Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Nhật Bản

Chiều nay 12/11, tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda. Cùng dự có bà Nguyễn Phương Hòa – Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, ông Nguyễn Trùng Khánh -Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. .

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chào mừng tới ngài Đại sứ và các thành viên trong đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bộ. Trong khuôn khổ buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều sự hợp tác tốt đẹp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, mối quan hệ trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ nhiều năm nay, Việt Nam nói chung và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng luôn trân trọng và ưu tiên hàng đầu cho sự hợp tác với Nhật Bản.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã dành cho đoàn. Ngài Đại sứ cho rằng: Việt Nam luôn là đối tác chiến lược phát triển, hợp tác lâu dài với Nhật Bản và mong muốn mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ ngày càng bền chặt, tốt đẹp. Theo kế hoạch, vào tháng 1 năm 2020  tới đây, Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức khai trương Văn phòng lãnh sự tại Đà Nẵng Việt Nam. Đây là sự kiện ý nghĩa, đánh dấu sự hợp tác mạnh mẽ giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: Văn Duy)

Đối với lĩnh vực Du lịch, trong năm qua lượng khách du lịch Việt Nam đến với Nhật Bản tăng mạnh. Theo số liệu báo cáo từ phía Nhật Bản, so với lượng khách quốc tế (tầm thế giới) đến Nhật Bản trong năm 2019, Việt Nam đứng thứ 6, còn ở khu vực Đông Nam Á Việt Nam đứng thứ 2 chỉ sau Thái Lan. Như vậy, có thể thấy người dân Việt Nam luôn tin tưởng, đánh giá cao về các điểm đến du lịch của Nhật Bản.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, tính hết 9 tháng đầu năm 2019 lượng khách du lịch Nhật Bản đến với Việt Nam tăng cao nhất so với từ trước đến nay. Đây là tin vui đối với du lịch Việt Nam, bởi khách du lịch Nhật Bản có sự lựa chọn khá kỹ cho các kỳ nghỉ của mình và Việt Nam được chọn là điểm đến lý tưởng đối với khách du lịch quốc tế nói chung và khác du lịch Nhật Bản nói riêng.

Đáng chú ý ở lĩnh vực Thể thao, thời gian qua sự hợp tác giữa hai quốc gia được thể hiện rõ nét và mang lại hiệu quả nhất định. Đơn cử phía Nhật Bản đã cử nhiều chuyên gia sang hỗ trợ công tác huấn luyện ở một số môn Thể thao cũng như chế độ dinh dưỡng dành cho vận động viên đỉnh cao. Đáng chú ý, để chuẩn bị cho Olympic 2020 Việt Nam đã có kế hoạch lựa chọn một số tỉnh của Nhật Bản làm địa điểm tập huấn. Phía Nhật Bản cam kết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho vận động viên, huấn luyện viên Việt Nam trong suốt quá trình tập huấn, thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Đây cũng là dịp để Việt Nam hiểu hơn về văn hóa, con người Nhật Bản giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai quốc gia, góp phần tăng cường sự đoàn kết, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Hiện nay, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 30, đội tuyển nữ Bóng đá Việt Nam, tuyển Judo đang có chuyến tập huấn, hoàn thiện trình độ chuyên môn tại Nhật Bản. Cả hai đội tuyển đều nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía địa phương (nơi các vận động viên tập huấn). Nhật Bản mong muốn được đón nhiều hơn nữa các đội tuyển của nhiều môn thể thao khác nhau từ Việt Nam tới đất nước mặt trời mọc tập huấn, thi đấu hay tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn.

Ngài Kunio Umeda cho rằng: Thể thao Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, ấn tượng tại đấu trường quốc tế. Nổi bật là thành tích của môn Bóng đá (nam, nữ), chính vì vậy Liên đoàn Bóng đá giữa hai quốc gia đã xây dựng các chương trình phối hợp phát triển Bóng đá đỉnh cao cũng như phong trào (lứa vận động viên trẻ lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên) thông qua các hoạt động Thể thao thiết thực như: đồng hành tổ chức nhiều giải đấu, ký kết các chương trình hỗ trợ về dinh dưỡng đối với vận động viên từ tuyến trẻ cho đến đỉnh cao.

Ngài Đại sứ Kunio Umeda hy vọng, trong kỳ thế vận hội Thể thao Olympic Tokyo 2020 Việt Nam sẽ giành được những thành tích cao. Đặc biệt là ở các môn thi đấu: Bắn súng, Thể dục dụng cụ, Bơi… và hai đội Bóng đá quốc gia Việt Nam (nam, nữ) sẽ chính thức có mặt tại Nhật Bản tham dự Olympic Tokyo 2020.

Ghi nhận và cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác từ phía Nhật Bản dành cho Việt Nam ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn sự hợp tác này sẽ ngày càng được tăng cường và phát triển hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Với trách nhiệm của mình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ ủng hộ, phối hợp hiệu quả để các hoạt động của Nhật Bản diễn ra tại Việt Nam thành công tốt đẹp.          

 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng với sự hỗ trợ, hợp tác hữu nghị từ phía Nhật Bản các vận động viên Việt Nam đang và sắp có chuyến tập huấn hoàn thiện, nâng cao trình độ tại Nhật Bản sẽ có được tâm lý và phong độ thi đấu tốt nhất trước khi bước vào tranh tài tại các sự kiện thể thao quốc tế quan trọng như SEA Games, Asian Games, Olympic. Hy vọng, tại Olympic Tokyo 2020 đoàn Thể thao Việt Nam sẽ giành thành tích tốt hơn hoặc bằng so với kỳ Olympic Rio 2016 (Đoàn Thể thao Việt Nam đã xuất sắc giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc ở môn Bắn súng).

N.H