Bộ VHTTDL mong muốn tăng cường hợp tác với Liên minh châu Âu trên lĩnh vực văn hóa

Sáng nay 19/07, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Ngài Bruno Angelet – Trưởng phái đoàn Liên Minh châu Âu và Đại sứ một số quốc gia châu Âu tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chào mừng tới ngài Bruno Angelet cùng các Đại sứ của một số nước châu Âu tại Việt Nam đã tới thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngài Bruno Angelet – Trưởng phái đoàn Liên Minh châu Âu và Đại sứ một số quốc gia
Châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Văn Duy)
Đáp lại tinh thần trọng thị và gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi tiếp đoàn, Ngài Bruno Angelet nhấn mạnh: Liên minh châu Âu cũng như Đại sứ quán một số nước châu Âu tại Việt Nam mong muốn trao đổi cũng như có hiểu rõ hơn về một số điểm trong việc thực hiện Nghị định 126/2018/NĐ-CP (quy định về việc thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam).

Theo chia sẻ của Ngài Bruno Angelet, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa các nước liên minh châu Âu và Việt Nam rất tốt. Đặc biệt, bản thân ông nhận thấy, người dân Việt Nam rất quan tâm và có hiểu biết khá sâu rộng về văn hóa châu Âu. Nhiều sự kiện văn hóa của các nước châu Âu đã thu hút rất đông người dân Việt Nam tham gia. Đây chính là một trong những thuận lợi để thúc đẩy, hợp tác giao lưu các nền văn hóa châu Âu với Việt Nam và ngược lại.

Ngài Bruno Angelet nhấn mạnh: Trong Nghị định 126/2018/NĐ-CP có nêu rõ các quy định khi thành lập trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam. Liên minh châu Âu cũng như một số Đại sứ quán các nước châu Âu tại Việt Nam đều hiểu rõ khi thành lập trung tâm văn hóa (hay cơ sở văn hóa) tại Việt Nam đều phải tuân thủ các quy định chung về luật pháp, an ninh, văn hóa của Việt Nam khi tổ chức sự kiện văn hóa ở địa điểm công cộng trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, khi triển khai và thực hiện Nghị định 126/2018/NĐ-CP có một số điểm còn chưa rõ nên các thành viên trong đoàn rất mong nhận được sự chia sẻ để việc phối hợp giữa Đại sứ quán các nước và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được hiệu quả hơn trong hợp tác văn hóa.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Văn Duy)
Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, căn cứ vào chức năng và thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khi triển khai và thực hiện Nghị định 126/2018/NĐ-CP, Bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, những điều kiện đó phải được ưu tiên đảm bảo mang lại lợi ích phục vụ người dân Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện Thiện cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị định 126/2018/NĐ-CP. Đồng thời, đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa. Trong quá trình thực hiện Nghị định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tích cực phối hợp, trao đổi và hướng dẫn để việc triển khai các nội dung của Nghị định được đảm bảo tính công khai, minh bạch và thuận lợi về thủ tục hành chính cho các Bên.

N. H