Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa

Chào mừng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga Bezdetko Gennady Stepanovich tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL vào sáng ngày 17/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh đây sẽ là cơ hội để hai Bên có thể cùng nhau trao đổi một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Theo chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Việt Nam và Nga đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ rất lâu đời, từ năm 1950 và nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện năm 2012. Những kết quả đạt được trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã góp phần không nhỏ tạo nên thành quả hợp tác hai quốc gia. Có được kết quả như ngày hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao vai trò của cơ quan ngoại giao Nga mà đặc biệt là các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga Bezdetko Gennady Stepanovich

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đưa ra ví dụ sinh động về mối quan hệ lâu đời giữa Việt Nam và Nga đó là nhiều người dân Việt Nam rất yêu ca khúc Nga, thường xuyên hát những ca khúc này trong các hoạt động giao lưu. Hay tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của không ít người Việt Nam trong giai đoạn thực hiện cải cách.

Kế tiếp những giá trị tốt đẹp mà lãnh đạo hai nhà nước, hai dân tộc đã đạt được trong thời gian qua, nhiều hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã được triển khai nhằm làm phong phú thêm các hoạt động phối hợp giữa Việt Nam và Nga.

Đặc biệt, quan hệ hợp tác giao lưu trong lĩnh vực văn hóa đã có bước phát triển rất tốt đẹp, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga. Hai Bên đã phối hợp tổ chức 09 lần chương trình “Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam” và “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga”. Hai Bên cũng đã tổ chức được những hoạt động văn hóa, du lịch Việt Nam tại Nga trong khuôn khổ Năm chéo Việt Nam – Nga.

Trong lĩnh vực thể thao, hai Bên đã có sự hợp tác hiệu quả thông qua việc mời các chuyên gia thể thao Nga sang huấn luyện cho các VĐV Việt Nam ở các môn vật, xe đạp, điền kinh, cờ vua, bơi. Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam có xu hướng tăng nhanh, đứng đầu trogn số các nước châu Âu gửi khách đến Việt Nam.

Từ những thành quả đạt được, hai Bên khẳng định đường lối đội ngoại đúng đắn của lãnh đạo hai quốc gia, điều này cũng giúp nhân dân hai nước ngay càng trở nên gắn kết với nhau trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch.

Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich bày tò lời cảm ơn về những đánh giá từ phía Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về kết quả hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực VHTTDL đồng thời khẳng định: giữa Đại sứ Quán Nga và Bộ VHTTDL đã có mối quan hệ truyền thống và chặt chẽ. Chính vì vậy Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich mong muốn mối quan hệ tốt đẹp này tiếp tục được duy trì.

Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich cho biết, trong hai năm vừa qua, do ảnh hưởng của Covid-19, hai Bên đã lùi thời gian tổ chức một số sự kiện sang năm sau hoặc phải tổ chức theo trực tuyến, tuy nhiên đã nỗ lực tổ chức được một số sự kiện có ý nghĩa quan trọng như: Tổ chức tuần phim Nga tại Việt Nam kỷ niệm 75 năm chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại cùng với sự kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các giao thức Covid-19.

Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich khẳng định mặc dù đại dịch Covid-19 có diễn ra phức tạp, với nỗ lực tối đa, hai Bên có thể hoàn thành việc tổ chức các sự kiện diễn ra vào năm chéo.

Để chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich đề nghị hai Bên phối hợp chuẩn bị Biên bản thỏa thuận hợp tác văn hóa giữa hai Bộ VHTTDL và Bộ Văn hóa Liên bang Nga giai đoạn 2022 – 2024

Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich cũng bày tỏ sự quan tâm tới việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực du lịch. Bởi theo Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich, kết quả đạt được trong lĩnh vực này chưa thực sự tương xứng với thực trạng quan hệ hợp tác hai nước, chính vì vậy, Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich mong muốn sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Việt Nam và Nga sẽ phối hợp nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Nhân dịp này, Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich mong muốn được nghe quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về các giải pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn Đại sứ trong việc đánh giá cao kết quả sự phối hợp giữa Việt Nam và Nga thời gian qua trong lĩnh vực VHTTDL. Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của các nhà ngoại giao hai nước. Việt Nam sẽ không bao giờ quên công lao to lớn của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay trong quá trình xây dựng và tái thiết đất nước. Tiếp tục phát huy tình đoàn kết, quan hệ đối tác chiến lược toàn điện, lãnh đạo và nhân dân hai nước đang hết sức nỗ lực cho những mục tiêu này.

Đối với Biên bản thỏa thuận hợp tác văn hóa giữa hai Bộ VHTTDL và Bộ Văn hóa Liên bang Nga giai đoạn 2022 – 2024 đã được lãnh đạo hai Bộ trao đổi thảo luận để đi đến sự thống nhất cuối cùng và dự kiến sẽ được ký kết nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Nga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn Đại sứ sẽ hỗ trợ hết sức mình cho chương trình nghị sự này.

Đối với chủ trương cần làm tốt hơn trong lĩnh vực hợp tác du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Bộ VHTTDL luôn dành ưu tiên đặc biệt đối với đối tác Nga nhằm đạt mục tiêu lượng khách du lịch có thể tăng trở lại như khi chưa có đại dịch Covid-19. Để triển khai tốt nội dung này, chính phủ Việt Nam đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành liên quan, chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin rằng các bạn Nga có thể đến du lịch tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Cảm ơn những ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich bày tỏ quan điểm sẵn sàng hỗ trợ Bộ VHTTDL trong các hoạt động liên quan cũng như nhận được sự hợp tác của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong suốt nhiệm kỳ làm việc của mình tại Việt Nam.

Bài và ảnh A.T