Việt Nam - UNESCO tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao

Chiều 28/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến đã có buổi tiếp và làm việc với chuyên gia phụ trách ở lĩnh vực TDTT của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Encel Kim Jolyon nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa hai Bên. Cùng dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao; bà Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế và bà Nguyễn Thị Chiên - Phó Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Văn phòng UNESCO Hà Nội trong thời gian qua. Đặc biệt trong buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy với ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam về chương trình hợp tác giữa Bộ VHTTDL và Văn phòng UNESCO Hà Nội trong năm 2020 đã đề cập đến những chương trình hợp tác về lĩnh vực TDTT. Chính vì vậy, buổi làm việc này sẽ giúp hai Bên trao đổi những vấn đề cụ thể hơn trong lĩnh vực TDTT để có thể tiến tới ký kết chương trình hợp tác mà trước mắt là đẩy mạnh hợp tác trong công tác phòng, chống doping cũng như phát triển TDTT Quần chúng, thể thao học đường.

Ông Encel Kim Jolyon - chuyên gia lĩnh vực TDTT của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội (Ảnh: Văn Duy)

Nói về công tác phòng chống doping trong lĩnh vực TDTT ở Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phú khẳng định công tác phòng chống doping trong lĩnh vực TDTT luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành TDTT. Năm 2004, được sự ủy nhiệm của Chính phủ, ngành TDTT đã ký vào “Tuyên bố Copenhagen” để Việt Nam trở thành quốc gia, vùng lãnh thổ thứ 106 chính thức nhập cuộc toàn diện, trong đó cam kết tuyệt đối nói không và tham gia đầy đủ vào công cuộc phòng, chống doping. Với việc ký kết này, Việt Nam công nhận rằng tổ chức WADA (Tổ chức thế giới chống chất kích thích) và Bộ luật thế giới về chống chất kích thích sẽ là cơ sở chung để đạt tới nền thể thao không có chất kích thích. Tuy nhiên, công tác phòng chống doping của TTVN còn gặp nhiều khó khăn, do vậy ông Nguyễn Văn Phú mong muốn phía UNESCO sẽ có những chương trình hợp tác để hỗ trợ Việt Nam như cử các chuyên gia hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức các lớp tập huấn về doping và y học thể thao hoặc hỗ trợ những tài liệu, thông tin liên quan đến công tác phòng, chống doping cho phía Việt Nam để tăng cường công tác giáo dục truyền thông về phòng chống doping cho các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ thể thao,...

Đối với công tác phòng, chống doping, ông Encel Kim Jolyon nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác này trong sự phát triển của nền thể thao ở các quốc gia và khẳng định phía UNESCO sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống doping. Với vai trò là nước chủ nhà của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần 11 được tổ chức năm 2021, thì công tác phòng, chống doping  cần được đẩy mạnh hơn nữa trong lĩnh vực TDTT ở Việt Nam và đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành TDTT Việt Nam cần tập trung chuẩn bị.

Về công tác phát triển thể thao cho mọi người và thể thao học đường, bà Nguyễn Thị Chiên cho biết: một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác phát triển thể thao cho mọi người là việc tập trung phát triển thể thao đồng bào dân tộc thiểu số và thể thao trong học đường. Bên cạnh đó, Thể thao Việt Nam cũng đang tập trung đẩy mạnh chương trình bơi an toàn phòng chống đuối nước cũng như Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020 - 2030. Hiện nay, công tác phát triển thể thao đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện,...Thông qua buổi làm việc này, cũng mong muốn phía UNESCO sẽ có những chương trình, dự án hỗ trợ để Việt Nam đẩy mạnh phát triển phong trào thể thao cho mọi người, đặc biệt là thể thao đồng bào dân tộc thiểu số, thể thao trong học đường cũng như phong trào thể thao cho nữ giới.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc (Ảnh: Văn Duy)

Đánh giá cao về sự phát triển của Thể thao Việt Nam trong những năm qua, ông Encel Kim Jolyon khẳng định phía UNESCO sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam nói chung cũng như trong lĩnh vực TDTT nói riêng. Trao đổi thêm về những đề xuất từ phía VIệt Nam, ông Encel Kim Jolyon cho biết phía UNESCO có rất nhiều ý tưởng và chương trình, dự án cho việc phát triển thể thao cho mọi người và thể thao trường học. Trong tuần tới, phía UNESCO cũng sẽ có buổi làm việc với Bộ Giáo dục và đào tạo để bàn thảo về việc phát triển thể thao trong học đường. Ông Encel Kim Jolyon cũng mong muốn, sau buổi làm việc này, phía Tổng cục TDTT sẽ có những chương trình, kế hoạch cụ thể để từ đó hai Bên cùng bàn thảo và có những chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cho biết, sau buổi làm việc này, các đơn vị của Tổng cục TDTT sẽ sớm hoàn thiện các tài liệu liên quan cũng như đề xuất các chương trình, kế hoạch cụ thể gửi đến văn phòng UNESCO tại Hà Nội. Phó Tổng cục trưởng đề nghị hai Bên sẽ có những buổi làm việc cụ thể tiếp theo để tiến tới ký kết những chương trình hợp tác, đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của UNESCO cho ngành TDTT Việt Nam trong thời gian tới.

KC

Ảnh trong bài
  • Việt Nam - UNESCO tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao
  • Việt Nam - UNESCO tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao
  • Việt Nam - UNESCO tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao