Ả-rập Xê-út mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Chiều ngày 10/12, Ngài Saud F.M Al Suwelim - Đại sứ Ả -rập Xê - út đã tới thăm và làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhằm thảo luận về các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Ả-rập Xê-út mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Saud F.M Al Suwelim bày tỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian tiếp đón để hai Bên có thể thảo luận về kế hoạch hợp tác trong tương lai. Đại sứ Saud F.M Al Suwelim đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đồng thời khẳng định Ả-rập Xê-út luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Đối với du lịch, Đại sứ Saud F.M.Al Suwelim hy vọng rằng, đây sẽ là một trong những lĩnh vực tiềm năng mà hai Bên có thể mở rộng hợp tác. Trong thời gian qua, rất nhiều doanh nhân, du khách Ả-rập Xê-út đã sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và khám phá vẻ đẹp Việt Nam. Cùng với việc khuyến khích người dân sang du lịch Việt Nam, Ả-rập Xê-út cũng đang áp dụng nhiều chính sách để thu hút khách du lịch đến từ Việt Nam. Đại sứ Saud F.M.Al Suwelim mong muốn trong thời gian tới cần tổ chức các hội thảo, sự kiện nhằm xúc tiến quảng bá  du lịch hai nước. Phía Việt Nam tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành tới tìm hiều về thị trường du lịch Ả-rập Xê-út.

Lĩnh vực văn hóa, vào tháng 2/2019, với sự hỗ trợ của Trung tâm văn hóa thế giới Quốc vương Abdulaziz, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út lần đầu tiên tổ chức Những ngày văn hóa Việt Nam tại Ả-rập Xê-út với sự tham gia của các nghệ sỹ Việt Nam. Sự kiện đã được sự đón nhận nồng nhiệt của nhân dân Ả-rập Xê-út, tạo ấn tượng tốt đẹp cho sự hợp tác văn hóa – du lịch giữa hai nước.

Chia sẻ về lĩnh vực thể thao, Đại sứ Saud F.M.Al Suwelim cho biết, Ả-rập Xê-út đã rất thành công trong việc tổ chức giải đua công thức 1 cùng một số sự kiện thể thao lớn khác.

Thể thao là lĩnh vực mà Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá là có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước

Ghi nhận những đánh giá cao về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Ả-rập Xê-út là một quốc gia có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, có tiềm năng để phát triển kinh tế, xã hội đặc biệt là thể thao. 

Văn hóa, thể thao và du lịch là các lĩnh vực có thế mạnh và thuận lợi mà hai Bên có thể thúc đẩy hợp tác. Hai Bên sẽ tiếp tục bàn thảo xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể, để có thể bắt tay vào triển khai khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian tới, Việt Nam cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu hai nước.

Đối với lĩnh vực văn hóa, hai Bên nên tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi các đoàn nghệ thuật. Đối với du lịch, bên cạnh việc Cchính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Việt Nam và Ả-rập Xê-út cũng có tiềm năng lớn trong trao đổi khách du lịch. Chính vì vậy, cần chủ động chuẩn bị để sau khi hết dịch có thể triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại hai nước. Ả-rập Xê-út là một thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, vì vậy, cùng với giải pháp mở rộng thị trường, thu hút du khách, cần khuyến khích các doanh nghiệp tích cực trao đổi, quảng bá, xúc tiến tại thị trường tiềm năng này. Bộ trưởng mong muốn ngày càng nhiều du khách Ả-rập Xê-út sang thăm Việt Nam cũng như đưa khách Việt Nam sang thăm Ả Rập Xê-út.

Thể thao là lĩnh vực mà Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá là có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhất là môn Bóng đá. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng rằng với kinh nghiệm và hạ tầng cơ sở vật chất dành cho thể thao hiện đại, Ả-rập Xê-út sẽ trở thành điểm đến của các sự kiện thể thao lớn trong khu vực, châu lục và thế giới.

Để quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước được triển khai hiệu quả trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao cục Hợp tác quốc tế là đầu mối, phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao và Tổng cục Du lịch nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chi tiết.

 

Bài và ảnh: A.T

Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam -,