Việt Nam – Cuba thúc đẩy hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực TDTT

Nhằm tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực Thể dục Thể thao, đặc biệt là công tác trao đổi chuyên gia, HLV của một số môn Thể thao đỉnh cao giữa Việt Nam và Cuba, chiều ngày 12/9, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Deporte Cuba về vấn đề này.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn nhấn mạnh: Việt Nam - Cuba những năm qua đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, trong hoạt động Thể dục Thể thao thì chưa tạo được nhiều dấu ấn về hợp tác trong lĩnh vực này, bởi lẽ còn gặp nhiều vướng mắc trong các vấn đề về thủ tục hành chính, quản lý con người giữa hai quốc gia.  

Song, có thể khẳng định rằng “Việt Nam – Cuba” là hai quốc gia tươi đẹp, con người thân thiện và nồng ấm, với nhiều tiềm năng phát triển. Trong cuộc gặp gần đây giữa bà Olga Lidia Tapia Iglesia - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Khoa học, Giáo dục và Thể thao Trung ương Cuba với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Olga Lidia Tapia Iglesia đã khẳng định: Cuba luôn kiên định nguyên tắc phát triển thể thao từ cuộc sống, thể thao cho mọi người. Với hệ thống đào tạo thể thao từ cơ sở đến đỉnh cao, Cuba sở hữu đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài... được đào tạo bài bản và luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Văn Duy)
Với mong muốn đó, Giám đốc hỗ trợ kỹ thuật Công ty Deporte - bà Lic.Barbara Beatriz Gonzalez Perez cho biết: Công ty Deporte Cuba sẽ là cầu nối đưa các chuyên gia huấn luyện hàng đầu ở một số môn Thể thao đỉnh cao sang làm việc tại Việt Nam. Để công tác này được diễn ra thuận lợi, phía công ty Deporte Cuba đề nghị Tổng cục Thể dục Thể thao cùng phối hợp và hỗ trợ các thủ tục pháp lý, cũng như các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng khi các chuyên gia của Cuba được cử sang làm việc tại Việt Nam. 

Cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu từ phía lãnh đạo Tổng cục TDTT, bà Lic.Barbara Beatriz Gonzalez Perez cho biết, công ty Deporte Cuba sẽ làm hết khả năng để hợp tác giữa hai bên đạt được hiệu quả cao nhất. Các chuyên gia huấn luyện đỉnh cao của một số môn thể thao có tiếng tại Cuba luôn sẵn sàng sang Việt Nam làm việc, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác huấn luyện. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Thể thao Việt Nam nói riêng và sự hợp tác ngày càng bền chặt giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói chung. 

Được biết, Cuba sở hữu nhiều trung tâm, mạng lưới đào tạo nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, Thể dục Thể thao... và đây cũng chính là lợi thế để hai bên cùng nhau xây dựng các chương trình hợp tác thiết thực bền chặt trong thời gian tới. Trong lĩnh vực Thể dục Thể thao, trong vài năm gần đây Việt Nam và Cuba đã có ý tưởng hợp tác và trao đổi chuyên gia cũng như các kế hoạch tập huấn vận động viên, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan, công tác này vẫn chưa được triển khai triệt để.

Ngành Thể dục Thể thao Việt Nam luôn sẵn sàng và tạo những điều kiện tốt nhất để các chuyên gia của Cuba sang làm việc tại Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn hy vọng sau buổi làm việc này, hai bên sớm đi đến các thỏa thuận và ký kết các chương trình hợp tác hiệu quả nhất. Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa để vun đắp, thúc đẩy mối quan hệ này và mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía Cuba.

N.H