Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Cố vấn đặc biệt của Liên minh hữu nghị Nhật - Việt

Chiều 26/11 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với ông Takebe Tsutomu – Cố vấn đặc biệt của Liên minh hữu nghị Nhật – Việt.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Cố vấn đặc biệt của Liên minh hữu nghị Nhật - Việt

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện được diễn ra tại Hà Nội 

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: nhiều sự kiện và hoạt động dự kiến tổ chức giữa hai Bên trong năm 2019 đã phải hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.  Việc được tiếp đón ông Takebe Tsutomu tới thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hôm nay thực sự là sự kiện đáng mừng. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng đã thông báo về kết quả tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong đó, ở lĩnh vực thể thao, hai Bên đã tiến hành trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao, trọng tài, huấn luyện viên và vận động viên tham dự các hội nghị, hội thảo về khoa học thể thao, các giải quốc tế được tổ chức ở hai nước và tại các kỳ Đại hội thể thao khu vực và trên thế giới.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao Nhật Bản đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thể dục thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản đã ký Thỏa thuận hợp tác, Liên đoàn Sailing Nhật Bản đã cử 04 chuyên gia sang giảng dạy kỹ thuật theo Chương trình Sports For Tomorrow của Chính phủ Nhật Bản.

Hướng tới Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa hè Tokyo 2020, hai Bên cũng có sự phối hợp trong công tác chuẩn bị. Việt Nam đã chọn thành phố Nagasaki là địa điểm tập huấn trước  thềm Thế vận hội Olympic và thành phố Kushiro thuộc tỉnh Hokkaido là điểm tập huấn của đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Cố vấn đặc biệt của Liên minh hữu nghị Nhật - Việt

Hai bên tin tưởng vào sự hợp tác cùng phát triển trong lĩnh vực TDTT

Từ năm 2016 đến nay, Tổng cục Thể dục Thể thao và tỉnh Nagasaki đã có nhiều hoạt động hợp tác giao lưu về thể dục thể thao. Các vận động viên môn Đấu kiếm, Điền kinh, Judo, Karate và Bơi đã đến đây để rèn luyện, nâng cao trình độ. Tỉnh Nagasaki và Tổng cục Thể dục Thể thao cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác về tập huấn và đón tiếp các môn Điền kinh, Bơi, Judo, Karate, Đấu kiếm và Cầu lông trước thềm Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020. Thành phố Mimasaki tỉnh Okayama có nhiều chương trình giao lưu hợp tác về thể dục thể thao với Việt Nam đặc biệt là bóng đá nữ. Thành phố Kudamatsu tỉnh Yamaguchi hỗ trợ tập huấn cho 01 vận động viên Cầu lông nữ Việt Nam hướng tới Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020.

Liên quan tới công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Paralympic mùa hè Tokyo 2020, các hoạt động hợp tác đã được thúc đẩy từ năm 2015. Hiện có 3 thành phố đăng cai làm địa điểm tập huấn các đội tuyển thể thao người khuyết tật Việt Nam, gồm: thành phố Kushiro tỉnh Hokkaido, Thành phố Kobobunji, Tokyo và thành phố Saiki tỉnh Otia. Trong số các thành phố này, Kobobunji, là thành phố có lợi thế gần với địa điểm tổ chức Thế vận hội Paralympic mùa hè Tokyo 2020 tuy nhiên chưa có nhiều hoạt động hợp tác thể thao.

Vui mừng trước những kết quả đạt được giữa hai Bên trong các lĩnh vực hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch, ông Takebe Tsutomu khẳng định, mặc dù đại dịch Covid-19 đã tác động và khiến nhiều hoạt động hợp tác giữa hai Bên bị ngừng trệ trong năm 2019 tuy nhiên trong thời gian tới, phía Nhật Bản đã lên kế hoạch để các hoạt động hợp tác, giao lưu vẫn được tiếp tục, có thể dưới hình thức trực tuyến. Một trong những hoạt động giao lưu văn hóa được ông Takebe Tsutomu đề cập tới tại buổi làm việc đó là Lễ hội Việt – Nhật lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng Ba năm 2021.

Giới thiệu về sự kiện này, ông Takebe Tsutomu cho biết, Lễ Hội sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Với khẩu hiệu xuyên suốt qua 6 năm tổ chức là "Cùng nắm chặt tay nhau",  lễ hội đã trở thành một trong những sự kiện giao lưu Việt Nhật lớn nhất Việt Nam. Chương trình hướng đến mục tiêu là một sự kiện giao lưu Việt - Nhật toàn diện; thông qua đó giới thiệu về truyền thống, văn hóa, du lịch, hàng hoá, khoa học kỹ thuật, giao lưu thể thao, mở rộng mạng lưới kinh doanh qua các buổi tọa đàm và hội thảo. Cốt lõi của chương trình là hướng đến việc thắt chặt tình hữu nghị Việt - Nhật qua các hoạt động như “Ẩm thực và Nông nghiệp”, “Văn hóa-Nghệ thuật-Giải trí”, “Đào tạo nhân lực, giao lưu thể thao”, “Làm thủ công mỹ nghệ”, “Du lịch”…

Ông Takebe Tsutomu mong muốn sau khi Chương trình diễn ra, người dân Việt Nam sẽ quan tâm hơn tới các địa danh của Nhật Bản, qua đó muốn tham quan các nơi này, từ đó người dân hai nước sẽ hiểu thêm về truyền thống văn hóa và gần gũi nhau hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Lễ hội Việt – Nhật diễn ra vào tháng Ba tới là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quan hệ hai nước sau một năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, Bộ trưởng hoàn toàn ủng hộ nội dung của Lễ hội Việt – Nhật lần thứ 7 cũng như đánh giá cao ý tưởng tổ chức sự kiện theo hình thức trực tuyến của nước bạn.

Bộ trưởng tin tưởng Lễ hội Việt – Nhật lần thứ 7 sẽ là cơ hội thích hợp để quảng bá du lịch Việt Nam đến với người dân Nhật Bản. Đồng thời tin rằng, đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt trong thời gian tới để các đường bay quốc tế được mở lại, Việt Nam sẽ được vui mừng chào đón du khách Nhật Bản tới thăm và người dân Việt Nam cũng sẽ có cơ hội đến với Nhật Bản. Với ý nghĩa và tầm quan trọng nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Việt Nam và Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tổ chức thành công Lễ hội Việt – Nhật lần thứ 7 .

Bài và ảnh: A.T