Bộ VHTTDL và Hội đồng kinh doanh Hoa kỳ-ASEAN thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ

Chiều ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch -Đoàn Văn Việt đã có buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN do ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, ông Ted Osius vui mừng, cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu từ lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông nhấn mạnh: buổi làm việc lần này mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, là dấu mốc mở ra một giai đoạn hợp tác đầy triển vọng trong thời gian tới, đặc biệt khi Việt Nam đang dần mở cửa hợp tác phát triển kinh tế, xã hội với quốc tế sau một thời gian ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Vovid -19.  

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc

Đáng chú ý, thời gian qua Việt Nam đang là đất nước nổi bật trong khu vực Đông Nam Á về thu hút lượng lớn khách du lịch tới thăm quan, nghỉ dưỡng. Điều này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân dần thích ứng trong điều kiện bình thường mới. Bên cạnh đó, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách mở hướng đến việc đón các đoàn khách quốc tế đến với Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để khơi thông mở ra nhiều kế hoạch, chiến lược hợp tác quan trọng giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN.

Để hiện thực hóa sự hợp tác này, Việt Nam nên thắt chặt các yêu cầu liên quan đến xét nghiệm đối với du khách quốc tế. Có lẽ, đây cũng là giải pháp của Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Từ việc ứng dụng rất thành công các phương án phòng, chống dịch và truy vết ca dương tính Covid-19, Việt Nam đã và đang tạo được niềm tin, sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư quốc tế. Tôi tin tưởng rằng trong giai đoạn tới đây, trong quá trình phát triển, Việt Nam nên hợp tác với các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực ASEAN để xây dựng một hệ thống liên thông xác nhận sức khỏe nhân thân, từ đó sẽ đẩy mạnh du lịch" - ông Ted Osius chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, hơn 2 năm qua, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói chung hết sức ảm đạm và khó khăn. Với những quyết sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, Việt Nam đã quản lý và khống chế kịp thời dịch bệnh, đồng thời trở thành một trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất thế giới. Cùng với đó, những chính sách này đã có tác động tích cực, giúp ngành du lịch hồi phục trở lại đáng kể.

Toàn cảnh buổi làm việc

Vài tháng trở lại đây, Du lịch nội địa ban đầu cũng đã có sự hồi phục mạnh mẽ và đồng bộ trên cả nước. Với du lịch quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang có những cân nhắc để phù hợp với xu hướng chung của khu vực và quốc tế. Đồng thời, phối hợp cùng các địa phương trên cả nước xây dựng các kịch bản, định hướng phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.  

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định: mặc dù thời gian mở cửa, đón khách du lịch nội địa còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục chưa thực sự thuận lợi nhưng đó là kinh nghiệm rất quý trong việc mở cửa đón khách quốc tế tốt hơn. Theo kế hoạch dự kiến từ 15/3 tới đây, Việt Nam sẽ mở cửa đón khách du lịch quốc tế với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt theo xu hướng chung của quốc tế.

Tại buổi làm việc, đại diện nhiều doanh nghiệp thuộc Hội đồng kinh doanh bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam bước đầu đã có những động thái mở cửa du lịch quốc tế.

Đại diện của Agoda, ông Faniel Gelfer bày tỏ: "Sau khi nghe Thứ trưởng chia sẻ những vấn đề liên quan đến tốc độ tiêm chủng, tiến độ mở cửa du lịch tại Việt Nam… tôi thấy rất vui mừng với những thành quả mà Việt Nam đã đạt được cũng như quyết tâm trong việc hỗ trợ quy trình đối với khách quốc tế đến Việt Nam. Tôi rất mong chờ đến ngày mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế".

Ông Faniel Gelfer cũng bày tỏ hy vọng, trong tương lai, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thông qua các chính sách thị thực, đồng thời khẳng định, những chính sách đúng đắn của Việt Nam sẽ thúc đẩy số lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện của Netflix cho biết, thời gian qua, phía Netflix đã có dự án hợp tác và ra mắt phim tại Việt Nam và đạt được những thành quả tích cực. "Vào năm 2021, Netflix đã đầu tư 500 triệu đô la vào dự án hợp tác, phát triển phim tại Hàn Quốc. Hy vọng với Việt Nam, chúng tôi cũng có thể làm tương tự như vậy".

Ghi nhận những ý kiến từ phía các doanh nghiệp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định, Việt Nam sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn tại một cách sớm nhất, tập trung nhiều hơn trong việc quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh Việt Nam với cộng đồng quốc tế, các doanh nghiệp làm du lịch để thương hiệu Việt Nam được lan toả, phát triển mạn mẽ.

N.H