Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Thống đốc tỉnh Kagoshima

Sáng ngày 18/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ tỉnh Kagoshima do Thống đốc MITAZONO Satoshi làm trưởng đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Thống đốc tỉnh Kagoshima (Ảnh: Y Trang)

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh trong thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong lĩnh vực văn hóa như: các chương trình biểu diễn nghệ thuật và lễ hội, triển lãm giới thiệu đất nước, con người, tuần phim.

Phía Nhật Bản phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Việt Nam tổ chức Lễ hội Hoa Anh đào hàng năm tại Việt Nam. Từ 2008 đến nay, Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, các cơ quan, đơn vị của Nhật Bản tổ chức Ngày Việt Nam trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản, thu hút trên 200.000 lượt người đến tham dự.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản tổ chức thành công sự kiện "Việt Nam Festa tại tỉnh Kanagawa", thu hút khoảng 400.000 lượt khách tham dự.

Đối với lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong chín tháng đầu năm nay, số lượng khách du lịch Nhật Bản đến với Việt Nam tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất từ trước đến nay. Khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản trong những năm gần đây cũng tăng 20%.

Hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt được những kết quả tốt đẹp. Hai Bên trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao. Các hội nghị, hội thảo về khoa học thể thao, các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở hai nước.

Để chuẩn bị cho Tokyo 2020, Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn HLV, VĐV tới Nhật Bản tập huấn. Trong đó, sáu môn thể thao gồm điền kinh, bơi, judo, karate, đấu kiếm và cầu lông đã lựa chọn Nagasaki làm địa điểm tập huấn còn Hokkaido sẽ là điểm đến của hai môn thể thao Paralympic gồm: cử tạ và điền kinh.

Với những kết quả đạt được như trên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực, văn hóa và du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất lớn. Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và các khu vực trên khắp đất nước Nhật Bản trong đó có Kagoshima.

Nhân buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn được nghe ý kiến đóng góp và trao đổi từ các thành viên đoàn cán bộ tỉnh Kagoshima nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hai Bên trong thời gian tới.

 

Thống đốc MITAZONO Satoshi cho biết, chuyến thăm lần này, đoàn cán bộ tỉnh Kagoshima có hơn 100 thành viên đại diện cho nhiều ban, ngành và lĩnh vực (Ảnh: Y Trang)

Thống đốc MITAZONO Satoshi cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian đón tiếp đoàn. Thống đốc MITAZONO Satoshi cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản với những kết quả tốt đẹp làm tiền đề thúc đẩy quan hệ giữa tỉnh Kanagawa và Bộ VHTTDL. Cũng tại buổi làm việc, Thống đốc MITAZONO Satoshi cho biết, chuyến thăm lần này, đoàn cán bộ tỉnh Kagoshima có hơn 100 thành viên đại diện cho nhiều ban, ngành và lĩnh vực.

Giới thiệu về Kagoshima, Thống đốc MITAZONO Satoshi khẳng định những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và vị trí địa lý thuận lợi. Theo đó, Kagoshima là một trong những địa danh nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, suối nước nóng và thực phẩm tươi ngon. Hơn thế nữa, Kagoshima nằm ở khu vực phía Nam Nhật Bản, rất gần với Việt Nam, thời gian di chuyển chỉ khoảng 4 giờ bằng đường hàng không.

Bên cạnh những lợi thế như vậy, Thống đốc MITAZONO Satoshi cho biết, nếu có đường bay thẳng thì quan hệ hợp tác hai Bên sẽ vô cùng thuận lợi và hiệu quả. Liên quan tới vấn đề này, Thống đốc MITAZONO Satoshi mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hỗ trợ để đường bay thẳng từ Kagoshima đến Việt Nam và ngược lại sẽ nhanh chóng được hiện thực hóa.

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Để hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch hiệu quả hơn, trong thời gian tới, hai Bên sẽ tiến hành thảo luận chi tiết các kế hoạch liên quan

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Thống đốc tỉnh Kagoshima
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Thống đốc tỉnh Kagoshima
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Thống đốc tỉnh Kagoshima