Việt Nam – Thụy Điển: đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe để cùng trao đổi về nội dung hợp tác trong các lĩnh vực liên quan.

Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Nam Ann Mawe cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian đón tiếp; đồng thời chia sẻ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, rất nhiều sự kiện những tháng đầu tiên nhiệm kỳ làm việc của Đại sứ Nam Ann Mawe đã buộc phải trì hoãn, chính vì vậy, ngày hôm nay, Đại sứ Nam Ann Mawe mới có cơ hội được tới thăm Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe

Nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong quá trình hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển, trong đó có kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2019, Đại sứ Nam Ann Mawe khẳng định: Thụy Điển là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1969 và luôn sát cánh cùng Việt Nam trong suốt chặng đường đấu tranh bảo vệ đất nước cũng như giai đoạn phát triển sau này. Vào những năm 1980, Thụy Điển là nhà tài trợ ODA lớn nhất tại Việt Nam với nhiều công trình lớn như Công trình Giấy Bãi Bằng hay Bệnh viện Nhi trung ương. Vào những năm 1990, Thụy Điển hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực báo chí, bảo vệ môi trường, phát triển bình đẳng giới và những hoạt động liên quan tới tư pháp. Bên cạnh những kết quả ấn tượng đạt được, Đại sứ Nam Ann Mawe khẳng định: Thụy Điển rất quan tâm tới lĩnh vực văn hóa cũng như bày tỏ sự vui mừng khi thấy sự hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Thụy Điển trong lĩnh vực này. Đại sứ Nam Ann Mawe cho rằng sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa là nền tảng để hai Bên hợp tác bền chặt hơn trong tương lai.

Bên cạnh văn hóa, du lịch là lĩnh vực mà Thụy Điển cũng quan tâm thúc đẩy trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Trong năm 2019, có hơn 50.000 lượt khách du lịch Thụy Điển tới Việt Nam và ngày càng có thêm nhiều khách du lịch Thụy Điển được mong muốn tới thăm Việt Nam. Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và việc di chuyển quốc tế trở nên an toàn, phía Thụy Điển sẽ triển khai những chương trình truyền thông nhằm quảng bá về du lịch Việt Nam tới người dân Thụy Điển. Đại sứ Nam Ann Mawe cũng vui mừng thông báo về số lượng ngày càng tăng các học sinh, sinh viên Việt Nam chọn Thụy Điển làm nơi đến để nghiên cứu và học tập.

Ngoài ra, Đại sứ Nam Ann Mawe cũng khẳng định Chính phủ Thụy Điển rất ấn tượng với kết quả mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Những biện pháp cảnh báo sớm nhằm bảo vệ cộng đồng đã giúp người dân Việt Nam cũng như người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam hay bản thân Đại sứ Nam Ann Mawe cảm thấy an toàn. Đại sứ Nam Ann Mawe đưa ra một số đề xuất hợp tác trong thời gian tới với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên quan tới lĩnh vực văn hóa cũng như mong muốn được biết ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về những hoạt động hợp tác có tiềm năng phát triển giữa hai Bên.

Văn hóa, nghệ thuật là trụ cột trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Điển ở lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đại sứ Nam Ann Mawe tới thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nêu khái quát tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển trong lĩnh vực văn hóa. Theo đó, từ đầu thập niên 90. Thụy Điển bắt đầu viện trợ phát triển cho Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ những người làm công tác văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu tinh hóa văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam và Thụy Điển đến với công chúng hai nước, thúc đẩy sức sáng tạo và bước đầu đưa ra được những khuyến nghị về mặt chính sách. Trải qua bốn chu kỳ hợp tác, hai Bên đã thực hiện thành công một số dự án hợp tác dài hạn về văn hóa – thông tin. Bên cạnh các chương trình, dự án hợp tác song phương, Thụy Điển cũng tiến hành các dự án hợp tác vùng. Hàng năm, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật với Việt Nam như triển lãm tranh, thi ảnh, giới thiệu sách văn học. Về Du lịch, năm 2019, Việt Nam đón hơn 50.000 khách du lịch Thụy Điển, nằm trong tốp 10 quốc gia của thị trường châu Âu. Nhằm thu hút khách du lịch từ Thụy Điển nói riêng và các nước Bắc Âu nói chung, Chính phủ Việt Nam vẫn duy trì áp dụng miễn thị thực đơn phương cho công dân Thụy Điển đến Việt Nam du lịch trong 15 ngày.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn hai Bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam tại Thụy Điển và Thụy Điển tại Việt Nam cũng như nhận được sự hỗ trợ của Thụy Điển trên lĩnh vực văn hóa với trọng tâm là đào tạo nhân lực, hỗ trợ hoàn thiện các chính sách về văn hóa. Hai Bên tăng cường trao đổi thông tin về các sự kiện văn hóa sẽ được tổ chức ở mỗi nước. Phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, chương trình chiếu phim, giới thiệu ẩm thực, triển lãm nghệ thuật đương đại, hòa nhạc. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề xuất phía Thụy Điển hỗ trợ xúc tiến Du lịch Việt Nam tại thị trường Thụy Điển thông qua quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hai Bên tạo điều kiện lẫn nhau tham dự các sự kiện quốc tế tại mỗi nước. Tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, phát triển du lịch. Riêng đối với lĩnh vực Thể dục Thể thao, hai Bên chưa có kết quả tương xứng trong quan hệ hợp tác, do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi giữa Ủy ban Olympic hai nước, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý về thể thao, cử vận động viên tham dự các sự kiện thể thao ở mỗi nước và tạo điều kiện trao đổi chuyên gia, vận động viên.

Bài và ảnh: A.T