Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tân Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan

Sáng ngày 21/5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan tới chào xã giao nhân dịp đảm nhiệm cương vị mới tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan (Ảnh: Văn Duy)

Cùng dự buổi tiếp còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến. Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Park Noh-wan đã bày tỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian đón tiếp cũng như xin lỗi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vì tới chào xã giao muộn hơn so với mong muốn vì đại dịch  Covid-19.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Park Noh-wan cho biết số lượng khách du lịch Hàn Quốc trong giai đoạn bốn năm (2015 - 2019) tăng đột phá lên đến gần 4,3 triệu lượt khách. Trong hai tháng đầu năm 2020, mặc dù có bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam vẫn đạt con số ấn tượng với 468.423 lượt khách. Thế nhưng kể từ hơn hai tháng trở lại đây, không có một khách du lịch nào của Hàn Quốc tới Việt Nam, dẫn tới sự gián đoạn trong hợp tác du lịch giữa hai quốc gia. Nhiều hãng hàng không tạm ngừng hoạt động kéo theo rất nhiều lao động phải nghỉ việc. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Hàn Quốc đã cơ bản kiểm soát bệnh dịch, số lượng ca nhiễm mới không tăng còn phía Việt Nam tính đến hôm nay là ngày thứ 34 không có ca mắc bệnh trong cộng đồng và được thế giới ca ngợi là mô hình kiểu mẫu trong cuộc chiến chống Covid-19, chính vì vậy đây chính là thời cơ để hai nước xem xét lại việc tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Đại sứ Park Noh-wan cũng đã làm việc với lãnh đạo các Bộ, ngành như Y tế, Văn phòng Chính phủ của Việt Nam để chuẩn bị phương án cho việc hai nước cùng nhau chống dịch Covid-19 cũng như kết nối lại quan hệ trên nhiều lĩnh vực sau thời gian gián đoạn vì Covid-19. Đại sứ Park Noh-wan cũng nhấn mạnh vào ngày 15 tháng Năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Y tế và các Bộ, cơ quan liên quan xúc tiến quảng bá du lịch, chuẩn bị các việc cần thiết để mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, trước hết là từ các nước, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, hai Bên cần xúc tiến các giải pháp nhằm đưa du lịch hai nước sớm hoạt động trở lại. Phía Hàn Quốc cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như kế hoạch chống dịch trong thời gian tới với Việt Nam.

Trong bối cảnh Covid-19, hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa và thể thao cũng là vấn đề không kém phần quan trọng. Sự góp mặt của đông đảo các huấn luyện viên, chuyên gia Hàn Quốc tại các đội tuyển Việt Nam mà tiểu biểu là Huấn luyện viên Park Hang Seo là minh chứng sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong lĩnh vực thể thao. Hướng tới Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022, Hàn Quốc mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo từ ba đến bốn vận động viên các môn thể thao mùa đông. Các vận động viên này sẽ được mời tới tập huấn tại Hàn Quốc và kinh phí sẽ do phía Hàn Quốc đài thọ với mục tiêu lần đầu tiên Việt Nam có vận động viên góp mặt tại một sự kiện thể thao mùa đông lớn nhất thế giới. Nếu mục tiêu này trở thành hiện thực thì đây sẽ là kết quả vô cùng đáng khích lệ trong quan hệ hai quốc gia ở lĩnh vực thể thao.

Liên quan tới lĩnh vực văn hóa, Đại sứ Park Noh-wan mong muốn các sự kiện giao lưu văn hóa sẽ được tái tổ chức nhằm làm "nóng" lại quan hệ hai nước trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Đại sứ Park Noh-wan cũng bày tỏ mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ tham gia và hỗ trợ cho việc thành lập Quỹ Điện ảnh Hàn Quốc - ASEAN sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng tin rằng buổi gặp mặt hôm nay sẽ giúp khởi động lại quan hệ văn hóa, thể thao và du lịch hau nước sau thời gian gián đoạn vì Covid-19 (Ảnh: Văn Duy)

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chúc mừng Đại sứ Park Noh-wan trong cương vị mới cũng như bày tỏ sự tin tưởng rằng với vai trò là Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Đại sứ Park Noh-wan sẽ hỗ trợ cho sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng tin rằng buổi gặp mặt hôm nay sẽ giúp khởi động lại quan hệ văn hóa, thể thao và du lịch hai nước sau thời gian gián đoạn vì Covid-19. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhấn mạnh Hàn Quốc luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch những năm qua cũng như thời gian tới. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đánh giá cao cách tiếp cận và đề cập các vấn đề một cách rất hiện thực cũng như cảm ơn Đại sứ và Chính phủ Hàn Quốc đã luôn tạo điều kiện cho văn hóa, thể thao và du lịch phát triển mạnh tại Việt Nam.

Quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch là mối quan hệ mà khó có quốc gia nào trên thế giới có được. Từ năm 2015 đến 2019, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng trưởng đột phá, từ 1,1 triệu lượt lên 4,3 triệu lượt (tăng gần 4 lần). Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2019 đạt 40,1%/năm, cao nhất trong số các thị trường nguồn gửi khách đến Việt Nam. Tháng đầu năm 2020, trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam vẫn đạt con số ấn tượng với 468.423 lượt khách, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này cho thấy Hàn Quốc luôn là một thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Đối với lĩnh vực thể thao, những thành tích ấn tượng nhất của Thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế đều gắn liền với sự giúp đỡ của Hàn Quốc, đặc biệt là các huấn luyện viên, chuyên gia Hàn Quốc. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn Thể thao Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Hàn Quốc để các vận động viên Việt Nam được tập luyện tại những cơ sở đẳng cấp quốc tế cùng với các huấn luyện viên Hàn Quốc giàu kinh nghiệm. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cảm ơn nhã ý hỗ trợ tập huấn vận động viên các môn thể thao mùa đông từ phía Hàn Quốc đồng thời giao Tổng cục Thể dục Thể thao nghiên cứu, đề xuất.

Đối với lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng trao đổi khởi động lại các hoạt động văn hóa trong đó có lễ hội tại Hàn Quốc. Năm nay Việt Nam cũng sẽ cố gắng tổ chức sự kiện này vào thời điểm thích hợp cũng nhằm thúc đẩy du lịch. Tuần lễ phim Hàn Quốc tại Việt Nam cũng sẽ được tổ chức với quy mô phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ các hoạt động mà phía Hàn Quốc đề xuất trong đó có các hoạt động giao lưu thể thao giữa Đại sứ quán Hàn Quốc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như tích cực ủng hộ Quỹ Điện ảnh Hàn Quốc - ASEAN. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị hai Bên cùng nhau xây dựng kế hoạch với những bước đi cụ thể nhằm khởi động lại hoạt động ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tân Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tân Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tân Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan