Cuba mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng vui mừng chào đón Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen và các thành viên trong đoàn tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL vào sáng ngày 17/11.

Trân trọng, biết ơn mối quan hệ ngoại giao do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng vào năm 1960 dựa trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ tình cảm và sự quý trọng tới Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen và các thành viên trong đoàn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng vui mừng chào đón Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen

Đánh giá cao tình cảm chí nghĩa chí tình mà lãnh đạo và người dân Cuba dành cho Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn hai Bên sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước đặc biệt là trong lĩnh vực VHTTDL.

Trong chuyến thăm chính thức tới Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Cuba dù chưa hoàn thành tiêm chủng trong nước nhưng đã chia sẻ và dành ưu tiên cao nhất để cung cấp, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam. Đây là một minh chứng sinh động cho sự ủng hộ kịp thời mà Cuba luôn dành cho Việt Nam như Lãnh tụ Fidel Castro từng nói "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen cảm ơn những tình cảm sâu sắc mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dành cho đất nước Cuba, cá nhân Đại sứ và thành viên trong đoàn. Khó có thể kể hết được kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác hai nước tại buổi làm việc hôm nay, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen mong muốn nhân dân hai nước sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy nhiều hơn nữa những giá trị truyền thống và kết quả đạt được trong nhiều năm qua.

Các thế hệ lãnh đạo đảng, nhà nước Cuba ý thức rất rõ tầm quan trọng cũng như ý nghĩa trong quan hệ hợp tác giữa Cuba và Việt Nam, chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã mang theo rất nhiều tình cảm và những món quà của chính phủ và nhân dân Việt Nam giúp Cuba vượt qua không ít những khó khăn. Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen nhấn mạnh.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen chỉ ra rằng ba lĩnh vực mà Bộ VHTTDL quản lý đều là những lĩnh vực mà Đảng và Nhà nước Cuba rất chú trọng phát triển, đặc biệt là về văn hóa.

Một trong những hoạt động văn hóa quan trọng nhất mà hai nước thực hiện được trong hai năm qua đó là hai Bên đã phối hợp thực hiện các chương trình giao lưu nghệ thuật nhân các chuyến thăm cấp cao như “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh vào tháng 7/2019 hay Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Cuba nhân dịp Việt Nam là khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế tại La Habana trong khuôn khổ chuyến thăm của đồng chí Trương Thị Mai -Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Trưởng ban Dân vận trung ương, Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam – Cuba vào tháng 2/2020.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ để Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa giữa Bộ VHTTDL và Bộ Văn hóa Cuba sớm được ký kết nhằm làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác về văn hóa giữa hai Bên.

Về lĩnh vực du lịch, chính phủ Cuba rất quan tâm để khởi động lại thị trường quốc tế. Gần đây Cuba đã kiểm soát được dịch bệnh với tỷ lệ tiêm chủng cao, cách đây hai ngày Cuba đã chính thức mở cửa lại thị trường khách quốc tế. Đối vói Cuba, du lịch được coi là lĩnh vực đầu tàu để thu hút khách tới thăm quan và được chính phủ đặc biệt quan tâm. Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường hợp tác, thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực du lịch hai nước. Trong chuyến thăm mới đây của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Cuba cũng đã tiến hành ký kết các dự án liên quan tới du lịch, một trong số những dự án này dự kiến sẽ được đưa vào triển khai vào năm tới.

Các hoạt động xúc tiến du lịch quảng bá được hy vọng sẽ được phụ hồi vào tháng 5 tới, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp du lịch của Việt Nam tham dự để thúc đấy hơn nữa tiềm năng du lịch hai nước.

Đại sứ cũng đánh giá cao tiềm năng hợp tác của hai nước trong lĩnh vực TDTT, theo đó Cuba có thể hỗ trợ Việt Nam những huấn luyện viên các môn thể thao thế mạnh, góp phần nâng cao hơn nữa thành tích của TTVN. Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen cũng mong muốn trong thời gian tới hai Bên sẽ tăng cường trao đổi các đoàn.

Cuba mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL

Đánh giá cao những tình cảm và kết quả hợp tác giữa Bộ Văn hóa Cuba và Bộ VHTTLD Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đồng thuận với những giải pháp mà Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đưa ra nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa.

Bên cạnh đó, để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần tăng cường các cuộc họp trực tuyến làm cơ sở để sớm đưa vào triển khai các hoạt động VHTTDL. Bộ VHTTDL sẽ trao đổi với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam xem xét, cử các doanh nghiệp du lịch tới Hội thảo giới thiệu xúc tiến du lịch của Cu ba nhằm góp phần vào thành công chung của sự kiện.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Cuba nên kết hợp lĩnh vực du lịch với một số lĩnh vực thế mạnh của mình như y tế tạo thành ngành du lịch chữa bệnh, nhằm góp phần thu hút số lượng lớn khách du lịch đến với đất nước biển xanh, cát trắng nắng vàng.

Thống nhất với đề xuất từ phía Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen trong việc hỗ trợ TTVN nâng cao thành tích, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị phía Cuba hỗ trợ giới thiệu huấn luyện viên cho môn Boxing sang đào tạo cho các VĐV Việt Nam có khả năng tranh chấp huy chương quốc tế.

Bài và ảnh A.T