Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Qatar tại Việt Nam

Chiều ngày 10/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Mohamed Ismail Al Emadi - Đại sứ Qatar tại Việt Nam .

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Qatar tại Việt Nam

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sự phát triển của thể thao Qatar với minh chứng là 5 huy chương giành được tại các kỳ Thế vận hội Olympic mùa hè. Hơn thế nữa Qatar còn vinh dự được trao quyền đăng cai giải Bóng đá danh giá nhất thế giới - FIFA World Cup 2020. Những ví dụ nêu trên có thể cho thấy Qatar sở hữu một hệ thống hạ tầng cơ sở dành cho thể thao vô cùng hiện đại. Với lợi thế này, chắc chắn Qatar sẽ trở thành điểm đến đáng tin cậy của các đoàn thể thao trên khắp thế giới tới đây để tập luyện và Qatar cũng sẽ trở thành chủ nhà của nhiều sự kiện thể thao quốc tế quan trọng.

Ở lĩnh vực du lịch, phía Việt Nam cũng đã đón đoàn doanh nghiệp Qatar đến Việt Nam khảo sát một số sản phẩm du lịch của một số tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Ninh Bình và Quảng Ninh. Qua chuyến khảo sát, các doanh nghiệp du lịch Qatar đã có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu để mở các tour, tuyến du lịch mới cũng như phối hợp với hàng không nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách hai nước khi đi du lịch qua lại lẫn nhau.

Tuy vậy, trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Việt Nam và Qatar vẫn chưa đạt được những kết quả tương ứng với quan hệ hai Bên. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị trong thời gian tới, cần nâng tầm quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới.  

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đưa ra một số đề xuất đối với Bạn như về văn hóa, hai Bên sẽ xúc tiến trao đổi đoàn các cấp, đặt trọng tâm triển khai các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau. Đối với lĩnh vực thể thao, Việt Nam và Qatar sẽ trao đổi các đoàn lãnh đạo thể thao tham dự các buổi họp, hội thảo, hội nghị tại mỗi nước; Trao đổi các huấn luyện viên và vận động viên thể thao tham dự các giải đấu tổ chức ở mỗi nước.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Qatar là thị trường tiềm năng với du lịch Việt Nam. Thời gian tới, hai Bên cần tăng cường trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu về đất nước, con người, tạo điều kiện cho các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch tiếp xúc, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh. Hai Bên cần thúc đẩy xúc tiến quảng bá thông qua việc tạo điều kiện tham dự các sự kiện du lịch quốc tế tại mỗi nước. Việt Nam mời đại diện cơ quan du lịch của Qatar tham dự Hội chợ VITM và Hội chợ ITE-HCMC hàng năm. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hy vọng với những nỗ lực nêu trên, trong thời gian tới sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lượng khách du lịch qua lại hai nước sẽ tăng lên đáng kể.

Việt Nam và Qatar thảo luận về triển vọng hợp tác của hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi bày tỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian tiếp đón cũng như thảo luận về triển vọng hợp tác của hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi khẳng định Qatar và Việt Nam luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp cũng như sự ủng hộ trên các lĩnh vực khác nhau.

Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi hoàn toàn thống nhất với những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về kết quả đạt được giữa Việt Nam và Qatar trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cũng như sự cần thiết phải nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước ở các lĩnh vực này lên một tầm cao mới trong thời gian tới. Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, Đại sứ Mohammed Ismail Al Emadi đề xuất hai bên nên tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa Qatar tại Việt Nam và Tuần Văn hóa Việt Nam tại Qatar để giúp nhân dân hai nước hiểu hơn về văn hóa, con người của nhau. Đây là hoạt động hữu ích, mang lại những kết quả tích cực trong việc trao đổi, giao lưu hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi mong muốn hai Bên sẽ tiếp tục cùng nhau thảo luận để có thể đưa ra những kế hoạch hợp tác chi tiết về văn hóa, thể thao và du lịch trong tương lai. Ngay sau khi dịch bệnh Covid 19 được kiểm soát, hai Bên sẽ bắt tay vào triển khai những kế hoạch hợp tác đã được thống nhất, thông qua.

Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi cho biết, Chủ tịch Ủy ban Olympic Qatar mong muốn được đích thân tới gặp vào gửi lời chào tới Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện, tuy nhiên do đại dịch Covid-19 nên hoạt động này chưa thể triển khai được. Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi bày tỏ mong muốn sẽ thường xuyên nhận được sự ủng hộ từ phía Việt Nam trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở mọi lĩnh vực đặc biệt là văn hóa, thể thao và du lịch.

Bài và ảnh: A.T