Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức

Sáng 27/2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức do Bộ trưởng Angela Dorn dẫn đầu. Cùng dự buổi tiếp về phía Việt Nam có Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Vương Bích Thắng và lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức (Ảnh: Y Trang)

Phát biểu chào mừng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định nhận thức sâu sắc quan hệ Việt Nam - Đức nói chung, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Hessen nói riêng là quan hệ truyền thống tốt đẹp, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Chuyến thăm của đoàn càng trở nên ý nghĩa hơn khi Việt Nam và Đức sắp tiến hành kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước - một sự kiện vô cùng quan trọng.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đề cập tới Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen được ký kết vào năm 2015. Trong đó đề cập tới các nội dung tăng cường trao đổi, giao lưu trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, tổ chức các hoạt động như hội chợ, triển lãm trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật cũng như các tác phẩm văn học, trưng bày các hiện vật bảo tàng và các hoạt động khác.. Chính vì vậy, trong buổi làm việc hôm nay, có sự tham gia của các nghị sĩ quốc hội, giáo sư các Trường Đại học nổi tiếng tại Hessen, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn hai Bên sẽ cùng phối hợp để thúc đẩy, triển khai các nội dung của Bản ghi nhớ được hiệu quả và hiện thực hóa nhiều hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương cử các học viên Việt Nam tham gia các Dự án đào tạo tài năng về văn hóa, nghệ thuật tại Cộng hòa Liên bang Đức bằng nguồn kinh phí do Nhà nước đài thọ. Và đây sẽ là cơ hội tốt để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen thảo luận cũng như tăng cường các cơ hội đào tạo chuyên gia cho hai Bên.

Để hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam dự kiến tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, triển lãm giới thiệu đất nước, con người Việt Nam tại Hessen. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng có lời đề nghị Bộ trưởng Angela Dorn và Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen hỗ trợ, tạo điều kiện cho mọi hoạt động trên được diễn ra thuận lợi, góp phần vào thành công chung của chương trình.

Ngoài ra, về việc đội bóng đá nữ Entrait Frankfurt sang thi đấu giao hữu tại Việt Nam vào tháng Sáu năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, đây là một sáng kiến quan trọng từ phía bang Hessen nhằm tăng cường hợp tác song phương giữa hai quốc gia trong lĩnh vực thể thao. Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự ủng hộ về mặt chủ trương đồng thời giao Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp chặt chẽ với bang Hessen để chuẩn bị chu đáo cho giải đấu.

Buổi làm việc có sự tham gia của các nghị sĩ quốc hội, giáo sư các Trường Đại học nổi tiếng tại Hessen (Ảnh: Y Trang)

Về phần mình, Bộ trưởng Angela Dorn đã bày tỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dành thời gian đón tiếp trọng thị. Bộ trưởng Angela Dorn cũng khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam - Đức nói chung và Việt Nam - Hessen nói riêng vô cùng tốt đẹp. Chính vì vậy, đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen có mặt tại buổi làm việc hôm nay với những đại diện là Nghị sĩ quốc hội, Giáo sư đại diện cho các trường học danh tiếng tại Hessen.

Bộ trưởng Angela Dorn cũng cảm ơn Bộ trưởng đã chia sẻ những thông tin vô cùng bổ ích về quan hệ hợp tác hai Bên. Bộ trưởng Angela Dorn mong muốn trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực liên quan nhằm góp phần vào quan hệ chung giữa hai quốc gia. Bộ trưởng  Angela Dorn cũng chúc mừng cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì những thành công đáng ghi nhận của Việt Nam trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian gần đây.

Đối với việc đội bóng đá nữ Entrait Frankfurt sang thi đấu hữu tại Việt Nam, Bộ trưởng Angela Dorn cho biết sẽ chủ động liên hệ với cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm để xây dựng kế hoạch chi tiết, góp phần vào việc tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Angela Dorn cũng đề cập tới một vấn đề mà mình vô cùng tâm huyết đó là lĩnh vực văn học. Theo đó, vào năm 2004, một số tác phẩm văn học của Đức đã được lựa chọn để dịch sang tiếng Việt, Bộ trưởng Angela Dorn mong muốn thúc đẩy hơn nữa lĩnh vực này để nhân dân hai nước có thể hiểu thêm về nền văn hóa của nhau. Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Angela Dorn cũng đề xuất trao đổi đoàn tác giả có những tác phẩm văn học đã được dịch sang tiếng Việt cũng như tiếng Đức.

Bộ trưởng Angela Dorn cũng bày tỏ sự vui mừng khi Chính phủ Việt Nam có chủ trương cử các học viên Việt Nam tham gia các Dự án đào tạo tài năng về văn hóa, nghệ thuật tại Cộng hòa Liên bang Đức bằng nguồn kinh phí do Nhà nước đài thọ. Bang Hessen hoàn toàn nhất trí và sẵn sàng tạo diều kiện, hỗ trợ cho các học viên Việt Nam theo học tại Hessen ở các lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Angela Dorn cũng mong muốn sớm nhận được kế hoạch hoạt động từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên quan tới các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao giữa hai nước để chủ động phối hợp, triển khai công việc một cách hiệu quả.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức