Kazakhstan mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Chiều ngày 10/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam - Ngài Yerlan BAIZHANOV. Cùng tham dự buổi tiếp còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến.

Mở đầu buổi làm việc, Đại sứ Yerlan BAIZHANOV cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian tiếp đón. Đại sứ Yerlan BAIZHANOV cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể tới chào Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sớm hơn trong vai trò là Tân Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam do đại dịch Covid-19. Đại sứ Yerlan BAIZHANOV hy vọng trong thời gian tới nếu bệnh dịch được kiểm soát tốt hơn, hai Bên có thể tổ chức các sự kiện chung.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan BAIZHANOV

Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ Yerlan BAIZHANOV đã đưa ra một số đề xuất hợp tác ở những lĩnh vực tiềm năng nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ giữa hai Bên. Trước đó, vào năm 2011, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Kazakhstan đã ký Hiệp định hợp tác Du lịch và đến năm 2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan ký thỏa thuận hợp tác về văn hóa và thể thao. Mặc dù các văn bản trên vẫn còn hiệu lực nhưng Đại sứ Yerlan BAIZHANOV mong muốn trong thời gian tới hai Bên có thể ký kết những văn bản thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực nêu trên với nội dung mới hơn phù hợp với tình hình thực tế.

Đại sứ Yerlan BAIZHANOV cho rằng, việc mở các đường bay thẳng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch hai nước. Hơn thế nữa Kazakhstan cũng đã áp dụng hình thức miễn thị thực đơn phương đối với công dân Việt Nam, chính vì vậy, Đại sứ Yerlan BAIZHANOV mong muốn phía Việt Nam sẽ tạo ra ưu đãi tương tự đối với công dân Kazakhstan.

Liên quan tới lĩnh vực văn hóa, hai Bên đã thỏa thuận về việc tổ chức tuần phim điện ảnh Kazakhstan tại Việt Nam vào năm 2021 và ngược lại vào năm 2022. Bên cạnh đó, Đại sứ Yerlan BAIZHANOV đề nghị tăng cường hợp tác trong việc dịch các tác phẩm văn học nhằm phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân hai nước.

Đối với lĩnh vực thể thao, Đại sứ Yerlan BAIZHANOV mong muốn Việt Nam ủng hộ ứng cử viên của Kazakhstan tham gia Tổ chức chống doping thế giới. Ngoài ra, trong thời gian tới, hai Bên sẽ tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn cũng như tổ chức các giải đấu giao hữu thể thao.

Đại sứ Yerlan BAIZHANOV cho biết, sau buổi làm việc hôm nay sẽ thảo luận với Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan và cơ quan hàng không Kazakhstan nhằm triển khai hiệu quả các nội dung công việc liên quan. Đại sứ Yerlan BAIZHANOV đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giới thiệu các đầu mối liên lạc cho những nội dung công việc nêu trên để chủ động liên hệ.

Kazakhstan mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ vui mừng được đón tiếp Tân Đại sứ Yerlan BAIZHANOV và chúc Ngài Đại sứ có nhiệm kỳ làm việc thành công. Điểm lại những thành công đạt được trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết năm 2012, hai Bên tổ chức những ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Kazakhstan; năm 2013 tổ chức những ngày Văn hóa Kazakhstan tại Việt Nam. Năm 2017 trong khuôn khổ Triển lãm thế giới EXPO 2017 do Kazakhstan chủ trì tổ chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Kazakhstan. Việt Nam cũng cử đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Kazakhstan và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN tổ chức tại Astana, Kazakhstan. Nhằm phát triển hơn nữa lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2017, đoàn doanh nghiệp du lịch Kazakhstan đã tham gia sự kiện này nhằm mục đích xúc tiến hợp tác.

Trong lĩnh vực Thể thao, quan hệ hợp tác về thể dục thể thao giữa Việt Nam và Kazakhstan trong những năm qua diễn ra tốt đẹp, chủ yếu thông qua các hình thức trao đổi đoàn, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên tham dự các giải thể thao quốc tế. Tháng 10 năm 2006, Kazakhstan đã cử đoàn thể thao gồm 47 người sang tham dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 tại Đà Nẵng. Tháng 7 năm 2017, Tổng cục Thể dục Thể thao đã cử đội tuyển Karate Việt Nam tham dự giải vô địch Karate châu Á tại Kazakhstan và giành được 01 huy chương Bạc và 06 huy chương Đồng.

Liên quan tới những đề nghị mà Đại sứ Yerlan BAIZHANOV đã đưa ra tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cơ bản thống nhất về mặt chủ trương, trong đó có việc ký lại văn bản thỏa thuận hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch với những nội dung mới. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao Cục Hợp tác quốc tế và Tổng cục Du lịch tham mưu để hai Bên có thể sớm tiến tới ký kết thỏa thuận.

Đối với việc mở đường bay thẳng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hoàn toàn nhất trí với đề xuất này, tuy nhiên liên quan tới vấn đề thị thực, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ có thể ghi nhận vì đây là lĩnh vực của Bộ Ngoại Giao. Còn các hoạt động liên quan đến việc tổ chức tuần phim điện ảnh Kazakhstan tại Việt Nam và ngược lại vào các năm 2021, 2022 theo như tinh thần Thỏa thuận đã được ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hoàn toàn nhất trí và giao Cục Hợp tác quốc tế chịu trách nhiệm phối hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao nền thể thao phát triển của Kazakhstan trong quá khứ cũng như hiện tại đồng thời bày tỏ lời cảm ơn Kazakhstan đã luôn hỗ trợ thể thao Việt Nam về mọi mặt. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho biết Việt Nam cơ bản sẽ ủng hộ ứng cử viên của Kazakhstan trong Tổ chức chống doping thế giới, tuy nhiên quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau cuộc họp này. Cũng liên quan tới khả năng hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực Thể thao, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn trong thời gian tới phía Kazakhstan sẽ hỗ trợ cac đoàn thể thao Việt Nam sang tập huấn, tổ chức giao lưu giữa các đội tuyển. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao Tổng cục Thể dục Thể thao phối hợp với Bộ máy quản lý thể thao của Kazakhstan tiến hành các công việc cụ thể nhằm phát triển mạnh mẽ và toàn diện quan hệ hai nước trong lĩnh vực thể thao.

Bài và ảnh: A.T