Đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam – Oman

Nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam và Oman, sáng nay (26/8), tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Ngài đại sứ Oman tại Việt Nam - Saleh Mohamed Amed Al Suqri.

Mở đầu buổi tiếp, Ngài đại sứ Saleh Mohamed Amed Al Suqri gửi lời cảm ơn tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dành thời gian sắp xếp, tổ chức buổi gặp mặt, làm việc trọng thị lần này. Ngài đại sứ cho rằng: mặc dù mới nhận nhiệm vụ làm việc tại Việt Nam được 8 tháng (từ đầu năm 2020), nhưng bản thân ông và gia đình đã dành thời gian tìm hiểu và khám phá về các di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh ở một số địa phương của Việt Nam. Theo cảm nhận của Ngài đại sứ: Việt Nam là một quốc gia xinh đẹp, đầy tiềm năng về phát triển văn hóa, thể thao với bề dày văn hóa truyền thống lâu đời, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nền chính trị ổn định, con người thân thiện và hiền hòa. Việt Nam giống như “một thiên đường thu nhỏ”. Chính những điều thú vị đó đã tạo cho Ngài đại sứ Saleh Mohamed Amed Al Suqri có những ý tưởng, mong muốn hợp tác ở nhiều lĩnh vực với Việt Nam nói chung và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng.

Ngài đại sứ nhấn mạnh: Thời gian qua, Oman có khoảng 100 nghìn lượt khách tới du lịch tại Việt Nam. Con số này còn khá khiêm tốn, bởi do vướng mắc về thủ tục cấp visa nên đã phần nào hạn chế lượng khách sang thăm quan, du lịch tại Việt Nam. Điều này, Ngài đại sứ mong muốn sớm được phía Việt Nam khắc phục để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch là người Oman đến du lịch tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: N. H)

Cùng với đó, ngài đại sứ cho biết:  đại sứ quán Oman tại Việt Nam đã gửi dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhân buổi làm việc này, Ngài đại sứ mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng như các đơn vị liên quan xem xét để biên bản ghi nhớ hợp tác sớm được ký kết.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch tiếp quản và xem xét các kế hoạch hợp tác trong dự thảo biên bản ghi nhớ. Tuy nhiên, theo quy định tại Việt Nam để ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ngoại giao với các nước cần phải được kiểm tra, cho phép và sự đồng thuận của Chính phủ, Bộ ngoại giao Việt Nam nên việc triển khai ký kết biên bản chưa thể thực hiện được trong thời điểm này. Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn toàn ủng hộ về mặt chủ trương cũng như các kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch từ phía Oman đã xây dựng. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: Biên bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia sau khi được ký kết sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn với các doanh nghiệp, tổ chức du lịch giữa Việt Nam - Oman. Qua đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt và phát triển lên tầm cao mới.

Ngài đại sứ Saleh Mohamed Amed Al Suqri cho rằng: Việt Nam với lợi thế có nhiều cảnh đẹp, thiên nhiên hùng vĩ, bờ biển đẹp kéo dài, đây là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch nước ngoài, trong đó có người dân Oman. Trong khi đó, tại Oman lại có các khu rừng và xa mạc hàng nghìn năm tuổi… với sự khác biệt độc đáo này sẽ là những thú vị để người dân hai nước đến khám phá tại 2 nền văn hóa, cảnh thiên nhiên khác nhau giữa Việt Nam và Oman. Ngài đại sứ cũng hy vọng, tình hình dịch bệnh Covid – 19 sớm được dập tắt, chắc chắn phía Oman sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giao lưu thể thao tại Việt Nam.

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam luôn xác định, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì vậy, trước sự ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 đã kéo theo các lĩnh vực do Bộ đang quản lý nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng chịu tổn thất khá nặng nề. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh trên thế giới sớm được khống chế và kiểm soát tốt, mọi hoạt động giao thương quốc tế đươc trở lại bình thường thì các hoạt động của ngành văn hóa, thể thao và du lịch chắc chắn sẽ phục hồi rất nhanh và tạo được nhiều bước tiến đột phá.

Ngoài lĩnh vực du lịch, lĩnh vực văn hóa, thể thao của Việt Nam cũng có bề dày và phát triển khá tốt, chính vì vậy, thời gian tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam luôn mong muốn và sẵn sàng ủng hộ, hợp tác cùng Oman trong các lĩnh vực này.

N.H