Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Sáng ngày 10/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp Đại sứ Yamada Takio còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chúc mừng Đại sứ Yamada Takio nhân dịp chính thức nhận nhiệm vụ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng thời mong muốn Ngài Tân Đại sứ sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao như những người tiền nhiệm, tiếp tục đóng góp tích cực vào mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản trong mọi lĩnh vực nói chung và trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng. Cũng theo chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Đại sứ Yamada Takio là một trong rất ít Đại sứ tới thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sau đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có mối quan hệ hợp tác từ rất lâu và ngày càng phát triển. Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong mọi lĩnh vực hợp tác. Hàng năm, Việt Nam thường xuyên tổ chức các lễ hội văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản và ngược lại. Ngoài ra, hai Bên còn tổ chức các lễ hội giao lưu văn hóa. Lễ hội Fesstival Huế cũng có sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật Nhật Bản. Năm nay do đại dịch Covid-19 nên Festival Huế sẽ phải chuyển thời điểm tổ chức từ tháng Tư sang tháng Tám, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng có lời mời Đại sứ Yamada Takio dành thời gian tham dự Lễ hội đặc sắc này.

Ở lĩnh vực Du lịch, Nhật Bản cũng là một trong ba đối tác hàng đầu của Việt Nam. Nếu không có đại dịch Covid-19, kế hoạch năm nay Việt Nam sẽ đón khoảng 1 triệu lượt du khách Nhật Bản tới thăm quan. Còn đối với các hoạt động thể thao, Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu. Có nhiều huấn luyện viên Nhật Bản hiện đang làm việc tại Việt Nam và gần đây nhất, bóng đá Việt Nam mới công bố sự góp mặt của giám đốc kỹ thuật cũng là người Nhật Bản. Hiện, Thể thao Việt Nam đang tích cực chuẩn bị lực lượng tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020 sẽ được tổ chức vào năm tới và các đội tuyển của Việt nam cũng sẽ tham gia tập huấn tại các thành phố của Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện  tiếp và làm việc với Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Những tháng đầu năm 2020, cả hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn hai Bên sẽ tích cực phối hợp, kiểm soát tốt bệnh dịch để hoạt động của cả hai nước trong đó có lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch sớm khôi phục trở lại. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hy vọng Đại sứ Yamada Takio, với vai trò là "cầu nối" sẽ góp phần thúc đẩy phát triển hơn nữa các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch sau khi bệnh dịch được kiểm soát. Phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn sẵn sàng hỗ trợ Đại sứ quán Nhật Bản cũng như cá nhân Ngài Đại sứ trong các lĩnh vực này. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong rằng Nhật Bản sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên có thể nối lại các chuyến bay với Việt Nam.

Về phía mình, Đại sứ Yamada Takio cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian đón tiếp cũng như đánh giá cao thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát bệnh dịch Covid-19. Việt Nam đã nhận được những đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế trong hoạt động này, chính vì vậy, Đại sứ Yamada Takio tin tưởng rằng, cùng với việc Nhật Bản cũng đang dần dần kiểm soát được dịch Covid-19, dẫn tới gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia, hai Bên sẽ sớm nối lại hoạt động hợp tác ở mọi lĩnh vực như mục tiêu đặt ra.

Đại sứ Yamada Takio cũng chia sẻ rằng Việt Nam là quốc gia có nhiều kiến trúc văn hóa giá trị, đặc biệt là tại Huế và Hội An, chính vì vậy, Đại sứ Yamada Takio mong muốn hai Bên sẽ có nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực văn hóa và coi hợp tác văn hóa là trụ cột. Tuy nhiên, bên cạnh đó, du lịch và thể thao cũng là những lĩnh vực vô cùng quan trọng. Du lịch hai nước đang trên đà phát triển rất tốt. Số lượng du khách Nhật Bản tới Việt Nam ngày càng tăng và ấn tượng về Việt Nam cũng rất tốt, chính vì vậy, Đại sứ Yamada Takio mong muốn con số này sẽ tăng lên hơn nữa sau Covid-19. Trong lĩnh vực thể thao, Nhật Bản luôn sẵn sàng đón tiếp các đội tuyển thể thao Việt Nam sang tập huấn chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020.

Do đại dịch Covid-19 nên hiện tại, lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch gặp phải những hạn chế nhất định, tuy nhiên Đại sứ Yamada Takio rất lạc quan rằng quan hệ hợp tác giữa hai Bên trong các lĩnh vực này sẽ sớm sôi động trở lại. Qua đó, Đại sứ Yamada Takio cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện để tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước sau Covid-19.

Bài và ảnh A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam