Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary

Chiều ngày 16/10, tại Trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi Hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary -Péter Szijjártó nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Mở đầu Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định đây là chuyến thăm vô cùng quan trọng và nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động đối ngoại trở nên ngừng trệ. Chuyến thăm cũng góp phần khẳng định mối quan hệ tốt đẹp, lâu đời giữa Việt Nam - Hungary.

Trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sự chủ động, tích cực từ phía Hungary trong việc đề xuất mở Trung tâm Văn hoá và Cộng đồng tại Việt Nam. Trung tâm này sẽ góp phần giới thiệu văn hoá, du lịch, ẩm thực và con người Hungary tới nhân dân Việt Nam, đồng thời là cầu nối để cộng đồng kiều bào ở hai nước có điều kiện giao lưu, chia sẻ thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vui mừng thông báo những kết quả mà hai Bên đạt được trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch cũng như mong muốn tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hai nước ở các lĩnh vực trên trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tọa đàm giữa Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Péter Szijjártó

Về phía Hungary, Bộ trưởng Péter Szijjártó cho biết : trong lĩnh vực thể thao, Uỷ ban Olympic Hungary và Thể thao Việt Nam đã từng ký thoả thuận hợp tác vào năm 2013 và hàng năm có hàng chục vận động viên Việt Nam tới Hungary để tập huấn các môn thể thao như Cử tạ, Đua thuyền, Bơi... Bộ trưởng Péter Szijjártó mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vục này đặc biệt là ở môn Bóng đá.

Các trường Đại học ở Hungary cũng có sự hợp tác với nhiều trường Đại học tại Việt Nam, sinh viên Việt Nam đã và đang theo học tại Hungary cũng nhận được sự đề cao và tôn trọng từ phía người dân Hungary. Bộ trưởng Péter Szijjártó cũng nhấn mạnh rằng 10.800 công dân Việt Nam đang sinh sống tại Hungary đã để lại ấn tượng tốt đẹp bởi lối sống chan hòa và tuân thủ luật pháp. Chính vì vậy sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Bộ trưởng Péter Szijjártó hy vọng du lịch hai nước sẽ sớm được nối lại.

Bên cạnh lĩnh vực thể thao và du lịch, Bộ trưởng Péter Szijjártó còn đánh giá cao nền văn hóa lâu đời và đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam. Chính vì vậy, Bộ trưởng Péter Szijjártó vui mừng thông báo sự kiện khai trương đoạn đường gốm sứ Hungary đã ghi một phần dấu ấn trong nét văn hóa Việt Nam và hơn thế nữa đây cũng là hoạt động ý nghĩa góp phần vào hoạt động kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước.

Sau khi tiến hành Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Péter Szijjártó đã thống nhất thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật Việt Nam tại Hungary và ngược lại. Hai Bộ trưởng đánh giá kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hungary là trọng tâm ưu tiên hợp tác và tăng cường phối hợp các hoạt động giao lưu văn hóa.

Trong lĩnh vực du lịch, hai Bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá du lịch và thúc đẩy trao đổi du khách hai chiều. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ xuất bản sổ tay du lịch và ẩm thực Việt Nam bằng tiếng Hungary nhằm quảng bá tiềm năng du lịch tới nhân dân Hungary. Trong lĩnh vực thể thao, Việt Nam và Hungary nhất trí mở rộng tập huấn và trao đổi chuyên gia. Hai Bên thống nhất cần xúc tiến ký Bản ghi nhớ trong lĩnh vực thể dục thể thao trong giai đoạn mới thay thế cho Bản ghi nhớ hợp tác đã ký năm 2013 để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Chụp ảnh lưu niệm chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Péter Szijjártó tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cũng tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Péter Szijjártó đã tiến hành ký kết “Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2020 – 2022”. Thỏa thuận được ký kết sẽ góp phần tạo cơ sở cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật của cả hai nước, đồng thời tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện các các thiết chế văn hóa song phương.

Bài và ảnh: A.T