Việt Nam - UNESCO: đẩy mạnh hợp tác phát triển trong lĩnh vực Thể dục Thể thao

Sáng nay 18/2 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã có buổi tiếp và làm việc với ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam nhằm bàn thảo về các vấn đề thúc đẩy tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa các bên trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã vui mừng nhắc lại với ông Michael Croft về việc UNESCO chính thức ghi danh Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 14 của UNESCO và sẽ tổ chức Lễ đón bằng công nhận trong năm nay 2020.

Cùng với đó, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, thời gian tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tập trung triển khai nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận một số di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Cũng như các kế hoạch, chương trình hợp tác ở các lĩnh vực do Bộ đang quản lý.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tiếp ông Michael - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam (Ảnh: Văn Duy)

Trân trọng và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dành cho đoàn, ông Michael Croft, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: Trong nhiều năm qua UNESCO, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn có sự phối hợp, hợp tác bền chặt, hiệu quả đặc biệt trên lĩnh vực văn hóa, du lịch. Việt Nam là đất nước có giá trị văn hóa lâu đời, giàu tiềm năng, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nổi tiếng và đang là đất nước có nền kinh tế phát triển tốt trong khu vực Đông Nam Á. Mối quan hệ giữa Việt Nam và UNESCO ngày càng có chiều sâu, do đó UNESCO đề nghị và mong muốn sẽ có nhiều hoạt động hợp tác cụ thể hơn nữa.

Ở lĩnh vực Thể dục Thể thao, ông Michael Croft, cho hay: trong vài năm trở lại đây, Thể thao Việt Nam có sự phát triển rất tốt, đặc biệt lĩnh vực này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn từ Chính Phủ Việt Nam. Đây chính là một lợi thế, đưa hình ảnh Việt Nam đến được với bạn bè quốc tế nhiều hơn. Điều đó, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch, kinh tế của Việt Nam. Để thực hiện hóa việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO trong lĩnh vực Thể thao, văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã có chuyên gia phụ trách ở lĩnh vực này, hy vọng trong lần làm việc tới đây với Tổng cục Thể dục Thể thao, hai bên sẽ sớm xây dựng được các chương trình hợp tác, hỗ trợ ở thể thao đỉnh cao cũng như thể thao phong trào.

Về điều này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn coi trọng và đề cao ý thức về việc bảo tồn, phát triển các môn Thể thao truyền thống trong đông đảo quần chúng nhân dân. Cũng như đẩy mạnh phát triển Thể thao quần chúng làm nền tảng phát triển Thể thao đỉnh cao. Chính vì vậy, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn UNESCO sẽ có những tư vấn chuyên môn về lưu giữ các môn thể thao cổ truyền. Nếu việc bảo tồn diễn ra hiệu quả, Việt Nam hy vọng những môn Thể thao này sẽ được đưa ra thi đấu rộng rãi ở nước ngoài, quảng bá nét đẹp truyền thống của Thể thao nước nhà.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: Văn Duy)

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị UNESCO sớm có các văn bản, định hướng hợp tác với Việt Nam, từ đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có những tiếp cận kịp thời để chỉ đạo các Cục, Tổng cục, Vụ, đơn vị... theo dõi sát sao và xây dựng, triển khai các chương trình hợp tác được hiệu quả  hơn nữa ở các lĩnh vực do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý.

Liên quan đến công tác bảo tồn, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực đưa việc bảo tồn những giá trị di sản, văn hóa gắn liền với phát triển du lịch bền vững. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang có những kế hoạch và hành động cụ thể phối hợp với UNESCO đẩy mạnh lưu giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Về vấn đề ứng phó với dịch Covid-19, Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch và là điểm đến an toàn. “Một số địa phương trên cả nước đang chuẩn bị công bố hết dịch và đã trải qua hơn 4 ngày, Việt Nam không phát hiện thêm ca mắc bệnh mới”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ.

Chúc mừng những thành công của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được, ông Michael Croft cho rằng Việt Nam đang làm rất tốt những nhiệm vụ bảo tồn văn hóa theo các công ước đang theo đuổi. Về phần mình, ông cũng cho biết UNESCO cũng như Văn phòng Hà Nội sẵn sàng phối hợp tích cực với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, nhất là trong các nội dung: Thúc đẩy, bảo tồn di sản dựa trên các công ước mà Việt Nam tham gia; Phát triển du lịch bền vững gắn với mục tiêu quốc gia và Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo.

Ông Michael Croft cũng nêu, Việt Nam cần có người bạn đồng hành để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt trong những chương trình văn hóa và Văn phòng UNESCO Hà Nội sẵn sàng là người bạn thân thiết đó.

N.H

 

 

Ảnh trong bài
  • Việt Nam - UNESCO: đẩy mạnh hợp tác phát triển trong lĩnh vực Thể dục Thể thao
  • Việt Nam - UNESCO: đẩy mạnh hợp tác phát triển trong lĩnh vực Thể dục Thể thao
  • Việt Nam - UNESCO: đẩy mạnh hợp tác phát triển trong lĩnh vực Thể dục Thể thao