Chủ tịch Uỷ ban Olympic Hungary và phái đoàn sẽ chính thức sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Đó là một trong những nội dung mà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Baloghdi Tibor chia sẻ tại buổi làm việc cùng với Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông vào sáng 11/10 tại trụ sở Bộ.

Trong không khí cởi mở, thân tình, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao việc Hungary luôn hỗ trợ Việt Nam trong công tác tập huấn nhiều đội tuyển, hỗ trợ một số VĐV trong hoạt động thi đấu, cử chuyên gia giỏi sang hỗ trợ công tác huấn luyện hay tài trợ thực phẩm chức năng cho việc phục hồi, góp phần không nhỏ nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ Baloghdi Tibor

Từ thực tế trên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn phía Hungary tiếp tục đồng hành cùng thể thao Việt Nam thông qua việc hỗ trợ những môn thế mạnh của Bạn như: vật, thể dục, cử tạ, bơi, kiếm, canoeing. Không chỉ hỗ trợ phát triển các môn thể thao của Việt Nam, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn Hungary mở rộng hợp tác một số lĩnh vực chuyên ngành như y sinh học thể thao, khoa học công nghệ, công tác phòng chống doping, hợp tác đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh; hỗ trợ giảng dạy cho các cán bộ Việt Nam về kinh tế thể thao bằng các khoá đào tạo ngắn ngày.  Ngoài ra, tăng cường hợp tác, trao đổi giữa Uỷ ban Olympic hai nước là nội dung mà Thứ trưởng Tạ Quang Đông muốn đặc biệt nhấn mạnh.

Không chỉ ở lĩnh vực thể thao, trong thời gian qua, Việt Nam và Hungary cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực văn hóa và du lịch. Việt Nam và Hungary đã ký kết Hiệp định hợp tác văn hóa giữa hai nước; Kế hoạch hợp tác văn hoá giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2014 - 2016 và giai đoạn 2020 - 2022. Nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề xuất hai Bên sẽ tiến hành rà soát lại các Hiệp định đã ký để bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho sự hợp tác giữa hai Bên trên lĩnh vực này ngày càng hiệu quả hơn.

Dựa trên tiềm năng của hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn hai Bên sẽ có những trao đổi, giao lưu về văn hoá như việc tổ chức Tuần văn hoá, Tuần lễ phim, triển lãm tranh, ảnh…. , trao đổi đoàn nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật giữa hai nước. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng mong muốn phía Bạn hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo ở các lĩnh vực múa, mỹ thuật…

Đối với du lịch, để tăng cường hợp nữa sự hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị tạo điều kiện lẫn nhau tham dự các sự kiện du lịch quốc tế tại mỗi nước. Việt Nam và Hungary sẽ tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, phát triển du lịch; tăng cường trao đổi, hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của hai nước, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch giữa hai nước.

Để tăng cường sự hợp tác trên các lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Baloghdi Tibor sẽ không ngừng vun đắp, đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động liên quan.

Vui mừng trước sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đại sứ Baloghdi Tibor bày tỏ sự sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam và hy vọng trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới, hai Bên sẽ gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt ở lĩnh vực văn hóa.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Baloghdi Tibor thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL

Đánh giá cao những kết quả mà người tiền nhiệm của mình đã đạt được trong lĩnh vực văn hoá như: thực hiện được nhiều chương trình chất lượng về văn hoá, thực hiện ngoại giao bằng văn hoá giữa hai nước, Đại sứ Baloghdi Tibor mong muốn tiếp tục truyền thống, vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp đó giữa Đại sứ quán Hungary và Bộ VHTTDL.

Đối với lĩnh vực thể thao, Đại sứ Baloghdi Tibor cho biết trong 2 tuần nữa, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Hungary và phái đoàn sẽ chính thức sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Đoàn sẽ có nhiều hoạt động hợp tác với thể thao Việt Nam và hai Bên sẽ có những trao đổi cụ thể để thúc đẩy sự hợp tác trên lĩnh vực này. Riêng đối với du lịch, Đại sứ Baloghdi Tibor bày tỏ tin tưởng người dân Hungary sẽ có điều kiện để đến Việt Nam, một đất nước thú vị.

Bài và ảnh: A.T