Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục TDTT Việt Nam và Cục Thể thao Quảng Tây

Nhằm tăng cường hợp tác giữa tỉnh Quảng Tây và Việt Nam trong lĩnh vực thể dục thể thao, Cục Thể thao Quảng Tây đã có lời mời lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam sang thăm vào tiến hành ký kết bản ghi nhớ giữa hai Bên.

Đoàn lãnh đạo Tổng cục TDTT và lãnh đạo tỉnh Quảng Tây chụp hình lưu niệm

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Việt Nam Vương Bích Thắng đã dẫn đầu đoàn cán bộ của Tổng cục TDTT tới thăm và làm việc tại Quảng Tây trong tuần từ ngày 28 - 31/8. Bản ghi nhớ đã được hai Bên tiến hành ký kết tại Nam Ninh trong đó đề cập tới việc hai Bên sẽ cùng nhau hợp tác dựa trên cơ sở cùng có lợi, góp phần vào sự phát triển chung trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như tăng cường hơn nữa sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Tham dự Lễ ký kết về phía Việt Nam có Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Hải Đường, Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích Cao II Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể dục Thể thao Quần chúng Nguyễn Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục thể thao Việt Nam Nguyễn Danh Hoàng Việt.

Về phía bạn có Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Tây Huang Jun Hua, Tổng thư ký UBND Tỉnh Quảng Tây Tang Ninh, Cục trưởng Cục TDTT Quảng Tây Li Ze, Phó Cục trưởng Cục TDTT Quảng Tây Xie Qiang.

Chính quyền tỉnh Quảng Tây nói chung và Cục Thể thao Quảng Tây nói riêng luôn coi trọng phát triển sự nghiệp thể dục thể thao, đặc biệt trong những năm gần đây, Quảng Tây đã đề xuất và thực hiện kế hoạch chiến lược xây dựng một khu thể thao.Đây là một dự án lớn với mục tiêu đạt được những bước đột phá, bùng nổ trong thể thao quần chúng cũng như thể thao thành tích cao góp phần nâng cao vị trí của thể thao Quảng Tây.

Trong những năm gần đây, Thể thao Việt Nam cũng đạt được những bước tiến đáng ghi nhận đặc biệt là tại giải Bóng đá U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc năm 2018, đội bóng đá nam Việt Nam đã lọt vào trận chung kết và giành ngôi Á quân, đã tạo tiếng vang lớn trong khu vực và châu Á.

Trong những năm qua, Quảng Tây luôn coi trọng việc trao đổi và hợp tác thể thao với Việt Nam. Đối với thể thao thành tích cao, không ngừng học hỏi và chia sẻ lẫn nhau về tài nguyên. Từ năm 2014 đến 2018, tổng cộng 782 VĐV Việt Nam của các môn Bơi, Bóng bàn, Bóng ném... đã được đào tạo tại Quảng Tây.

Ngoài ra, Quảng Tây còn gửi HLV tới đào tạo và giảng dạy cho hàng trăm sinh viên Việt Nam và được Tổng cục TDTT Việt Nam trao tặng Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho Thể thao Việt Nam.

Hai Bên cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các sự kiện thể thao tại Trung Quốc và Việt Nam, trong đó có tổ chức các sự kiện thể thao truyền thống như: giải bóng đá trẻ Trung Quốc - Việt Nam, Giải bóng chuyền và Giải vô địch lân sư rồng Trung Quốc - ASEAN.

Bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thể thao đã mở rộng lĩnh vực hợp tác từ các hoạt động thể thao và trao đổi sự kiện truyền thống sang các lĩnh vực mới như nghiên cứu thể thao và thể thao quần chúng. Ví dụ, trong lĩnh vực thể thao quần chúng, Quảng Tây sẽ yêu cầu phía Việt Nam hỗ trợ đào tạo những người hướng dẫn và ngược lại, Quảng Tây sẽ giúp Việt Nam giới thiệu và quảng bá các môn thể thao quần chúng.

Tại lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Việt Nam Vương Bích Thắng cho biết,từ năm 1990 đến 2010, một số lượng lớn VĐV Việt Nam đã đến Quảng Tây để tập huấn và học tập. Nhiều VĐV trong đó đã giành được thành tích đáng khích lệ tại các Giải vô địch thế giới, Đại hội thể thao châu Á và các giải thể thao lớn khác.

Việc ký bản ghi nhớ hợp tác toàn diện với Quảng Tây sẽ góp phần phản ánh đầy đủ niềm tin của Việt Nam đối với Quảng Tây trong lĩnh vực thể dục thể thao, góp phần vào sự phát triển chung quan hệ hai nước.

Bài và ảnh Thanh Xuân