Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa Việt Nam và Nhật Bản

Sáng nay 30/9, tại Hà Nội Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến đã có buổi làm việc với đại diện Vụ quan hệ quốc tế và Thông tin thể thao, Hội đồng thể thao Nhật Bản – bà Yoriko Noguchi.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến gửi lời chào mừng tới các thành viên trong đoàn đã tới thăm và làm việc tại Tổng cục Thể dục Thể thao; Đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua đã có những sự hợp tác bền chặt và ý nghĩa. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam, Tổng cục Thể dục Thể thao và Hội đồng Thể thao Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa hai quốc gia ở lĩnh vực Thể dục Thể thao.

 

Tiến sĩ Yoriko Noguchi đại diện Hội đồng Thể thao Nhật Bản phát biểu tại buổi làm việc
(Ảnh: Y Trang)

Cùng với đó, trong nhiều năm qua Thể thao Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ từ phía Nhật Bản từ nhiều mặt như:  tập huấn dành cho VĐV đỉnh cao, đào tạo, cử chuyên gia sang Việt Nam tham gia công tác huấn luyện hay các chương trình phát triển thể thao cộng đồng. Tất cả sự hợp tác đó đều mang lại những kết quả rất đáng ghi nhận và đánh dấu sự gắn bó, đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt.

Ở buổi làm việc lần này, phía Hội đồng Thể thao Nhật Bản muốn tìm hiều về toàn bộ hệ thống Thể thao tại Việt Nam (cơ cấu tổ chức quản lý nhà nước, mô hình đào tạo vận động viên đỉnh cao, các liên đoàn, hiệp hội Thể thao Việt Nam) và việc phát triển quan hệ với từng tổ chức liên quan đến phát triển thể thao và phát triển xã hội thông qua thể thao các cấp từ chính phủ đến địa phương tại Việt Nam. Với đề nghị đó, Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam đã cung cấp và sẵn sàng chia sẻ những thông tin (thuộc thẩm quyền cho phép) liên quan.

Trân trọng về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo từ phía Tổng cục Thể dục thể thao, bà Yoriko Noguchi cho rằng,  sự hợp tác, hiệu quả từ buổi làm việc này sẽ là cơ sở để Hội đồng Thể thao Nhật Bản hiểu rõ hơn về cơ cấu tổ chức, hoạt động của các đơn vị từ cấp trung ương tới địa phương trong lĩnh vực Thể dục Thể thao tại Việt Nam. Từ đó, sẽ có các kế hoạch hợp tác, phối hợp giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này được cụ thể và đạt hiệu quả cao hơn.

 

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Y Trang)

Cá nhân bà Yoriko Noguchi rất cảm kích về sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo về các tài liệu liên quan cũng như sắp xếp những người có trách nhiệm trong các lĩnh vực khác nhau (công tác tổ chức cán bộ, Ủy ban Olympic Việt Nam, Hiệp hội Thể thao người khuyết tật Việt Nam...) đã giúp đoàn có được những thông tin cần thiết. Bà Yriko Noguchi cũng hy vọng sau buổi làm việc này ngành Thể dục Thể thao Việt Nam và Hội đồng Thể thao Nhật Bản tiếp tục có những kế hoạch hợp tác tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bà Yoriko Noguchi cho biết, Hội đồng Thể thao Nhật Bản là cơ quan duy nhất về Thể thao thuộc chính phủ chịu trách nhiệm ban hành các chính sách Thể thao từ thể thao cơ sở đến Thể thao thành tích cao. Mục đích chính của chuyến công tác lần này, chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác về Thể thao giữa Việt Nam và Nhật Bản và nội dung buổi làm việc hôm nay chính là sự mở đầu cho việc hiện thực hóa những mong muốn trên. 

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến đã chủ động đề nghị và bày tỏ sự mong muốn của phía Việt Nam sẽ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía Hội đồng Thể thao Nhật Bản trong công tác huấn luyện, tập huấn vận động viên đỉnh cao, đặc biệt gần đây nhất là sự chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Bên cạnh đó, Tổng cục Thể dục thể thao cũng mong muốn sẽ nhận được những chia sẻ các kinh nghiệm cũng như các kế hoạch hợp tác để phát triển Thể thao cộng đồng, thể thao trong trường học từ phía Nhật Bản.

N.H