Việt Nam – Bungary thúc đẩy hợp tác, hữu nghị lên tầm cao mới

Chiều ngày 7/3, tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp đại sứ Bungary – bà Marinela Petkova. Cùng dự có đại diện phía Đại sứ quán và Cục hợp tác Quốc tế.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và bà Marinela Petkova đã trao đổi về tình hình hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước cũng như phương hướng thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đại sứ Bungary (Ảnh: Y Trang)
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: Việt Nam và Bungary đã có sự hợp tác vô cùng tốt đẹp trong những năm qua. Đặc biệt, là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, đã có rất nhiều cán bộ, du học sinh Việt Nam theo học các chương trình hợp tác, tự túc tại Bungary. Tuy nhiên, về lượng khách du lịch của Bungary tới Việt Nam và ngược lại chưa nhiề và điều này cần được thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới. Bởi Việt Nam đang nổi lên là điểm đến du lịch lý tưởng của khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam trong 4 năm trở lại đây tăng đột biến, phần nào cho thấy Du lịch Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ.

Nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng tốt đẹp và hiệu quả hơn nữa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Văn hóa Bungary đang xây dựng soạn thảo các biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2019 – 2021. Dự kiến, biên bản thỏa thuận này sẽ sớm được ký kết trong thời gian tới đây.

Việt Nam và Bungaria có quan hệ ngoại giao, hợp tác ngày càng tốt đẹp (Ảnh: Y Trang)
Ở lĩnh vực Thể thao, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Bungary là đất nước có nhiều tiềm năng về phát triển Thể thao thành tích cao. Đặc biệt, nổi bật là thành tích của các môn Thể dục dụng cụ, Vật, Thể dục Nghệ thuật, có tiếng trên thế giới. Chính vì vậy, Việt Nam rất mong muốn nhận được sự hợp tác, phối hợp trong đào tạo, huấn luyện và tập huấn cho các đoàn vận động viên ở những môn Thể thao này.  

Cảm ơn và ghi nhận những đánh giá, mong muốn từ phía lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Đại sứ Marinela Petkova đã bày tỏ sự xúc động khi được đón tiếp trọng thị và trò chuyện rất cởi mở về các kế hoạch hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam và Bungary

Bà Marinela Petkova cho biết, bà đã có thời gian sống ở Việt Nam khá lâu nên cảm nhận rất rõ về sự thay đổi, phát triển của Việt Nam. Đặc biệt là tốc độ tăng trưởng về Du lịch, ấn tượng đậm nét về sự chuyển mình mạnh mẽ của Bóng Đá Việt Nam trong 2 năm trở lại đây. Thành tích của Bóng đá Việt Nam đã mang lại những hiệu quả tích cực đối với việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với nhiều bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, bà Marinela Petkova cam kết sẽ nỗ lực với khả năng tốt nhất để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Bungary ngày càng tốt đẹp và bền chặt. Đây sẽ là mục tiêu quan trọng mà mỗi đại sứ cần phải làm trong quãng thời gian đương nhiệm tại đất nước bạn, hay sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Riêng về vấn đề hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục đào tạo bà đại sứ Marinela Petkova mong muốn thúc đẩy nhanh hơn nữa. Cụ thể là việc sớm xây dựng, hoàn thiện các chương trình thỏa thuận hợp tác. Đây sẽ là hoạt động ý nghĩa để hai bên hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bungary vào năm 2020.

N.H

Ảnh trong bài
  • Việt Nam – Bungary thúc đẩy hợp tác, hữu nghị lên tầm cao mới