Gặp mặt Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 1/10, tại Trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp 26 Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Đặng Minh Khôi làm trưởng đoàn. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến cùng dự buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hoà đã trình bày một số nét chính trong quan hệ quốc tế ở lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2019, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tiến hành ký kết 46 điều ước quốc tế và thoả thuận hợp tác quốc tế. Đối với những quốc gia đã có Hiệp định văn hoá như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Nga... quan hệ đối ngoại trong lĩnh vực này diễn ra thuận lợi. Hiện Cục Hợp tác Quốc tế đang chuẩn bị để tiến tới ký kết hơn 10 điều ước và thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài

Tổ chức các hoạt động văn hoá lớn ở nước ngoài gắn với năm chẵn, năm tròn trong quan hệ ngoại giao song phương cũng như căn cứ vào quan hệ song phương để xây dựng hình thức và quy mô tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng. Các hoạt động văn hoá lớn của Việt Nam ở nước ngoài có sự tham gia của 12 Nhà hát quốc gia thiết kế chương trình phù hợp với từng khu vực nhưng vẫn đảm bảo khắc hoạ đậm nét văn hoá truyền thống lâu đời của Việt Nam.

Phát huy thế mạnh của Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, tổ chức lễ hội du lịch thường niên tại một số quốc gia có sự kết hợp của nhiều thành phố nơi tổ chức, thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân bản địa cũng như du khách. Đẩy mạnh sự hiện diện và tham gia của Việt Nam tại các sự kiện tầm cỡ như Liên hoan phim quốc tế Cannes, trong năm 2021, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục xây dựng các kế hoạch nhằm đẩy mạnh văn hoá đối ngoại trong quan hệ hợp tác song phương, đa phương. Bên cạnh đó là nhiệm vụ quan trọng chuẩn bị cho đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020 tại Nhật Bản cũng như chuẩn bị cho SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam.

Để hỗ trợ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức thành công các hoạt động đối ngoại, Cục trưởng Nguyễn Phương Hoà cũng đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ về khảo sát địa điểm, phụ trách truyền thông, khách mời... Đồng thời Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cũng mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ các Trưởng đại diện trong mọi hoạt động liên quan tới lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch ở nước ngoài.

Chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp các đồng chí Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như gửi lời chúc sức khoẻ, thành công trong nhiệm kỳ làm việc mới. Theo thông lệ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi gặp mặt trước khi các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài lên đường làm nhiệm vụ nhằm báo cáo công tác hoạt động đối ngoại của ngành văn hoá, thể thao và du lịch cũng như nắm bắt các kiến nghị, đề xuất từ phía các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giúp triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhấn mạnh: bên cạnh lĩnh vực văn hoá và du lịch, thể thao có những hoạt động vô cùng quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020 tại Nhật Bản. Nhiều tỉnh của nước chủ nhà đã tới Việt Nam đề xuất mời các đội tuyển tham gia tập huấn cũng như hỗ trợ kinh phí.  Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là ba quốc gia có rất nhiều hoạt động phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động tập huấn vận động viên, huấn luyện viên. Khẳng định vị thế của Thể thao Việt Nam trong thời gian qua không chỉ góp phần nâng tầm mà còn tích cực đưa hình ảnh đất nước Việt Nam đến với bạn bè khu vực, châu lục và thế giới thông qua những thành tích đạt được tại các kỳ SEA Games, Asian Games, Olympic, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đặc biệt đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quan tâm, hỗ trợ cho lĩnh vực này.

Trưởng đoàn Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Đặng Minh Khôi đã bày tỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian đón tiếp cũng như gửi những lời chúc tốt đẹp dành cho các thành viên của Đoàn. Buổi gặp mặt hôm nay là sự kiện thể hiện quan hệ tốt đẹp giữa hai Bộ - Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Đặng Minnh Khôi nhấn mạnh.

Qua báo cáo về công tác triển khai quan hệ đối ngoại trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch cũng như ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, cá nhân Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cũng như các thành viên đoàn càng nhận thức rõ ràng vai trò của mình trong việc nâng tầm văn hoá, thể thao và du lịch trong quan hệ đối ngoại. Cũng theo Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Đặng Minh Khôi, ngoài ngoại giao chính trị là nhiệm vụ chính, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa cũng là những nhiệm vụ quan trọng, chính vì vậy các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ dành thời gian, tâm sức để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến với bạn bè quốc tế cũng như đưa bạn bè thế giới đến với Việt Nam.

Bài và ảnh: A.T