Thể thao là lĩnh vực hợp tác mới và được ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie - Bruxelles

Sáng 17/10, tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp Ngài Piere-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến Wallonie - Bruxelles để cùng nhau thảo luận về phương hướng hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông vui mừng chia sẻ về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie - Bruxelles thời gian qua trên các lĩnh vực như nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật tạo hình, văn học, điện ảnh, nghe nhìn, di sản văn hoá, giáo dục....

Hai Bên đã kí kết Hiệp định hợp tác Văn hoá giữa chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam và chính phủ cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp năm 1993 và Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp vùng Wallonie và Uỷ ban Cộng đồng tiếng Pháp vùng Bruxelles năm 2022.

Những dự án do Wallonie - Bruxelles tài trợ tuy có quy mô nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, đáng khích lệ. Thông qua các chương trình dự án, các đơn vị thụ hưởng dự án của Việt Nam đã xây dựng được mối liên hệ chặt chẽ với các đối tác của Bỉ. Hai Bên tích cực duy trì việc xây dựng dự án cho các giai đoạn hợp tác trong khuôn khổ các kỳ họp của Uỷ ban hỗn hợp thường trực giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ, vùng Wallonie và Uỷ ban cộng đồng tiếng Pháp vùng thủ đô Bruxelles.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao trình độ các chuyên gia mà Wallonie - Bruxelles cử sang Việt Nam để hỗ trợ triển khai các dự án trong suốt thời gian qua và mong muốn hai Bên phối hợp tổ chức các hoạt động kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoài giao Việt Nam - Bỉ (1973 - 2023) như Tuần/Ngày văn hóa Việt Nam tại Bỉ, Liên hoan phim Bỉ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Bỉ xem xét cấp một số học bổng cho ngành văn hóa đặc biệt là các học bổng lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn sân khấu mà Wallonie – Bruxelles có thế mạnh; Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, mời các đoàn nghệ thuật sang biểu diễn tại Việt Nam, tổ chức các triển lãm tranh, ảnh. ..

Ngài Piere-Yves Jeholet cho biết đối với Wallonie – Bruxelles: Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên và quan trọng trong quan hệ song phương. Trong suốt thời gian hợp tác, hai Bên đã triển khai được gần 800 dự án về nghiên cứu, học thuật, văn hoá. Trong đó, Ngài Piere-Yves Jeholet  đánh giá cao kết quả những dự án đã đạt được tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Huế. Thời gian tới, hai Bên dự kiến triển khai khoảng 27 dự án trong đó có thể thao.

Ngài Piere-Yves Jeholet khẳng định chuyến thăm lần này sẽ là minh chứng chắc chắn cho việc Wallonie – Bruxelles sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong tương lai. Wallonie – Bruxelles sẵn sàng chia sẻ thế mạnh về lĩnh vực điện ảnh với Việt Nam thông qua việc cử chuyên gia và đón tiếp các đại diện của Việt Nam trong lĩnh vực này sang học tập, nghiên cứu tại Wallonie – Bruxelles.

Đối với nghệ thuật múa, Wallonie – Bruxelles mới thành lập trường múa quốc tế và đây sẽ là đối tác mới của Việt Nam trong lĩnh vực này. Đặc biệt, Ngài Piere-Yves Jeholet khẳng định thể thao sẽ là lĩnh vực mới và được Wallonie – Bruxelles chú trọng. Hy vọng Wallonie – Bruxelles có thể giúp đỡ Việt Nam phát triển môn bóng đá cũng như hướng tới mục tiêu xa hơn là tham dự World Cup. Khi nói về thể thao, Ngài Piere-Yves Jeholet khẳng định Wallonie – Bruxelles và Việt Nam có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là giảng dạy và đào tạo chuyên môn. Ngài Piere-Yves Jeholet có rất nhiều đơn vị có năng lực để đồng hành cùng thể thao Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Ngài Piere-Yves Jeholet đã cùng nhau kí kết Biên bản thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL, làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai các hoạt động liên quan trong thời gian tới.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hi vọng Biên bản thoả thuận hợp tác cũng sẽ tạo tiền đề cho Việt Nam và Wallonie – Bruxelles thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thể thao. Thông qua Biên bản thỏa thuận hợp tác này, Wallonie – Bruxelles sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công tác huấn luyện cũng như tạo điều kiện cho các VĐV Việt Nam được sang tập huấn tại Wallonie – Bruxelles.

Một số hình ảnh của buổi làm việc và kí kết Biên bản thỏa thuận hợp tác

Ngài Piere-Yves Jeholet ấn tượng rất tốt đẹp về Việt Nam trong lần đầu đến thăm

Sáng 17/10, tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp Ngài Piere-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến Wallonie - Bruxelles

Các thành viên chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Ngài Piere-Yves Jeholet đã cùng nhau kí kết Biên bản thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL

Lễ kí kết Biên bản thỏa thuận hợp tác có sự chứng kiến của cả hai phía Bộ VHTTDL và phái đoàn Wallonie - Bruxelles

Lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ của Lễ kí kết

A.T, ảnh Văn Duy