VH,TT&DL và Bộ Ngoại giao từ nay đến 2015 cũng như các chương trình, kế hoạch văn hoá đối ngoại sẽ được tổ chức trong năm 2009 ( năm Ngoại giao văn hoá của Việt Nam) đã thể hiện quyết tâm thúc đẩy công tác văn hoá đối ngoại lên một tầm cao mới. Mục tiêu quan trọng hàng đầu của nhiệm vụ này là tăng cường năng lực, hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đối ngoại và hợp tác quốc tế về VH,TT&DL, góp phần làm cho các hoạt động này trở thành một trong những kênh quan trọng nhất trong công tác đối ngoại của Nhà nước, nhằm nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trên thế giới.

Trong năm 2008, Bộ VH,TT&DL đã ký kết Chương trình hợp tác về TDTT với Lào, Bê-la-rút; Hiệp định văn hoá với Hy Lạp; Bản ghi nhớ Dự án phát triển du lịch bền vững Tiểu vùng sông Mê Kông với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB); Hiệp định hợp tác du lịch song phương với Vê-nê-zuê-la... Tiến hành các cuộc thăm, tiếp xúc ngoại giao, thúc đẩy cơ hội hợp tác, phát triển về VH,TT&DL với: Lào, Campuchia, Pê-ru, Anh, Hà Lan, Hy Lạp, Malaysia, Bê-la-rút, Myanma, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Quan hệ hợp tác song phương và hoạt động đối ngoại TDTT đã được tăng cường với nhiều nước (Trung Quốc, Hoa Kỳ, các nước trong khối ASEAN, các nước Đông Âu, Mỹ-La tinh, Châu Á). Cũng trong lĩnh vực TDTT, Tổng cục TDTT mà trực tiếp là Vụ Hợp tác quốc tế đã tổng hợp chương trình hợp tác về TDTT giữa Việt Nam và Malaysia, Úc, Nhật Bản, Anh, Hà Lan, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Phần Lan, Thuỵ Điển, Đan Mạch, Hungary, Trung Quốc, Nga; đồng thời cũng đã chuẩn bị các văn bản thoả thuận hợp tác về TDTT giữa Việt Nam với Bê-la-rút, Braxin, Iran, Rumani, Tây Ban Nha, Lào.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hoá Việt Nam tại các nước được tổ chức, tạo được tiếng vang, để lại ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè thế giới, điển hình là các hoạt động: Tuần văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga, Ngày quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ triển lãm Expo 2008 tại Zaragoza - Tây Ban Nha, Tuần Việt Nam tại Nhật Bản, Tuần văn hoá Việt Nam tại Hà Lan; Hoàn tất thủ tục mua nhà làm trụ sở Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp...

Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Bộ VH,TT&DL đã tham dự và chủ trì phiên họp các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN (NTOs) phiên họp ASEAN với các đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc (NTOs+3) tại Philippine. Tổ chức đón đoàn quan chức cấp cao của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vào Việt Nam khảo sát và thảo luận về kế hoạch hợp tác giai đoạn tới giữa Việt Nam và UNTWO (UNTWO sẽ tiếp tục xem xét khả năng triển khai một số dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Du lịch Việt Nam thời gian tới).

Hợp Kiên

Ảnh trong bài
  • Điểm lại những thành tựu trong quan hệ hợp tác, giao lưu VH,TT&DL trong năm 2008