Hướng đến Olympic và Paralympic 2020: Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TDTT

Hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua diễn ra tốt đẹp. Hai Bên đã trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao, trọng tài, huấn luyện viên và vận động viên tham dự các hội nghị, hội thảo về khoa học thể thao, các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở hai nước và tại các kỳ đại hội thể thao khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt hướng đến Olympic và Paralympic Tokyo 2020, nhiều chương trình hợp tác về thể dục thể thao đã được tăng cường đẩy manh giữa hai nước như chương trình “Sports for Tommorrow”, Thể thao cho tương lai; chương trình JENESYS, giao lưu thanh thiếu niên thông qua các hoạt động thể thao, dự án “ Host Town” đón tiếp Đoàn Thể thao các nước tham dự Thế Vận hội.

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn trong lễ ký kết (Ảnh: TCTDTT)

Từ năm 2016 đến nay đã có nhiều địa phương của Nhật Bản đăng ký với Chính phủ Nhật Bản làm địa điểm đón tiếp Đoàn Việt Nam tham dự Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Điển hình như tỉnh Nagasaki, từ năm 2016 đến nay, Tổng cục Thể dục thể thao và tỉnh Nagasaki đã có nhiều hoạt động hợp tác giao lưu về thể dục thể thao. Lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao và tỉnh Nagasaki đã có nhiều buổi tiếp xúc và làm việc nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác. Tháng 4/2016, đoàn Lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao đã đi khảo sát cơ sở vật chất về thể thao tại tỉnh Nagasaki và tháng 7 năm 2016, tỉnh Nagasaki đã cử đội bóng chuyền nữ sang tham dự Giải Bóng chuyền tại Việt Nam.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Nagasaki cũng đã 6 lần tiếp đón các đội tuyển của Thể thao Việt Nam sang tập huấn để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 như: đội tuyển Đấu kiếm (T10/2017), đội Karate (T7/2018, T6/2019), đội Judo (T10,11/201, T11/2019), đội Bơi (T6/2019), Điền kinh (T7/2019). Mới đây nhất ngày 23/8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đã ký kết "Biên bản ghi nhớ về tập huấn và đón tiếp Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế Vận hội Olympic Tokyo 2020" với ông Nakamura Houdou, Tỉnh trưởng Tỉnh Nagasaki và 3 thị trưởng Thành phố Nagasaki, Thành phố Isahaya, Thành phố Omura. Theo biên bản ghi nhớ này, các vận động viên của 6 môn  gồm: Karate, Judo, Bơi, Điền kinh, Đấu kiếm Cầu lông nam sẽ đến tập huấn tại tỉnh Nagasaki để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh trong lễ ký kết với thành phố Kushiro (Ảnh: TCTDTT)

Thêm một địa phương nữa cũng đã có nhiều chương trình giao lưu hợp tác về thể dục thể thao với Việt Nam, đặc biệt là bóng đá nữ từ năm 2016 đến nay đó là thành phố Mimasaka tỉnh Okayama. Từ những chuyến tập huấn, thi đấu giao lưu tại thành phố Mimasaka tỉnh Okayama (năm 2017 và 2018), thành tích của đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đã ngày càng được nâng cao. Năm 2017 đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đã giành được huy chương vàng tại SEA Games 29 năm 2017 và năm 2018 đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam giành thành tích ấn tượng khi lần đầu tiên vào tứ kết thi đấu môn bóng đá tại ASIAD 2018. Để chuẩn bị cho SEA Games 30 năm 2019 sắp diễn ra tại Philippines với mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vị vô địch, dự kiến đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng sẽ sang tập huấn tại thành phố Mimasaka trước thềm SEA Games 30.

VĐV Lê Văn Công trong chuyến tập huấn tại thành phố Kushiro tỉnh Hokkaido (Ảnh: TCTDTT)

Bên cạnh việc hợp tác trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao và thành phố Kushiro đã có các buổi trao đổi, làm việc và xúc tiến các hoạt động hợp tác về thể dục thể thao trong thể thao người khuyết tật. Thành phố Kushiro, một trong 7 thành phố chủ nhà tiếp nhận các đoàn thể thao Việt Nam sang tập huấn chuẩn bị cho Paralympic Tokyo 2020. Năm 2016, thành phố Kushiro tỉnh Hokkaido là thành phố đầu tiên đề nghị hợp tác đón tiếp đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020. Để đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, ngày 5 tháng 8/2019, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh đã ký Thỏa thuận hợp tác với thành phố Kushiro là địa điểm đón tiếp và tập huấn môn Cử tạ và Điền kinh của Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam trước Paralympic Tokyo 2020.

Ngay sau bản thỏa thuận hợp tác, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam (môn Cử tạ và Điền kinh) đã sang thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido để tập huấn từ ngày 15 đến ngày 27/8/2019 để chuẩn bị cho Paralympic Tokyo 2020. Có mặt tại thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido, vận động viên Lê Văn Công - HCV Paralympic Rio 2016 cho biết, tại thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido các vận động viên Việt Nam đã được tập huấn với những trang thiết bị hiện đại cũng như các điều kiện ăn, ở rất tốt. Chia sẻ về mục tiêu tại Paralympic Tokyo 2020, Lê Văn Công cho biết anh sẽ nỗ lực tập luyện và thi đấu hết mình để có thể bảo vệ thành công tấm HCV đã giành được tại Paralympic Rio 2016.

KC