Việt Nam - Hungary hướng tới kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước

Chiểu ngày 1/10, tại Trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Hungary tại Việt Nam, Ngài ÔRY CSABA.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: năm 2020 là năm vô cùng quan trọng khi hai quốc gia đang tích cực chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hungary. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự tiếc nuối khi nhiều hoạt động hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch giữa hai nước đã không thể diễn ra theo đúng dự kiến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng hy vọng Đại sứ ÔRY CSABA sẽ mang đến nhiều tin vui trong buổi làm việc hôm nay.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Hungary tại Việt Nam, Ngài ÔRY CSABA.

Nhất trí với đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về tầm quan trọng của năm đánh dấu kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước, chính vì vậy Việt Nam và Hungary đã chuẩn bị nhiều hoạt động cho sự kiện này, tuy nhiên do đại dịch Covid-19 nên việc triển khai bị chậm tiến độ. Đại sứ ÔRY CSABA cũng chia sẻ về những công việc mà phía Hungary đã triển khai thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước trong đó có việc in bộ tem mô tả những bức tranh của các họa sĩ đến từ hai quốc gia. Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ ÔRY CSABA đã đề xuất những công việc sẽ triển khai trong thời gian tới, quan trọng nhất là chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao và kinh tế đối ngoại Hungary tới Việt Nam vào ngày 16/10 nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao và kinh tế đối ngoại Hungary sẽ dự Lễ ký kết “Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2020 – 2022”. Trong khuôn khổ Lễ ký kết, Đại sứ ÔRY CSABA mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tham gia Hội đàm cùng Bộ trưởng Ngoại giao và kinh tế đối ngoại Hungary cũng như Lễ khai trương đoạn đường gốm sứ của Hungary trên con đường gốm sứ.

Liên quan tới các hoạt động dự kiến trong thời gian tới nhằm kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hungary, Đại sứ ÔRY CSABA cho biết, theo dự kiến các nghệ sĩ nối tiếng của Hungary sẽ tới biểu diễn tại Việt Nam, tuy nhiên do đại dịch Covid-19 nên việc này không khả thi và Đại sứ ÔRY CSABA mong muốn triển khai chương trình này thông qua truyền hình tại Việt Nam và ngược lại. Bên cạnh đó là ý tưởng dịch những cuối sách hay của Hungary, những tài liệu, sổ tay du lịch, sổ tay ẩm thực của Hungary sang tiếng Việt và hoạt động tương tự sẽ được triển khai tại Việt Nam. Theo đánh giá của Đại sứ ÔRY CSABA, đây là ý tưởng hay và hữu ích, giúp người dân hai nước hiểu thêm về cảnh đẹp cũng như ẩm thực mỗi Bên. Vào ngày 7/10, phía Hungary sẽ tổ chức Triển lãm tranh “Nghệ thuật – Cuộc tổng duyệt ngoại giao” giới thiệu 83 tác phẩm của 30 họa sĩ Hungary tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam sau đó sẽ triển lãm trực tuyến.

Việt Nam - Hungary hướng tới kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước

Đối với các đề xuất từ phía Đại sứ ÔRY CSABA, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự vui mừng và hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Ngoại giao và kinh tế đối ngoại Hungary tại Việt Nam vào ngày 16/10 tới. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng ủng hộ việc ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2020 – 2022”, giao Cục Hợp tác Quốc tế làm việc cụ thể về thời gian tổ chức Hội đàm cũng như Lễ ký kết để triển khai thực hiện. Liên quan tới lễ khánh thành đoạn đường gốm sứ Hungary, Bộ trưởng cho biết sẽ cử một đồng chí Thứ trưởng tới dự.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao các đề xuất từ phía Đại sứ ÔRY CSABA về các hoạt động nghệ thuật trên truyền hình trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Tuy nhiên Đài truyền hình Việt Nam không thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề xuất phía Đại sứ quán Hungary xây dựng chương trình cụ thể để phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến với phía Đài Truyền hình Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng bày tỏ sự ủng hộ và nhất trí đối với ý tưởng dịch sách của các tác giả Hungary sang tiếng Việt và ngược lại. Đối với việc dịch sổ tay, tài liệu về du lịch và ẩm thực, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Tổng cục Du lịch dịch các tài liệu và thông tin sang tiếng Hungary, gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary quảng bá, tạo tiền đề để người dân Hungary đến thăm Việt Nam.

Bài và ảnh: A,T