Cu Ba mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực TDTT

Sáng 28/9, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi tiếp và làm việc với đồng chí Osvaldo Vento Montiller - Bộ trưởng, Chủ tịch Viện Thể thao, Giáo dục thể chất và Giải trí quốc gia Cu Ba.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy vui mừng chào đón đồng chí Osvaldo Vento Montiller cùng các thành viên đoàn tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL.

Khẳng định những kết quả đạt được trong quan hệ giữa Việt Nam và Cu Ba trong lĩnh vực TDTT, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, hai Bên đã cùng nhau kí kết nhiều thỏa thuận hợp tác. Cụ thể là năm 2000, Tổng cục TDTT và Viện TDTT và Giải trí Cu Ba kí Nghị định thư hợp tác về TDTT; Năm 2007, Uỷ ban TDTT Việt Nam và Viện TDTT và Giải trí Cu Ba kí Hiệp định hợp tác về TDTT và Năm 2015, Bộ VHTTDL và Viện TDTT và Giải trí Cu Ba kí Thỏa thuận hợp tác về TDTT.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tiếp và làm việc với đoàn cán bộ Cu Ba

Lãnh đạo ngành TDTT hai nước cũng đã có nhiều cuộc gặp mặt, thảo luận về việc trao đổi đoàn cán bộ giữa hai Bên, triển khai thuê chuyên gia Cu Ba trình độ cao ở các môn Điền kinh, Bóng chuyền, Quyền Anh hay ở lĩnh vực Y học thể thao mà Cu Ba có thế mạnh.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh những kết quả đạt được cho thấy sự gắn bó bền chặt giữa Chính phủ hai quốc gia, lãnh đạo hai ngành và nhân dân hai nước.

Với tinh thần nỗ lực hợp tác, cùng trao đổi kinh nghiệm, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn sau chuyển thăm này, sự hợp tác giữa Việt Nam và Cu Ba trong lĩnh vực TDTT sẽ tiến lên một tầm cao mới. 

Về phần mình, đồng chí Osvaldo Vento Montiller đã đánh giá cao những kết quả mà hai Bên đạt được trong lĩnh vực TDTT. Khẳng định mối quan hệ giữa Cu Ba và Việt Nam là tình hữu nghị, gắn bó khăng khít, đồng chí Osvaldo Vento Montiller nhấn mạnh rằng hai Bên sẽ tiếp tục tích cực triển khai những nội dung hợp tác trong lĩnh vực TDTT đã được đề cập tới trong các Biên bản thỏa thuận hợp tác.

Cũng theo chia sẻ của đồng chí Osvaldo Vento Montiller, từ nay đến cuối năm, phía Cu Ba sẽ xúc tiến cử HLV của các môn: Quyền Anh, Bóng chuyền và Điền kinh. Đây đều là những ứng cử viên có kinh nghiệm nhằm hỗ trợ các VĐV Việt Nam tập luyện giành được thành tích tốt hơn nữa trên đấu trường thể thao quốc tế.

Bên cạnh lĩnh vực đào tạo, đồng chí Osvaldo Vento Montiller cũng chia sẻ về thế mạnh của Cu Ba trong các lĩnh vực phát triển y học thể thao, giáo dục thể chất, mong muốn được trao đổi với Việt Nam.

Vào năm 2023, Cu Ba sẽ tổ chức nhiều sự kiện thể thao trong nước ở tầm cỡ quốc gia và quốc tế, trong đó có sự kiện được tổ chức tại thủ đô Lahabana vào cuối năm với sự góp mặt của 35 quốc gia. Cu Ba mong muốn mời Việt Nam tham dự  sự kiện thể thao quan trọng này, đồng chí Osvaldo Vento Montiller cho biết.

Cu Ba mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực TDTT

Cảm ơn những chia sẻ cởi mở về định hướng hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa hai Bên trong thời gian tới, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh đây cũng là những nội dung mà phía Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Cu Ba. Hai Bên sẽ tiếp tục cùng nhau thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác trong thời gian qua, xác định các trọng điểm trọng tâm hợp tác trong thời gian tới. Đặc biệt là việc trao đổi chuyên gia có kinh nghiệm nhằm giúp TTVN nâng cao thành tích.

Trong thời gian qua, TTVN không ngừng nỗ lục khẳng dịnh vai trò và vị trí trên các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Tuy nhiên, để vươn xa hơn ra châu lục và thế giới, Việt Nam mong muon có được sự hỗ trợ của Cu Ba, để mục tiêu giành nhiều hơn HCV ở đấu trường châu lục và thế giới sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Liên quan tới các nội dung hợp tác trong năm 2023 mà đồng chí Osvaldo Vento Montiller đề xuất, cụ thể là sự kiện thể thao quốc tế tổ chức tại thủ đô Lahabana, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết sẽ nghiên cứu để cử đoàn tham dự.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng mong muốn phía Cu Ba sẽ hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng sự phát triển của khoa học thể thao để Việt Nam có thể tiếp cận và nâng cao trình độ chuyên môn. Không chỉ ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị phía Cu Ba cũng sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trong cả lĩnh vực thể thao cho mọi người.

A.T, ảnh Văn Duy