Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tiếp Đại sứ Botswana

Chiều ngày 27/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Botswana Mothusi Palai

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tiếp Đại sứ Botswana (Ảnh:Y Trang)

Tại buổi tiếp, Đại sứ Mothusi Palai cũng bày tỏ lời cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Botswana những ngày vừa qua. Đại sứ Mothusi Palai bày tỏ mong muốn nhân sự kiện kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giũa hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch.

Theo Đại sứ, Vịnh Hạ Long không chỉ có những cảnh quan tuyệt vời mà còn có hệ thống hang động đáng kinh ngạc. Ở Botswana cũng có hệ thống hang động giống như Vịnh Hạ Long, tuy nhiên chưa có cách thức khai thác và bảo tồn giống như Vịnh Hạ Long. Đây chính là khía cạnh đầu tiên mà Ngài Đại sứ muốn đề cập tới trong quan hệ hợp tác với Bộ Văn hóa,  Thể thao và Du lịch.

Theo đó, Đại sứ Mothusi Palai đề nghị phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế nhằm thu hút lợi nhuận từ lĩnh vực du lịch. Đại sứ Mothusi Palai cũng mong muốn các đoàn khách du lịch Việt Nam tới thăm Botswana để thưởng thức thảm thực vật hoang dã, khí hậu khô nóng cũng như những cảnh quan kỳ vĩ ở dây.

Vấn đề thứ hai mà Đại sứ Mothusi Palai đề cập đến trong buổi làm việc đó là lĩnh vực thanh, thiếu niên. Theo Đại sứ Mothusi Palai Botswana có hai triệu dân số trẻ và tỷ lệ thất nghiệp rất cao, chính vì vậy rất cần có sự chia sẻ kinh nghiệm từ phía Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn có lĩnh vực khác mà Botswana mong muốn tăng cường hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đó là thể thao. Đại sứ Mothusi Palai nhấn mạnh rằng, Chính phủ Botswana đánh giá Việt Nam là quốc gia chiến lược, trong thời gian tới sẽ có lãnh đạo cấp cao Botswana tới thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.

Đại sứ Mothusi Palai mong muốn trong thời gian tới hai Bên sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác khung cấp nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các lĩnh vực khác trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: Y Trang)

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ lời cảm ơn đối với những chia sẻ của Đại sứ cũng như nhấn mạnh rằng quan hệ hai nước chưa có nhiều hoạt động cụ thể tuy nhiên tiềm năng hợp tác rất lớn. Thứ trưởng tin tưởng rằng trong thời gian tới, hai Bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác cùng nhau không chỉ về văn hóa, thể thao và du lịch mà còn ở các lĩnh vực khác.

Bàn về vấn đề mà Đại sứ Mothusi Palai, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết không chỉ Vịnh Hạ Long có hệ thống hang động tuyệt đẹp mà còn có Phong Nha - Kẻ Bàng. Ngoài ra, Việt Nam với lợi thế bờ biển trải dài có rất nhiều tiềm năng du lịch. Chính vì vậy, trong thời gian tới, hai Bên cần có nhiều cơ hội để trao đổi các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, góp phần nâng cao quan hệ hai nước. Ngoài ra còn có các hoạt động khác như thể thao thành tích cao, thể thao cho mọi người, Việt Nam cũng có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với Botswana.

Đối với những đề xuất hợp tác của ngài Đại sứ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ hoan nghênh và cho biết sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn liên hệ với phía Đại sứ quán để lên phương án về những nội dung sẽ hợp tác trong thời gian tới.

A.T