Trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch cho Đại sứ Cu Ba

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch cho đồng chí LIANYS TORRES RIVERA - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cu Ba tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những đóng góp của đồng chí LIANYS TORRES RIVERA trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cu Ba ở lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong suốt nhiệm kỳ ba năm vừa qua. Đặc biệt ở lĩnh vực Văn hóa, hai Bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi các đoàn biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ảnh, chiếu phim, tọa đàm, liên hoan nghệ thuật quốc tế tại mỗi nước. Trong các năm 2010 và 2015, Việt Nam đã tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại La Habana nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Hàng năm, Cu Ba cùng các nước khu vực Mỹ La tinh tổ chức Liên hoan phim Mỹ La tinh tại Việt Nam. Năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cu Ba trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cu Ba của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Đầu năm 2020, phía Việt Nam đã cử một đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tại Cu Ba nhân sự kiện Việt Nam là khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế tại La Habana.

Toàn cảnh buổi làm việc và trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch Đại sứ Cu Ba

Trong lĩnh vực Thể thao và Du lịch, hai Bên cũng đạt đượt những kết quả đáng khích lệ. Sau khi hai Bên ký Thỏa thuận hợp tác về thể dục thể thao, Tổng cục Thể dục Thể thao đã phối hợp với Đại sứ quán Cu Ba và phía Cu Ba triển khai các hoạt động hợp tác về Thể dục Thể thao. Đối với lĩnh vực du lịch, trong các năm 2017, 2018, 2019, Hai Bên đã phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch thông qua tổ chức Hội thảo giới thiệu du lịch Cu Ba tại Việt Nam và tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Cu Ba

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định với cương vị của mình, đồng chí LIANYS TORRES RIVERA đã góp phần tạo nên những điểm nhấn, những nét mới trong quan hệ hợp tác hai nước ở các lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Để quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cu Ba trong thời gian tới được nâng lên một tầm cao mới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn hai Bên có thể thiết lập được đường bay thẳng, có như vậy, các hoạt động hợp tác sẽ thuận lợi hơn và cán bộ Đại sứ quán hai nước cũng sẽ bớt vất vả hơn. Việc thiết lập đường bay thẳng cũng sẽ giúp ích rất lớn cho sự phát triển du lịch song phương đặc biệt là khi người dân Việt Nam và Cu Ba luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp. Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, việc thiết lập đường bay thẳng giúp cho các hoạt động trao đổi và hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch phát triển hơn, phong phú hơn.

Ngoài văn hóa và du lịch, thể thao là lĩnh vực mà Việt Nam rất mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Cu Ba trong thời gian tới. Thể thao Việt Nam rất cần những Huấn luyện viên giỏi của Cu ba đặc biệt là Boxing và Bóng chuyền.

Về phần mình, đồng chí LIANYS TORRES RIVERA đã bày tỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng cán bộ Cục Hợp tác quốc tế đã ghi nhận những đóng góp của mình cho sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch hai nước. Đồng chí LIANYS TORRES RIVERA cũng khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Đại sứ quán Cu Ba có mối quan hệ thân thiết nhiều năm đặc biệt là trong ba năm nhiệm kỳ làm việc, Đại sứ LIANYS TORRES RIVERA có thể cảm nhận rất rõ về tình cảm này. Đại sứ  LIANYS TORRES RIVERA cũng cho rằng thành công của mình có sự hỗ trợ rất lớn từ phía Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, cán bộ Cục Hợp tác quốc tế.

Điểm lại quan hệ hợp tác giữa Cu Ba và Việt Nam trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí LIANYS TORRES RIVERA bày tỏ ấn tượng đặc biệt đối với vai trò khách mời danh dự của Việt Nam tại Hội chợ Sách quốc tế La Habana năm 2020, một trong những sự kiện văn hóa thường niên nổi bật nhất của Cu Ba. Tham gia hội chợ sách quốc tế lần này, các nhà xuất bản Việt Nam mang tới hội chợ hơn 2.000 ấn bản sách là các tác phẩm văn học tiêu biểu; giới thiệu lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ; các công trình nghiên cứu về văn hóa, nghệ thuật dân gian. Không chỉ tham dự Hội chợ sách với tư cách khách mời danh dự, Việt Nam còn giới thiệu đến đông đảo các đại biểu, bạn bè quốc tế những tiết mục ca múa nhạc truyền thống.  Thông qua sự kiện này, người dân Cu Ba đã có được cái nhìn tổng quan về nền văn học Việt Nam, tìm hiểu và thưởng thức những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam, cũng như những phong tục tập quán của đất nước anh em cách nhau nửa vòng trái đất.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những đóng góp của đồng chí LIANYS TORRES RIVERA

Đồng chí LIANYS TORRES RIVERA tin tưởng rằng sang năm 2021, những hoạt động ý nghĩa dự kiến được tổ chức giữa Việt Nam và Cu Ba đã phải trì hoàn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ có thể triển khai thực hiện. Trong số các hoạt động bị hoãn có cả kế hoạch ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Cu Ba trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Liên quan tới hoạt động này, phía Cu Ba hoàn toàn sẵn sàng triển khai khi đến thời điểm phù hợp. Đồng chí LIANYS TORRES RIVERA cũng bày tỏ quan điểm rằng trong thời gian tới, hợp tác giữa Việt Nam và Cu Ba trong lĩnh vực du lịch và thể thao cần được đẩy mạnh hơn nữa nhằm đạt được hiệu quả như trong lĩnh vực văn hóa.

Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm mà đồng chí LIANYS TORRES RIVERA dành cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cu Ba đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hy vọng rằng trong thời gian tới dù là ở cương vị này, Đồng chí LIANYS TORRES RIVERA cũng sẽ đồng hành, ủng hộ Việt Nam trong mọi lĩnh vực trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch.

Bài và ảnh; A.T